Việt Nam tham dự Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN

20:21 | 23/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 22/9/2022, Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (IAMM) đã nhóm họp tại Trụ sở Liên hợp quốc, New York, Hoa Kỳ. Được sự ủy quyền của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc đã dẫn đầu Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị.
Việt Nam tham dự Hội nghị không chính thức Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN
Thứ trưởng Ngoại giao Hà Kim Ngọc dự Hội nghị. (Ảnh: VOV), https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại Hội nghị, các nước đã trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác ASEAN, phối hợp ứng cử của các nước thành viên ASEAN vào các cơ quan của Liên hợp quốc và các tổ chức quốc tế.

Hội nghị rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN 40, 41 và các Cấp cao liên quan dự kiến diễn ra từ 10-13/11/2022 tại Phnom Penh, Campuchia. Đến nay, chương trình hoạt động, chương trình nghị sự, danh mục văn kiện… của các Cấp cao đang được gấp rút hoàn tất. Các Bộ trưởng khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Chủ tịch Campuchia nhằm bảo đảm thành công của các Hội nghị Cấp cao.

Các Bộ trưởng hoan nghênh nhiều đề xuất của các nước mong muốn tham gia Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác tại Đông Nam Á (TAC), khẳng định các nguyên tắc và giá trị của TAC trong điều chỉnh quan hệ giữa các quốc gia ở khu vực cũng như giữa các nước khu vực với bên ngoài.

Hội nghị đã trao đổi về vấn đề Myanmar, nhất là các giải pháp để ASEAN tham gia hiệu quả, xây dựng môi trường thuận lợi cho đối thoại ở nước này. Các Bộ trưởng tỏ quan ngại sâu sắc về tình hình tại đây, nhấn mạnh sự cần thiết tiếp tục triển khai hiệu quả Đồng thuận 5 điểm của các Nhà Lãnh đạo ASEAN, đặc biệt thúc đẩy công tác của Đặc phái viên Chủ tịch ASEAN về Myanmar đạt tiến triển cụ thể hơn nữa. Các nước cũng khẳng định ủng hộ nỗ lực của nước Chủ tịch Campuchia và Đặc phái viên; nhất trí sẽ tăng cường công tác hỗ trợ nhân đạo cho Myanmar thời gian tới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Hà Kim Ngọc cảm ơn các nước ASEAN đã ủng hộ Việt Nam ứng cử thành công vào nhiều vị trí quan trọng tại các cơ quan của Liên hợp quốc thời gian qua; nhất trí tiếp tục thông lệ của ASEAN điều phối và ủng hộ lẫn nhau trong các hoạt động ứng cử thời gian tới.

Thứ trưởng nhấn mạnh ASEAN cần tiếp tục đề cao và phát huy các nguyên tắc và giá trị của TAC, đặc biệt trong bối cảnh khu vực và thế giới đang chứng kiến những thay đổi sâu sắc, nhanh chóng, phức tạp và tác động đa chiều đến mọi quốc gia.

Về vấn đề Myanmar, Thứ trưởng chia sẻ ASEAN cần kiên trì và tích cực hơn nữa hỗ trợ Myanmar vượt qua khủng hoảng, tìm kiếm các giải pháp vì lợi ích của người dân Myanmar. Theo đó, ASEAN cần tiếp tục can dự với Myanmar trong triển khai Đồng thuận 5 điểm với mục tiêu cụ thể, thực tế, có thời hạn và kết quả rõ ràng. Thứ trưởng khẳng định Việt Nam cùng các nước ASEAN ủng hộ mạnh mẽ Chủ tịch Campuchia, nhất là Đặc phái viên tiếp tục triển khai các nhiệm vụ được giao, góp phần vào thúc đẩy đối thoại, hòa giải và hướng tới các giải pháp lâu dài cho đất nước và người dân Myanmar.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vân Anh

vietinbank
ajinomoto