Ủy ban châu Âu phê duyệt kế hoạch giải cứu gã khổng lồ khí đốt Uniper

14:55 | 22/12/2022

|
(PetroTimes) - Vào hôm 21/12, Ủy ban châu Âu (EC) đã phê duyệt, kèm theo điều kiện, cho kế hoạch quốc hữu hóa tập đoàn khí đốt Uniper của nhà nước Đức và một chi nhánh của Gazprom tại nước này. Kế hoạch được thiết kế nhằm giải cứu Uniper khỏi tình trạng ngạt thở do mất nguồn khí đốt từ Nga.
Ủy ban châu Âu phê duyệt kế hoạch giải cứu gã khổng lồ khí đốt Uniper

Theo thông cáo báo chí của EC, nhằm “duy trì hiệu quả cạnh tranh”, Uniper sẽ phải thoái vốn khỏi “một vài tài sản chiếm phần đáng kể trong doanh thu của tập đoàn”. Cụ thể, Uniper sẽ phải từ bỏ nhà máy điện Datteln 4 ở Đức, nhà máy điện Gönyu ở Hungary và một vài công ty con trên trường quốc tế.

Đồng thời, Uniper phải giải phóng “một phần trữ lượng từ đường ống và kho dự trữ khí đốt của mình cho những đối thủ cạnh tranh”.

Mặt khác, nhà nước Đức “cam kết sẽ phát triển một chiến lược rút lui đáng tin cậy từ nay cho đến cuối năm 2023, nhằm giảm lượng cổ phần sở hữu từ Uniper xuống còn 25% hoặc ít hơn”. Hơn nữa, “trễ nhất là vào cuối năm 2028, chính phủ phải hoàn tất chuyển nhượng cổ phần”.

Theo đó, do ảnh hưởng từ chiến tranh Nga - Ukraine, tập đoàn khí đốt Gazprom (của nhà nước Nga) đã cắt nguồn cung khí đốt đi đến Đức, gây ảnh hưởng nặng nề lên Uniper.

Vốn là khách hàng lớn của Gazprom, để tôn trọng hợp đồng, Uniper phải mua khí đốt với giá “cắt cổ” từ thị trường giao ngay, ngay trong thời điểm bùng nổ giá của mùa hè. Hệ quả, từ tháng 1 đến tháng 9/2022, Uniper đã chịu lỗ 40 tỷ euro - một con số kỷ lục trong lịch sử doanh nghiệp nước Đức.

Vì Uniper chịu trách nhiệm đáp ứng 40% nhu cầu khí đốt toàn nước Đức, sự phá sản của tập đoàn này sẽ gây ra hiệu ứng domino lên ngành năng lượng toàn quốc.

Do đó, vào tháng 9/2022, Chính phủ Đức đã tiết lộ kế hoạch trị giá hơn 30 tỷ euro, nhằm giải cứu nhà nhập khẩu khí đốt hàng đầu của quốc gia này.

Cụ thể, Chính phủ Đức đã quyết định mua lại 99% cổ phần của tập đoàn, với đơn giá 1,70 euro cho một cổ phiếu. Berlin cũng sẽ góp thêm 8 tỷ euro vào vốn và tạo điều kiện huy động thêm 26,5 tỷ euro.

Vào cuối tháng 9, sau một quá trình đàm phán khó khăn, công ty năng lượng nhà nước Phần Lan Fortum - cổ đông lớn nhất của Uniper, đã đồng ý với quyết định quốc hữu hóa. Vào hôm 19/12, hai công ty và Chính phủ Đức đã cùng ký kết một thỏa thuận chính thức.

Ngày 21/12, Ủy ban châu Âu cũng đã phê duyệt kèm điều kiện cho quyết định quốc hữu hóa Gazprom Germania - một công ty con của Gazprom tại Đức. Vào tháng 4/2022, doanh nghiệp này đã lâm vào tình trạng vỡ nợ và đang đứng trên bờ vực bị phá sản. Từ tháng 6/2022, Gazprom Germania đã đổi tên thành SEFE.

Nhà nước Đức cần bao nhiêu tiền để giải cứu gã khổng lồ Uniper?Nhà nước Đức cần bao nhiêu tiền để giải cứu gã khổng lồ Uniper?
Uniper và Gazprom lao vào kiện tụngUniper và Gazprom lao vào kiện tụng
Sau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng GazpromSau Uniper, đến lượng RWE kiện tụng Gazprom

Ngọc Duyên

AFP