Ưu tiên khôi phục đường bay quốc tế cho hãng đã có chuyến bay từ trước dịch

11:26 | 23/12/2021

111 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam và các hãng thống nhất phương án triển khai, phân bổ đường bay cho các hãng theo nguyên tắc: Hãng nào đã có đường bay từ trước dịch sẽ được phân bổ.
Ưu tiên khôi phục đường bay quốc tế cho hãng đã có chuyến bay từ trước dịch

Đó là thông tin được thống nhất tại cuộc họp ngày 22/12 của Cục Hàng không Việt Nam với các hãng hàng không về phương án triển khai, phân bổ đường bay cho các hãng. Theo nguyên tắc trên, trước mắt sẽ khôi phục đường bay cho các hãng đã có chuyến bay, chưa xem xét cho hãng mới trong giai đoạn này.

Cụ thể, với đường bay đến Nhật Bản, trước dịch từ Hà Nội và TP HCM đi Tokyo chỉ có Vietnam Airlines và Vietjet bay nên chỉ phân bổ cho Vietnam Airlines và Vietjet. Số lượng chuyến bay của mỗi hãng được quyết định theo tỷ lệ các chuyến bay hãng đã có trước đây. Phía Nhật cũng đã thông báo sẽ chỉ định 2 hãng bay là Japan Airlines và ANA.

Liên quan đến vấn đề phòng dịch, theo lãnh đạo Cục Hàng không, khi đường bay quốc tế thường lệ được khôi phục, công tác phòng chống dịch đã chặt chẽ nhưng vẫn cần phải siết chặt hơn nữa.

Cục Hàng không cho biết đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các hãng hàng không, cảng hàng không tuân thủ nghiêm các yêu cầu của Bộ Y tế, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để phục vụ truy vết khi có yêu cầu. Trước chuyến bay phải thông báo, nhắc nhở hành khách để biết và hiểu các yêu cầu phòng chống dịch bệnh của mình để họ hiểu và thực hiện.

Trao đổi với báo chí sáng nay (23/12), Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đang tích cực triển khai các công việc để sớm khôi phục các chuyến bay quốc tế thường lệ chở khách tới các địa bàn có hệ số an toàn cao, trước hết là Bắc Kinh, Quảng Châu (Trung Quốc), Tokyo (Nhật Bản), Seoul (Hàn Quốc), Đài Bắc (Đài Loan - Trung Quốc), Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Viêng Chăn (Lào), Phnôm Pênh (Campuchia), San Francisco/Los Angeles (Hoa Kỳ).

Về thời điểm phân bố số lượng chuyến bay trên từng đường bay quốc tế, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết khi thống nhất với nước bạn xong mới phân bổ được slot.

Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết thêm, Cục đã gửi thư và trao đổi qua điện thoại với nhà chức trách hàng không của các nước dự định mở đường bay từ rất lâu. Hiện Cục Hàng không Việt Nam mới nhận được ý kiến chính thức từ phía Nhật Bản, trước mắt sẽ thực hiện 4 chuyến một tuần cho mỗi bên.

“Ngay khi thống nhất được, chúng ta sẽ triển khai phân bổ slot ngay, không thể đơn phương làm trước được. Phép bay cũng phải do cả 2 bên cùng cấp chứ không phải riêng Việt Nam có thể cấp được phép bay”, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2022Đường bay quốc tế trở lại hoạt động từ ngày 1/1/2022
Thống nhất mở lại đường bay quốc tế thường lệThống nhất mở lại đường bay quốc tế thường lệ
Các chuyên gia nói gì về việc khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế?Các chuyên gia nói gì về việc khôi phục các đường bay thường lệ quốc tế?

H.T