Ukraine nối lại việc cung cấp dầu của Nga sang Hungary và Slovakia

16:01 | 12/08/2022

|
(PetroTimes) - Công ty Naftogaz của Ukraine cho biết dòng chảy dầu đã nối lại từ Nga đến Hungary và Slovakia thông qua đoạn đường ống Druzhba nằm trên lãnh thổ Ukraine, vài ngày sau khi bị đình chỉ vì các vấn đề thanh toán.
Ukraine nối lại việc cung cấp dầu của Nga sang Hungary và Slovakia

Nhà điều hành đường ống JSC Ukrtransnafta của Naftogaz cho biết họ đã nối lại hoạt động sau khi nhận được thanh toán từ công ty dầu mỏ Hungary MOL vào tối thứ Tư.

Ukraine đã ngừng vận chuyển dầu của Nga qua Druzhba vào ngày 4/8 sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây ngăn nước này nhận phí vận chuyển từ Moscow.

Việc ngừng các dòng chảy của đường ống Druzhba vào hôm thứ Ba đã ảnh hưởng đến Slovakia, Hungary và Cộng hòa Séc, vì tất cả đều phụ thuộc nhiều vào dầu thô của Nga và khả năng nhập khẩu nguồn cung thay thế bằng đường biển bị hạn chế.

Nhà điều hành đường ống cho biết họ không nhận được tiền từ PJSC Transneft, một công ty đường ống do nhà nước Nga kiểm soát có trụ sở tại Moscow. MOL, công ty dầu mỏ Hungary, là khách hàng tiêu thụ dầu chính của chi nhánh phía nam đường ống Druzhba, đã chủ động cam kết thanh toán chi phí vận chuyển cho Ukraine.

Ukrtransnafta cũng tuyên bố rằng họ chưa nhận được bất kỳ dữ liệu nào về việc thanh toán phí quá cảnh từ Cộng hòa Séc, cũng như bất kỳ công văn chính thức nào từ Transneft thông báo rằng MERO, công ty vận hành đoạn đường ống Druzhba tại Cộng hòa Séc, sẽ thanh toán phí vận chuyển qua Ukraine.

Trong khi đó, Chủ tịch công ty điều hành đường ống MERO của CH Séc, Jaroslav Pantucek, hôm thứ Năm cho biết dầu chảy qua đường ống Druzhba đến Cộng hòa Séc dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong vòng hai ngày tới khi các vấn đề thanh toán từ phí vận chuyển được giải quyết.

Ukraine ngừng cung cấp dầu cho châu ÂuUkraine ngừng cung cấp dầu cho châu Âu
Ukraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợUkraine: Công ty khí đốt Naftogaz vỡ nợ
Tổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của NgaTổng thống Ukraine kêu gọi châu Âu “trả đũa chiến tranh khí đốt” của Nga

Nh.Thạch

AFP