UBCKNN thông tin về những biến động của thị trường chứng khoán thời gian qua

14:10 | 14/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã thông tin về tình hình thị trường chứng khoán thời gian qua. Theo UBCKNN, thị trường đang chịu áp lực từ những bất ổn về kinh tế - chính trị thế giới và việc khởi tố một số doanh nghiệp bất động sản lớn trong nước.
UBCKNN thông tin về vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An ĐôngUBCKNN thông tin về vụ án lừa đảo xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông
UBCKNN phạt Công ty cổ phần Quản lý Quỹ BVIM 145 triệu đồngUBCKNN phạt Công ty cổ phần Quản lý Quỹ BVIM 145 triệu đồng

UBCKNN cho biết, biến động trên thị trường chứng khoán Việt Nam thời gian qua xuất phát từ nhiều nguyên nhân, cả trong nước và quốc tế. Đối với các yếu tố quốc tế, UBCKNN cho biết sau các biện pháp hỗ trợ kinh tế sau đại dịch COVID-19, lạm phát tăng mạnh khiến nhiều nền kinh tế phải tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ với nhịp độ nhanh, mạnh nhằm kiểm soát lạm phát.

UBCKNN thông tin về những biến động của thị trường chứng khoán thời gian qua
UBCKNN thông tin về những biến động của thị trường chứng khoán thời gian qua /Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, động thái thắt chặt chính sách tiền tệ trên thế giới đang làm dấy lên lo ngại về rủi ro suy thoái, lạm phát ở một số quốc gia. Các tổ chức quốc tế tiếp tục điều chỉnh giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2022 và 2023.

Ngoài ra, xung đột Nga - Ukraine, căng thẳng giữa các nước lớn và chiến lược Zeo-COVID của Trung Quốc đã làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, khiến giá lương thực và năng lượng tăng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của doanh nghiệp và gia tăng áp lực lạm phát...

Tại Việt Nam, dòng tiền trên thị trường chứng khoán đã chịu sự tác động của các thay đổi trong mặt bằng lãi suất. Sau các bước điều chỉnh lãi suất liên tục của FED, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cũng đã 2 lần điều chỉnh tăng lãi suất điều hành nhằm ứng phó với lạm phát và giảm tác động từ bên ngoài.

Ngoài ra, mặt bằng lãi suất tiền gửi tại các ngân hàng thương mại đã gia tăng giúp thu hút dòng tiền quay trở lại, song làm giảm sự hấp dẫn của kênh chứng khoán trong ngắn hạn. Ngoài ra, dòng vốn đầu tư trên thị trường chứng khoán cũng có sự dịch chuyển trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát.

UBCKNN cũng cho rằng, thị trường chứng khoán đã tăng trưởng mạnh trong năm 2021 đến quý 1-2022. Do vậy, khi xuất hiện các yếu tố không thuận, nhà đầu tư sẽ có tâm lý chốt lời nhằm bảo vệ thành quả, tạo nên áp lực bán.

"Việc điều tra, khởi tố một số doanh nghiệp bất động sản lớn trong thời gian vừa qua liên quan đến các sai phạm trong việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp cũng tác động đến tâm lý chung trên thị trường chứng khoán, tạo tâm lý thận trọng trong đầu tư, tác động đến dòng tiền trên thị trường", UBCKNN chỉ ra nguyên nhân.

Để bảo đảm sự phát triển ổn định, bền vững và minh bạch của thị trường chứng khoán Việt Nam, UBCKNN đã và đang đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, cung cấp thông tin chính thống, chính xác về chủ trương, định hướng điều hành và tình hình kinh tế vĩ mô, thị trường chứng khoán để ổn định tâm lý nhà đầu tư, tăng cường minh bạch cho thị trường.

Bên cạnh đó, UBCKNN cũng tăng cường công tác thanh tra, giám sát nhằm chấn chỉnh và xử lý nghiêm các vi phạm, bảo đảm thị trường hoạt động an toàn, minh bạch, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư.

Đồng thời, phối hợp với cơ quan điều tra trong xác minh, điều tra các sai phạm nghiêm trọng trên thị trường chứng khoán như vụ thao túng cổ phiếu FLC, Louis... và xử lý các tin đồn thất thiệt nhằm trấn an tâm lý nhà đầu tư, thể hiện quyết tâm của Đảng, Chính phủ và các cơ quan quản lý trong việc phát triển thị trường minh bạch, an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, UBCKNN cũng tiến hành rà soát tổng thể các quy định tại Luật Chứng khoán, các văn bản hướng dẫn nhằm khắc phục ngay những bất cập, vướng mắc, khôi phục niềm tin và đảm bảo sự phát triển lành mạnh, minh bạch, bền vững của thị trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto