Tuyên bố "gây xôn xao" của Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út

14:08 | 30/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khoảng một tuần trước, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman đã gây sóng gió trong cộng đồng dầu mỏ sau khi nói với Bloomberg News rằng: “Ả Rập Xê-út sẽ là quốc gia cuối cùng đứng vững và mọi phân tử hydrocarbon sẽ ra đời".
Vì sao Ả Rập Xê-út tăng giá dầu mạnh như vậy?Vì sao Ả Rập Xê-út tăng giá dầu mạnh như vậy?
Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?Saudi Aramco có còn là tập đoàn đứng đầu Ả Rập Xê-út?
Tuyên bố
Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuyên bố của bin Salman - được coi là người đàn ông quyền lực nhất trong ngành dầu khí toàn cầu - được đưa ra ngay sau thỏa thuận mới nhất của OPEC+ và phản ánh những nhận định của Giám đốc điều hành Saudi Aramco, Amin Nasser, người cũng đã bày tỏ quan điểm tương tự vào tháng 1/2019.

Điều này có thể không phải là điều dễ hiểu: Vào cuối năm 2019, Neil Atkinson, người đứng đầu ngành công nghiệp dầu mỏ và bộ phận thị trường tại Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nói với CNBC rằng: "Nhu cầu sẽ tăng lên trong ít nhất một thập kỷ tới đối với các sản phẩm dầu mỏ, có thể lâu hơn nữa, điều này đang củng cố vai trò của Ả Rập Xê Út như là người chơi nền tảng trên các thị trường toàn cầu, là nhà cung cấp đáng tin cậy nhất và lớn nhất trên các thị trường".

Trong vài năm qua, hầu hết sự chú ý của cộng đồng năng lượng tập trung vào các cuộc khủng hoảng dường như tồn tại hơn như biến đổi khí hậu. Bây giờ, trọng tâm là đại dịch Covid-19. Nhưng hiếm khi sự suy giảm dân số được nhắc đến như một cơn gió lớn đối với triển vọng nhu cầu dầu trong dài hạn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy