Tương lai của dầu thô phụ thuộc phần lớn vào quyết định của OPEC

10:02 | 01/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu thô đã có một tháng 8 thú vị, nhưng nhìn chung giá dầu có khả năng sẽ kết thúc thấp hơn so với đầu tháng.
Tương lai của dầu thô phụ thuộc phần lớn vào quyết định của OPEC
OPEC sẽ tổ chức sẽ họp vào 1/9 để thảo luận về việc có tuân theo kế hoạch bổ sung 400.000 thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu mỗi tháng. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá dầu đã bị ảnh hưởng bởi một số sự kiện trong tháng này, chủ yếu trong số đó là sự hồi sinh của Covid-19 ở nhiều nơi trên thế giới, bao gồm cả ở các thị trường quan trọng ở châu Á và Hoa Kỳ. Với sự lạc quan về vắc-xin của năm ngoái giờ chỉ còn là một ký ức xa vời, những gì các nguồn chính thức gọi là làn sóng Covid-19 thứ tư đã tàn phá triển vọng nhu cầu dầu chỉ vài tháng sau khi triển vọng nhu cầu trước mắt trông rất rõ ràng và lạc quan.

Để chống lại hiệu ứng giảm giá của Covid-19, vào đầu tuần này giá đặc biệt là WTI đã tăng từ sự gián đoạn hoạt động sản xuất, lọc dầu ở Vịnh Mexico và Bờ biển vùng Vịnh nhờ cơn bão Ida.

Cơn bão đã khiến khoảng 95% sản lượng dầu của Vịnh Mexico và khoảng 12% công suất lọc dầu quốc gia của Hoa Kỳ bị đóng cửa. Điều đó có nghĩa là sản xuất dầu ngoại tuyến giảm 1,74 triệu thùng/ngày và công suất lọc dầu giảm 2,11 triệu thùng/ngày.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của sự gián đoạn này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, cho thấy các yếu tố giảm giá mạnh hơn. Bên cạnh Covid-19, OPEC sẽ tổ chức sẽ họp vào 1/9 để thảo luận về việc có tuân theo kế hoạch bổ sung 400.000 thùng/ngày vào nguồn cung toàn cầu mỗi tháng, cho đến khi khôi phục lại toàn bộ sản lượng đã bị cắt giảm trong đại dịch hay không?

Các báo cáo xuất hiện vào đầu tuần này rằng Tổ chức có thể đang xem xét thay đổi chiến lược, với Bộ trưởng dầu mỏ Kuwait nói với Reuters, “Thị trường đang chậm lại. Vì Covid-19 lại tiếp tục hoành hành ở một số khu vực, chúng tôi phải cẩn thận và xem xét lại điều kiện tăng”.

Một báo cáo sau đó, trích dẫn 3 nguồn giấu tên từ OPEC+, nói rằng Tổ chức có nhiều khả năng sẽ bám vào thỏa thuận hiện tại, gây thêm áp lực lên giá.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto