Từ 10/8, EU ngừng mua than của Nga bất chấp khủng hoảng năng lượng

14:00 | 07/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Người phát ngôn Ủy ban châu Âu Eric Mamer cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Sáu 5/8 rằng lệnh cấm của Liên minh châu Âu đối với việc mua than của Nga sẽ có hiệu lực vào ngày 10/8 theo kế hoạch. Tất cả các quốc gia thành viên có nghĩa vụ tuân thủ bất chấp cuộc khủng hoảng năng lượng.
Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm nhiều nhất kể từ tháng 9Số lượng giàn khoan dầu của Mỹ giảm nhiều nhất kể từ tháng 9
Nhà máy lọc dầu của Nga hoạt động trở lại sau vụ tấn công bằng máy bay không người láiNhà máy lọc dầu của Nga hoạt động trở lại sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái
Từ 10/8, EU ngừng mua than của Nga bất chấp khủng hoảng năng lượng
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Lệnh cấm nhập khẩu đối với tất cả các dạng than của Nga đã được EU đồng ý vào tháng 4 như một phần của gói lệnh trừng phạt thứ 5 đối với Nga. Ngày 10/8 là thời điểm kết thúc thời hạn nhập khẩu than của Nga và sẽ không được miễn trừ nữa. […] Chúng tôi tin rằng các nước thành viên sẽ thực hiện quyết định này", ông nói khi được hỏi về nguồn cung than của Nga cho EU trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng ở Liên minh.

Người phát ngôn cho biết: “Việc Nga tấn công Ukraine một cách nghịch lý sẽ giúp chúng tôi đẩy nhanh tiến độ di chuyển khỏi nhiên liệu hóa thạch nói chung và nhiên liệu hóa thạch của Nga nói riêng”. “Việc sử dụng than trong thời gian ngắn hạn có thể là hợp pháp nếu không có lựa chọn nào khác".

Các nước EU dự định xây dựng một nền kinh tế không có khí thải carbon vào năm 2050. Để làm được điều này, phần lớn các quốc gia EU đã giảm đáng kể việc sản xuất điện bằng than, nguyên nhân gây ra lượng khí thải carbon lớn nhất vào khí quyển. Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng đang trở nên tồi tệ do các lệnh trừng phạt của EU, Ủy ban châu Âu đã cho phép các thành viên quay trở lại sản xuất than trong một động thái nhằm giảm bớt ảnh hưởng của giá năng lượng đang tăng nhanh đối với nền kinh tế của Liên minh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh