Trung Quốc: Tình hình nhập khẩu dầu thô thời gian qua có gì biến động?

14:00 | 22/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ả Rập Xê-út vẫn là nhà cung cấp dầu thô lớn nhất của Trung Quốc trong tháng 6 (trước Nga), mặc dù các lô hàng của Ả Rập Xê-út đến nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới đã giảm 19% vào tháng trước trong bối cảnh nhập khẩu tổng thể giảm, theo dữ liệu hải quan chính thức của Trung Quốc được Reuters trích dẫn.
Nhu cầu nguyên liệu tại Trung Quốc có thể không tăng mạnh như OPEC kỳ vọngNhu cầu nguyên liệu tại Trung Quốc có thể không tăng mạnh như OPEC kỳ vọng
Trung Quốc: Tình hình nhập khẩu dầu thô thời gian qua có gì biến động?
Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út là 1,75 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 6/2021. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tổng cục Hải quan Trung Quốc cho biết hôm 20/7: Trung Quốc nhập khẩu dầu thô của Ả Rập Xê-út là 1,75 triệu thùng mỗi ngày (bpd) trong tháng 6/2021. Khối lượng này cao hơn 1,62 triệu thùng/ngày nhập khẩu dầu thô từ Nga, khiến Ả Rập Xê-út đứng trước Nga với tư cách là nhà cung cấp dầu hàng đầu của Trung Quốc trong 8 tháng hoạt động.

Dữ liệu hải quan ở Trung Quốc cho thấy các nhà máy lọc dầu địa phương không nhập khẩu bất kỳ thùng dầu thô nào từ Iran hoặc Venezuela, hai thành viên OPEC chịu các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ hạn chế xuất khẩu dầu của họ.

Tuy nhiên, một cách không chính thức Trung Quốc tiếp tục nhập khẩu dầu từ Iran, thường được ngụy trang là đến từ các nước khác, bao gồm cả từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo báo cáo trước đó của Reuters.

Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã ngừng nhập khẩu dầu thô tổng thể, do giá dầu tăng và chính phủ đàn áp hoạt động của một số nhà máy lọc dầu độc lập.

Nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc giảm xuống còn khoảng 9,77 triệu thùng/ngày trong tháng 6, giảm 2% vào tháng 5 và là mức thấp nhất hàng tháng kể từ đầu năm, dữ liệu hải quan được Reuters trích dẫn vào tuần trước.

Trong nửa đầu năm, Trung Quốc đã nhập khẩu 260,66 triệu tấn dầu thô, tương đương 10,51 triệu thùng/ngày theo ước tính của Reuters. Đây là mức giảm 3% so với nửa đầu năm 2020. Con số này trong nửa đầu năm được thúc đẩy bởi lượng nhập khẩu tăng bởi các nhà máy lọc dầu độc lập.

Tuy nhiên, kể từ quý đầu tiên Bắc Kinh đã bắt đầu phá sản ấm trà, vì sản lượng nhiên liệu của cả các nhà máy lọc dầu độc lập và các công ty lớn thuộc sở hữu nhà nước đều tăng nhanh hơn nhu cầu, làm suy giảm lợi nhuận lọc dầu và tạo ra dư thừa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto