Trung Quốc: Nguyên nhân nào làm gián đoạn hoạt động thương mại dầu thô?

14:00 | 24/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Số ca Covid-19 gia tăng ở Trung Quốc đã bắt đầu làm gián đoạn hoạt động thương mại dầu thô khi nước này đóng cửa một số cảng bận rộn nhất thế giới.
Trung Quốc: Nguyên nhân nào làm gián đoạn hoạt động thương mại dầu thô?
Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã cảm thấy tác động của nhu cầu nhiên liệu trong nước giảm và sẽ chịu gánh nặng của hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm thấp hơn trong nửa cuối năm nay. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bloomberg đưa tin vào đầu tuần này rằng cảng Ningbo-Zhoushan, cảng bận rộn thứ ba thế giới vẫn đóng cửa.

Jay Maroo, Chuyên gia phân tích thị trường cấp cao tại nhà cung cấp tình báo thị trường vận tải và thương mại Vortexa, cho biết: “Nếu chúng ta thấy việc đóng cửa các cảng gia tăng về tần suất và quy mô xung quanh Trung Quốc, điều đó thực sự có thể gây ra một số vấn đề đau đầu về hậu cần cho các nhà kinh doanh dầu mỏ và nhà máy lọc dầu Trung Quốc”.

"Các nhà máy lọc dầu của Trung Quốc đã cảm thấy tác động của nhu cầu nhiên liệu trong nước giảm và sẽ chịu gánh nặng của hạn ngạch xuất khẩu sản phẩm thấp hơn trong nửa cuối năm nay. Khi kết hợp điều này với nguy cơ gia tăng sự chậm trễ trong việc nhận dầu thô tại các trung tâm nhập khẩu thô sơ sinh lớn, chẳng hạn như Qingdao, Ningbo và Zhoushan có khả năng sẽ xảy ra một cơn bão ‘hoàn hảo’".

‘Cơn bão hoàn hảo’ này có thể ảnh hưởng đến gần 1/3 lượng dầu nhập khẩu của Trung Quốc, có nghĩa là nó có khả năng đẩy giá xuống thấp hơn nữa.

"Dữ liệu của chúng tôi cho thấy 3 cảng hàng đầu của Trung Quốc về nhập khẩu dầu thô chỉ nhận được dưới 3 triệu thùng/ngày trong 7 tháng đầu năm nay, chiếm khoảng 30% tổng nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc", Maroo lưu ý. "Mặt khác, nếu chúng ta thấy nhiều cảng quy mô rộng hơn bị đóng cửa xung quanh bờ biển của Trung Quốc, thì các nhà cung cấp dầu thô sẽ cảm thấy tác động lớn nhất từ ​​việc này là Ả Rập Xê-út, Iraq và Nga".

Những tác động lớn hơn của việc đóng cửa cảng của Trung Quốc liên quan đến sự gián đoạn chuỗi cung ứng hơn nữa, vào thời điểm các ngành công nghiệp vẫn chưa thoát khỏi những gì trước đó, làm phức tạp thêm sự phục hồi kinh tế ở một số khu vực trên thế giới. Ngược lại, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến biến động giá dầu, mặc dù vẫn còn phải xem xét.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto