Trung Quốc chuẩn bị ra mắt pin EV có thể chạy 1.000 km với một lần sạc

11:11 | 28/06/2022

315 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà sản xuất pin lithium-ion ô tô hàng đầu của Trung Quốc, Contemporary Amperex Technology Co Ltd (CATL), vừa công bố một loại pin mới cho xe điện (EV) giúp xe có thể chạy hơn 1.000 km chỉ với một lần sạc.

Loại pin mới có tên Qilin (Kì lân) là thế hệ thứ 3 của công nghệ cell-to-pack (CTP), có hiệu suất sử dụng âm lượng là 72% và mật độ năng lượng lên đến 255 Wh/kg cho các hệ thống pin bậc 3, đây là mức độ tích hợp cao nhất trên thế giới. Pin được đặt theo tên của một sinh vật huyền thoại trong thần thoại Trung Quốc. Theo công bố của CATL, pin Qilin dự kiến ​​sẽ được sản xuất hàng loạt và có mặt trên thị trường vào năm 2023.

Dây chuyền sản xuất pin trong nhà máy của CATL
Dây chuyền sản xuất pin trong nhà máy của CATL

Bằng cách tích hợp trực tiếp các tế bào quang điện vào các gói không có mô-đun, công nghệ CTP cải thiện mật độ năng lượng của hệ thống, đơn giản hóa quá trình sản xuất và giúp giảm chi phí. Bên cạnh đó, pin CTP thế hệ thứ 3 có các cải tiến về tuổi thọ, độ an toàn, tốc độ sạc và hiệu suất ở nhiệt độ thấp.

Độ tin cậy và khả năng chống sốc và rung trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm được cải thiện nhờ bộ năng lượng tích hợp, bao gồm tế bào quang điện và lớp xen kẽ đàn hồi đa chức năng.

Pin Qilin sẽ có độ ổn định nhiệt và an toàn, do đó tương thích với các vật liệu có mật độ năng lượng cao hơn khi nâng cấp sản phẩm. Trong những trường hợp khắc nghiệt, tế bào quang điện trong pin có thể được làm lạnh nhanh chóng, do đó ngăn cản sự dẫn nhiệt bất thường giữa các tế bào. Trong khi đó, pin chỉ mất 10 phút sạc ở chế độ nhanh.

Kia và SK Innovation hợp tác tái chế pin xe điệnKia và SK Innovation hợp tác tái chế pin xe điện
Nissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điệnNissan đầu tư 1,8 tỷ USD để xây dựng nhà máy pin xe điện
Loại pin giúp xe điện đi được hơn 1.000 km mỗi lần sạcLoại pin giúp xe điện đi được hơn 1.000 km mỗi lần sạc

PV

  • vietinbank