Trung Quốc áp dụng thuế với dầu thô là cản trở nặng nề cho Venezuela?

10:02 | 25/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trung Quốc đã thông báo rằng họ sẽ áp thuế đối với dầu thô chua nặng, một động thái có thể ảnh hưởng nặng nề đến Venezuela khi nước này tiếp tục vật lộn với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và một ngành công nghiệp dầu mỏ đang suy tàn.
Trung Quốc áp dụng thuế với dầu thô là cản trở nặng nề cho Venezuala?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các báo cáo truyền thông cho rằng khoảng 400.000 thùng/ngày dầu của Venezuela có thể bị bỏ lại vì luật thuế mới của Trung Quốc khiến nước này không thể xuất khẩu dầu thô sang châu Á. Các quy định mới dự kiến ​​có hiệu lực từ ngày 12/6 sẽ khiến tỷ suất lợi nhuận từ dầu của Venezuela quá thấp để đảm bảo con đường xuất khẩu hiện tại của nước này.

Venezuela đã không xuất khẩu dầu trực tiếp sang Trung Quốc kể từ năm 2019, phần lớn là do các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ tiếp tục hạn chế xuất khẩu dầu của nước này. Tuy nhiên, Trung Quốc đã nhập khẩu dầu của Venezuela thông qua các nhà máy lọc dầu của Malaysia, nơi nó được trộn với dầu nhiên liệu hoặc bitum trước khi tiếp tục sang Trung Quốc.

Các quy định mới của Trung Quốc có thể thêm khoảng 30 USD mỗi thùng cho loại "bitum pha loãng" này, khiến nó trở nên bất khả thi về mặt kinh tế. Dầu chu trình nhẹ (LCO) và chất thơm hỗn hợp cũng sẽ bị đánh thuế theo chương trình mới.

Dữ liệu hải quan Trung Quốc cho thấy khoảng 380.000 thùng/ngày bitum pha loãng đã được đưa vào nước này thông qua Malaysia từ tháng 1 đến tháng 3, phần lớn trong số đó có nguồn gốc từ Venezuela.

Mặc dù các công ty không thuộc Hoa Kỳ không bị các lệnh trừng phạt ngăn chặn rõ ràng việc mua dầu của Venezuela, nhưng điều này rất không được khuyến khích. Tuy nhiên, do nhu cầu dầu ngày càng tăng của Trung Quốc, nhiều tuyến đường tiếp cận thay thế này đã bị Hoa Kỳ bỏ qua phần lớn.

Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết cơ sở của việc áp dụng thuế mới nên "Một số ít công ty đã nhập khẩu số lượng kỷ lục của những loại nhiên liệu này, chế biến chúng thành nhiên liệu kém chất lượng, sau đó được đưa vào các kênh phân phối bất hợp pháp, đe dọa thị trường công bằng và cũng gây ô nhiễm”.

Các mức thuế mới dự kiến ​​sẽ mở đường cho các cơ hội cho các nhà máy lọc dầu trong nước của Trung Quốc tăng nguồn cung cũng như thúc đẩy giá cả khi nhu cầu nhiên liệu của nước này tiếp tục tăng. Điều này xảy ra khi các nhà máy lọc dầu Trung Quốc đạt mức sản lượng cao hơn trong tháng 4, báo hiệu sự phục hồi bền vững trong chế biến dầu thô.

Trong khi Venezuela đang phải đối mặt với những thay đổi lớn về triển vọng xuất khẩu do thuế Trung Quốc, thì Mỹ sẽ tiếp tục miễn trừ các biện pháp trừng phạt đối với một số công ty quốc tế có trụ sở tại Venezuela, cho phép một số công ty tiếp tục tồn tại ở nước này trong giới hạn.

Sự miễn trừ được cho phép trước đây dự kiến ​​sẽ tiếp tục đối với các công ty dầu khí lớn của Chevron và các công ty dịch vụ Schlumberger, Halliburton, Baker Hughes và Weatherford. Điều này sẽ cho phép các công ty bảo quản tài sản của mình miễn là họ không thực hiện các hoạt động bảo trì hoặc trả lương cho nhân viên địa phương.

Việc miễn trừ dự kiến ​​sẽ được gia hạn ít nhất 6 tháng vào tháng Sáu. Sau đó, Chevron có thể nâng dầu của Venezuela, như đã nêu trong bản miễn trừ sớm. Tuy nhiên, hiện tại, Venezuela dường như không phải là trọng tâm chính sách đối ngoại quan trọng đối với Biden, điều này có thể xảy ra nhưng khó xảy ra.

Có vẻ như Venezuela đang bị mắc kẹt trong một phần nào đó là bế tắc, không thể tiến triển với các đồng minh của Mỹ do các lệnh trừng phạt nặng nề đối với lĩnh vực dầu mỏ của họ và không thể xuất khẩu sang nhà nhập khẩu lớn Trung Quốc do bị đánh thuế cao. Mặc dù có tiềm năng nới lỏng trong năm tới, khi Biden tạo ra một chiến lược chính sách đối ngoại rõ ràng hơn, tương lai vẫn chưa được biết đến đối với tiềm năng chưa được khai thác của gã khổng lồ dầu mỏ Mỹ Latinh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto