Trứng lưng chừng - Đặc sản Quy Nhơn

14:30 | 12/06/2022

Theo dõi Du lịch - Năng lượng xanh trên
|
Ở Quy Nhơn có một món trứng hay được bán cùng với các món trứng vịt lộn, trứng cút lộn, mà nếu hỏi thì người bán sẽ đùa đùa trả lời rằng, "đó là trứng lưng chừng". Dần dà, người dân cũng quen thói gọi món này là trứng lưng chừng, khiến du khách lấy làm lạ vô cùng.
Trứng lưng chừng - Đặc sản Quy Nhơn

Trứng lưng chừng còn có cái tên khác là trứng tan, là món trứng mà lòng đỏ và lòng trắng tan hoà vào nhau. Đây là hiện tượng tự nhiên khi mà gà mái mẹ cung cấp không đủ nhiệt lượng cho trứng, trứng không thành con được mà lâm vào trạng thái... "lưng chừng". Chính vì lý do này mà cái tên dễ hiểu nhất người dân Quy Nhơn hay dùng để mô tả cho du khách là trứng gà ấp dở.

Mở quả trứng ra, ta sẽ thấy lòng đỏ và lòng trắng quyện vào nhau tạo thành hỗn hợp vàng nhạt, gần giống như nước sốt hollandaise vậy. Vị của trứng được mô tả là có mùi beo béo, một người nước ngoài còn từng nói rằng nó có vị gần như mayonaise.

Trứng lưng chừng thường được nấu bằng cách luộc hoặc hấp, khi ăn, vì bên trong cũng lỏng chứ không đặc hoàn toàn, bạn không thể bóc vỏ như trứng gà nướng được, mà phải dùng muỗng nhỏ đập phần đầu, giống với ăn trứng vịt lộn. Trứng lưng chừng có vị béo ngậy, mùi đậm, thường ăn cùng với muối tiêu hoặc gói nêm mì, cộng với chút rau răm.

Không ai biết món ăn này bắt đầu từ đâu, có từ khi nào, chỉ biết là đến Quy Nhơn thì ai cũng nên thử một lần món trứng với cái tên lạ lùng. Trứng gà ấp dở thực ra có không chỉ ở Quy Nhơn mà ở nhiều nơi trên đất nước, tuy nhiên phổ biến nhất với cái tên "độc đáo" như vậy, thì đúng là chỉ Quy Nhơn mới có.

https://dulich.petrotimes.vn/

Thúy An

Chuyên trang du lịch rất mong nhận được bài viết, hình ảnh của bạn đọc. Xin vui lòng gửi về: [email protected]