Triển vọng tăng vững chắc của kim loại cơ sở được dự báo sẽ nối dài trong tuần này

09:47 | 24/11/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 16 – 22/11, sắc xanh chiếm ưu thế trên bảng giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam. Trong đó, giá bạch kim và quặng sắt cùng bứt phá với những mức thay đổi lớn hơn 5%, trong khi bạc là mặt hàng duy nhất chứng kiến mức giảm gần 2% khi đóng cửa tuần giao dịch vừa rồi.

Giá bạc đóng cửa tuần qua ở mức 24.363 USD/ounce, giảm 1.66% khi lực bán được duy trì xuyên suốt kể từ những ngày đầu tuần, và chỉ hồi phục nhẹ ở phiên cuối tuần vừa rồi. Tâm lý trú ẩn an toàn của nhóm kim loại quý không được chú trọng trong tuần qua, khi giá vàng cũng đóng cửa giảm gần 1% xuống chỉ còn xấp xỉ 1,870 USD/ounce ở tuần kết thúc ngày 22/11.

Thông tin về sự phát hành của các vaccine Covid-19 mới là nguyên nhân chính gây áp lực lên giá bạc trong tuần qua, có thời điểm đã giảm xuống dưới mức hỗ trợ quan trọng 24.0. Theo đó, các công ty dược phẩm lớn như Pfizer và Moderna đồng loạt công bố đã hoàn tất giai đoạn thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19, với mức hiệu quả ban đầu được đánh giá gần như là tuyệt đối. Thông tin này khiến tâm lý phòng vệ rủi ro của vàng và bạc gần như tan biến, và khiến tâm lý bán tháo các tài sản kim loại quý liên tục được duy trì trên thị trường trong tuần giao dịch vừa rồi.

Đà giảm của bạc được cản lại trong phiên giao dịch cuối cùng của tuần trước, khi chính phủ Hoa Kỳ yêu cầu Cục dự trữ liên bang hoàn trả những khoản tiền chưa được sử dụng từ các gói hỗ trợ tài chính. Yêu cầu này khiến thị trường lo ngại rằng thị trường có thể rơi vào tình trạng thiếu thanh khoản trong khoảng thời gian cuối năm, khi các thành phần tham gia thị trường giảm việc cho vay.

Đặc điểm diễn biến trái chiều với đồng USD khiến bạch kim tăng mạnh khi kết thúc tuần qua. Đóng cửa tuần giao dịch 16 – 22/11, chỉ số Dollar Index giảm xuống mức 92.4 điểm, qua đó thể hiện sự suy yếu ở tuần thứ hai liên tiếp.

Hội đồng đầu tư bạch kim (WPIC) trong tuần vừa rồi đã dự đoán thâm hụt nguồn cung trong năm nay có thể lớn hơn gấp 4 lần so với những báo cáo trước đó, trong bối cảnh nhu cầu phục hồi nhanh và nguồn cung giảm đi nhiều hơn dự kiến. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới là hoàn toàn có thể xảy ra, khiến giá bạch kim được hỗ trợ mạnh mẽ.

Nhóm kim loại cơ sở gồm đồng và quặng sắt đều cho thấy sắc xanh khi đóng cửa tuần vừa rồi, do được hưởng lợi từ nhu cầu mua hàng khổng lồ của Trung Quốc và triển vọng tích cực trong hồi phục kinh tế toàn cầu nhờ các thông tin về vaccine Covid-19.

Kim loại đồng đóng cửa tuần tăng lên mức 3.29 USD/pound, mức cao nhất trong vòng 2 năm vừa qua trên biểu đồ đồng tháng liền kề, nhờ kỳ vọng vào các nghiên cứu mang tính chất đột phá của vaccine Covid-19 từ Pfizer và Moderna. Đồng đang từng bước tiến tới mức tăng theo tháng lần thứ tám liên tiếp, chuỗi tăng dài nhất trong gần 1 thập kỉ, với lực cầu đang trên đà tăng trên toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Hoạt động phát triển cơ sở hạ tầng xanh trong kế hoạch tăng trưởng 5 năm của Trung Quốc đang được từng bước thực hiện, khiến nhu cầu cho kim loại cơ sở gia tăng vững chắc, với những dự đoán của chuyên gia rằng tốc độ mua hàng của Trung Quốc sẽ được duy trì ít nhất là cho tới khi năm 2020 kết thúc.

Mặt khác, khả năng tình trạng gián đoạn nguồn cung xảy ra cũng khiến giới quan sát lo ngại, khi hàng loạt các quốc gia sản xuất hàng đầu đều cho thấy các dấu hiệu của sự đình trệ. Theo đó, các cuộc biểu tình diễn ra tại Peru đang dấy lên những lo ngại rằng hoạt động vận chuyển quặng sẽ bị ảnh hưởng nếu tình trạng này không cho thấy những chuyển biến tích cực. Ngoài ra, những cuộc đình công đòi quyền lợi của công nhân mỏ tại Chile, đất nước sản xuất đồng số một thế giới, đang khiến hoạt động khai thác bị tạm ngưng vô thời hạn. Tình trạng gián đoạn này đã xảy ra tại các mỏ lớn như Candelaria và Antofagasta kể từ tuần trước, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho đà tăng của giá đồng.

Giá quặng sắt đóng cửa tuần qua với mức tăng 5.5%, kết thúc tuần lên mức 125.72 USD/tấn. Australia, quốc gia xuất khẩu quặng sắt số một tại Hoa lục, báo cáo tình hình xuất khẩu tháng 10 tại cảng biển xuất khẩu quặng sắt lớn nhất nước tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2019. Trong đó, lượng xuất khẩu quặng sắt tới Trung Quốc tăng mạnh, do nhu cầu khổng lồ tại quốc gia Đông Á. Cùng lúc, tồn kho quặng sắt tại các cảng biển Hoa lục cũng cho thấy sự sụt giảm, cho thấy sự gia tăng trong nhu cầu sắt thép nội địa, khi hầu hết các thành phần tham gia thị trường đều kỳ vọng nền kinh tế sẽ sớm hồi phục, tạo lực kéo hỗ trợ cho đà tăng của quặng sắt.

Giá bạc có thể phục hồi nhẹ nhờ hiệu quả 95% của vaccin Covid-19Giá bạc có thể phục hồi nhẹ nhờ hiệu quả 95% của vaccin Covid-19

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin Mxv

vietinbank
ajinomoto