Triển vọng nhu cầu dầu thế giới vẫn khá lạc quan

18:45 | 17/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong 2 tuần qua, thị trường dầu mỏ đã chứng kiến ​​3 tổ chức năng lượng lớn (OPEC, IEA, EIA) đã đưa ra nhận định về nhu cầu dầu trong tương lai gần. Mặc dù đôi khi những triển vọng này chủ yếu phù hợp với dự đoán của họ theo yêu cầu, nhưng đôi khi thực tế diễn ra lại khác nhau.
OPEC tăng dự báo nhu cầu dầu trong quý I năm 2022OPEC tăng dự báo nhu cầu dầu trong quý I năm 2022
Triển vọng nhu cầu dầu sẽ quay trở lạiTriển vọng nhu cầu dầu sẽ quay trở lại
Triển vọng nhu cầu dầu thế giới vẫn khá lạc quan
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo dự đoán của OPEC, các thành viên đã công bố Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng mới nhất vào tuần trước, dự kiến ​​tác động nhẹ của biến thể Omicron của coronavirus lên nhu cầu dầu và do đó không thay đổi dự báo nhu cầu của họ cho năm nay và năm tới. Con số này đạt mức tăng trưởng 4,2 triệu thùng / ngày vào năm 2022 so với năm nay.

Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết trong Báo cáo Thị trường Dầu của riêng mình rằng, biến thể Omicron sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu, tuy nhiên, thêm rằng ảnh hưởng sẽ chỉ là tạm thời. Cơ quan này cũng điều chỉnh giảm nhẹ dự báo nhu cầu cho năm 2021 và 2022, thêm 100.000 thùng / ngày, đạt mức tăng trưởng tương ứng là 5,4 triệu thùng / ngày trong năm nay và 3,3 triệu thùng / ngày trong năm tới.

Sự khác biệt giữa dự báo tăng trưởng nhu cầu 4,5 triệu thùng / ngày của OPEC và mức 3,3 triệu thùng / ngày của IEA là khá dễ hiểu. OPEC quan tâm đến nhu cầu cao hơn còn IEA gần đây đã trở thành một tổ chức đấu tranh cho quá trình chuyển đổi năng lượng hơn là một cơ quan năng lượng, hoài nghi về tương lai của nhu cầu dầu.

Tuy nhiên, Cục Quản lý Thông tin Năng lượng có lẽ đã đưa ra bất ngờ lớn nhất về triển vọng nhu cầu dầu. Trong ấn bản mới nhất của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA), cơ quan này dự báo rằng trong năm tới nhu cầu dầu sẽ tăng 3,4 triệu thùng mỗi ngày. Đây là bản sửa đổi giảm tới 420.000 thùng mỗi ngày so với dự báo STEO của tháng trước.

Bất chấp sự khác biệt về kỳ vọng chính xác, ba tổ chức nhìn chung vẫn lạc quan về nhu cầu dầu và đây có lẽ là điều quan trọng hơn những con số thực tế, càng hấp dẫn càng tốt.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy