TP HCM điều chỉnh quy trình kiểm soát dịch tại trường học

12:25 | 03/03/2022

274 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - TP Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản khẩn, điều chỉnh một số nội dung quy trình trước đó đã ban hành về việc kiểm soát dịch Covid-19 trong trường học. Trong đó, điểm mới đặc biệt là không còn yêu cầu giấy chứng nhận âm tính đối với học sinh F1.

Theo UBND TP HCM, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh là F1 đi học trở lại sau khi hoàn thành cách ly y tế tại nhà theo quy định, từ đề xuất của Sở GD-ĐT và Sở Y tế, UBND TP chính thức điều chỉnh một số nội dung trong quy trình kiểm soát dịch ở các trường học đã ban hành ngày 22/2.

Văn bản thể hiện sự lắng nghe tiếng nói của người dân, khi trước đó, nhiều phụ huynh đã thể hiện sự bức xúc với quy định phải có xác nhận âm tính của trạm y tế, bệnh viện, học sinh F1 mới được đi học trực tiếp trở lại. Quy định phải xét nghiệm toàn bộ F1 khi phát hiện F0 cũng khiến nhiều trường học rơi vào tình trạng khó khăn vì thiếu kinh phí mua bộ xét nghiệm, thiết bị y tế.

TP HCM điều chỉnh quy trình kiểm soát dịch tại trường học
TP HCM điều chỉnh quy trình kiểm soát dịch tại trường học. (Ảnh minh họa)

Theo quy định mới này, học sinh F1 không cần phải ra trung tâm y tế địa phương, bệnh viện để lấy giấy xác nhận. Cha mẹ tự xét nghiệm nhanh cho con vào ngày cách ly thứ 5 (nếu học sinh đã tiêm đủ hai mũi vaccine), ngày cách ly thứ 7 (nếu chưa tiêm hoặc chưa tiêm đủ liều); thông báo cho giáo viên chủ nhiệm bằng hình ảnh kết quả xét nghiệm qua email, tin nhắn hoặc phần mềm nhắn tin Zalo.

Nếu phụ huynh F1 không đủ điều kiện xét nghiệm tại nhà vẫn có thể đưa con đến trạm y tế để nhân viên y tế thực hiện. Kết quả sau đó cũng sẽ được báo về trường theo cách tương tự như trên.

Bên cạnh đó, trong văn bản vừa được ban hành, UBND TP HCM cũng thay đổi quy trình xử lý F1 tại trường. Quy định trước đó yêu cầu trạm y tế, nhà trường phải xét nghiệm nhanh cho toàn bộ F1 học sinh, giáo viên của lớp có F0. Còn tại quy định mới, khi xác định được F0, trạm y tế hoặc cơ sở y tế phối hợp với trường xét nghiệm nhanh hoặc RT-PCR cho học sinh, giáo viên có triệu chứng nghi nhiễm.

Quy trình theo dõi sức khoẻ của học sinh cùng lớp F0 cũng được thay đổi. Thay vì nhà trường phải lập danh sách học sinh mắc bệnh nền để theo dõi sức khoẻ trong 10 ngày, nay chỉ áp dụng cho học sinh thuộc nhóm nguy cơ (béo phì, bệnh mạn tính, bệnh lý bẩm sinh).

UBND TP HCM cũng đề nghị Sở GD-ĐT TP hướng dẫn, nhắc nhở các cơ sở giáo dục thực hiện đúng các hướng dẫn; không được yêu cầu phụ huynh thực hiện thêm các xét nghiệm không cần thiết như xét nghiệm định kỳ hằng tuần, xét nghiệm PCR để khẳng định âm tính.

Nhiều trường đại học ở Hà Nội hoãn học trực tiếp vì dịch Covid-19Nhiều trường đại học ở Hà Nội hoãn học trực tiếp vì dịch Covid-19
Nhiều trường đại học hoãn lịch học trực tiếp vì dịch Covid-19Nhiều trường đại học hoãn lịch học trực tiếp vì dịch Covid-19
Yêu cầu không bắt buộc test toàn bộ học sinh khi trở lại trườngYêu cầu không bắt buộc test toàn bộ học sinh khi trở lại trường
TP HCM: Số ca mắc Covid-19 mới tăng gấp 3 lần trong 7 ngàyTP HCM: Số ca mắc Covid-19 mới tăng gấp 3 lần trong 7 ngày

Lâm Anh

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...