TP HCM công khai nhiều doanh nghiệp địa ốc "chây ì" nợ thuế

03:15 | 17/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vừa qua, Cục Thuế TP HCM đã công khai danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 2/2022. Theo đó, có 30 doanh nghiệp nợ thuế, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt, tiền chậm nộp lên đến 1.911 tỷ đồng.
TP.HCM: Nhiều dự án ở khu “đất vàng” bị hủy bỏ vì chậm triển khaiTP.HCM: Nhiều dự án ở khu “đất vàng” bị hủy bỏ vì chậm triển khai
TP. Hồ Chí Minh phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất trong 4 dự ánTP. Hồ Chí Minh phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất trong 4 dự án
TP HCM công khai nhiều doanh nghiệp địa ốc
TP HCM công khai nhiều doanh nghiệp địa ốc chây ì nợ thuế/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong danh sách này có nhiều doanh nghiệp địa ốc rất “quen mặt”. Đứng đầu là Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn (SDI), với số tiền nợ thuế lên tới 404,5 tỷ đồng.

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên doanh nghiệp này bị bêu tên nợ thuế. Bởi trong danh sách doanh nghiệp nợ thuế đến kỳ tháng 8/2019, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Sài Gòn nợ thuế tổng cộng 455,5 tỷ đồng tiền thuế. Đây là doanh nghiệp có số nợ thuế lớn nhất trên địa bàn, chiếm 16,5% tổng số nợ trên địa bàn đến kỳ này.

Tiếp đó là 3 doanh nghiệp nợ thuế trên 300 tỷ đồng: Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng; Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn nợ 339,3 tỷ đồng, Công ty cổ phần Đức Khải nợ 334,3 tỷ đồng.

Theo thống kê danh sách nợ thuế từ trên 20-50 tỷ đồng có 8 doanh nghiệp. Trong đó, nợ cao nhất là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông với con số là 49,5 tỷ đồng.

Nợ từ trên 10-20 tỷ đồng có 7 doanh nghiệp, trong đó nợ nhiều nhất là Công ty TNHH MTV Công nghiệp Tàu thủy Sài Gòn với mức nợ 19,3 tỷ đồng. Còn lại là 11 doanh nghiệp nợ từ trên 5-10 tỷ đồng, trong đó đứng đầu là Công ty TNHH MTV Dịch vụ Du lịch Công đoàn Thủ Đức, với số nợ 9,9 tỷ đồng.

Trước đó, hồi đầu tháng 4/2022, Cục Thuế TP HCM công bố danh sách doanh nghiệp nợ thuế đợt 1/2022 gồm 120 doanh nghiệp, với tổng số tiền thuế nợ, tiền phạt và tiền chậm nộp lên đến hơn 4.131 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty cổ phần Phát triển và Kinh doanh Nhà (HDTC) nợ 351,8 tỷ đồng lần này cũng đang dính lùm xùm ở nhiều dự án. Đơn cử như tại dự án Khu đô thị mới An Phú - An Khánh, TP Thủ Đức.

Dự án này bị cơ quan chức năng nhiều lần bị xử phạt và yêu cầu dừng thi công do không có giấy phép. Lực lượng chức năng cũng đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với đơn vị thi công Khu đô thị mới An Phú - An Khánh là Công ty cổ phần Xây dựng và Ứng dụng Delta-V do có hành vi tiếp tục thực hiện thi công xây dựng công trình không có giấy phép mà chủ đầu tư đã bị xử lý vi phạm.

Tương tự, Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại - Sản xuất - Xây dựng Đông Mê Kông nợ 49,5 tỷ đồng cũng bị Thanh tra TP HCM kết luận có nhiều sai phạm trên nhiều lĩnh vực đất đai, xây dựng, nhà ở, kinh doanh bất động sản.

Có thể điểm đến như: chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính về tiền sử dụng đất; chưa hoàn thành thủ tục về quyền sử dụng đất… tại Dự án Park Vista.

Ngoài ra, chủ đầu tư còn bán 298 căn hộ tại dự án khi chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. Đến nay sau 5 năm, công trình vẫn chưa hoàn thành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto