TP HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4

06:34 | 28/03/2022

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Từ 0h ngày 1/4, TP Hồ Chí Minh chính thức triển khai thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Nội dung trên được thông tin trong buổi họp báo ngày 25/3 do Sở Giao thông Vận tải (GTVT) phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức.

Theo đó, mức phí sử dụng hạ tầng cảng biển được HĐND TP khóa X ban hành tại Nghị quyết số 10/2020/NQ-HĐND ngày 9/12/2020. Phạm vi áp dụng thu phí là các cảng biển trên địa bàn TPHCM. Mức phí thấp nhất là 15.000 đồng/tấn, cao nhất 4,4 triệu đồng/container 40 feet.

Đối tượng nộp phí là tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa tạm nhập - tái xuất, hàng chuyển khẩu, hàng gửi kho ngoại quan, hàng quá cảnh sử dụng công trình kết cấu hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển TP HCM.

TP HCM sẽ miễn thu phí đối với hàng hóa nhập khẩu phục vụ trực tiếp cho an ninh, quốc phòng, hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu để phục vụ bảo đảm an sinh xã hội, khắc phục hậu quả thiên tai, thảm họa, dịch bệnh.

TP HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4
Bốc xếp, vận chuyển hàng hóa tại cảng Cát Lái, TP HCM.

Quy trình thu phí có 6 bước hoàn toàn tự động, sử dụng công nghệ thông tin để khai nộp phí dựa trên cơ sở dữ liệu được chia sẻ từ Tổng cục Hải quan (dữ liệu hàng hóa đã được khai báo trên cổng thông tin của Hải quan TPHCM). Cục Hải quan TP HCM là đơn vị hỗ trợ công tác kết nối, chia sẻ dữ liệu tờ khai và hàng hóa qua cảng lên hệ thống thu phí.

Việc nộp phí không sử dụng tiền mặt. Các tổ chức, cá nhân thuộc đối tượng nộp phí sử dụng các hạ tầng giao dịch điện tử liên ngân hàng để nộp phí cho cơ quan thu phí thông qua hệ thống 24/7 của ngân hàng thương mại. Hoạt động thu phí được thực hiện không làm ảnh hưởng đến thời gian thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

TP HCM chính thức thu phí hạ tầng cảng biển từ ngày 1/4

Dự kiến nguồn thu từ phí cảng biển sẽ bổ sung cho ngân sách thành phố để xây dựng các công trình giao thông kết nối cảng biển giai đoạn 2021-2025, gồm: Đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định; nút giao thông Mỹ Thủy; khép kín đường Vành đai 2; mở rộng đường Võ Chí Công, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Duy Trinh; xây mới cầu Cát Lái; xây dựng đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu, xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4 (theo hình thức PPP); xây dựng đường Vành đai 3; xây dựng cụm cảng trung chuyển - ICD tại phường Long Bình (TP Thủ Đức); đầu tư xây dựng mới cầu Thủ Thiêm 4; mở rộng đường Nguyễn Văn Linh, đường Lưu Trọng Lư và kết nối khu vực bến cảng Tân Thuận với đường Nguyễn Văn Linh...

TP HCM thử nghiệm thu phí cảng biển 0 đồngTP HCM thử nghiệm thu phí cảng biển 0 đồng
Hơn 700 triệu tấn hàng hóa lưu thông qua cảng biển Việt NamHơn 700 triệu tấn hàng hóa lưu thông qua cảng biển Việt Nam
Doanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩuDoanh nghiệp thuỷ sản đề xuất dừng thu phí hạ tầng cảng biển và cửa khẩu
Vì sao hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng cao dù có nhiều biến động?Vì sao hàng container qua cảng biển Việt Nam tăng cao dù có nhiều biến động?
Doanh nghiệp lao đao vì cước cảng biển tăng caoDoanh nghiệp lao đao vì cước cảng biển tăng cao

Lâm Anh