TotalEnergies và Chevron rút khỏi Myanmar

09:54 | 22/01/2022

|
(PetroTimes) - TotalEnergies và Chevron, các đối tác tại mỏ khí đốt Yadana, rút ​​khỏi lĩnh vực khí đốt của Myanmar, 1 năm sau cuộc đảo chính quân sự.
TotalEnergies và Chevron rút khỏi Myanmar

TotalEnergies và Chevron tuyên bố rút khỏi Myanmar, nơi họ là đối tác trong mỏ khí đốt Yadana. Quyết định này được đưa ra sau áp lực từ các tổ chức phi chính phủ nhân quyền sau cuộc đảo chính quân sự.

"Chúng tôi đã đánh giá lại sự quan tâm của mình đối với dự án khí đốt tự nhiên Yadana để cho phép thực hiện một quá trình chuyển đổi có kế hoạch và có trật tự dẫn đến việc rút khỏi Myanmar", Cameron Van Ast, phát ngôn viên của Chevron cho biết.

Quy trình rút khỏi "được quy định trong các hợp đồng của mỏ Yadana và công ty vận tải MGTC ở Myanmar" được bắt đầu "mà không có bất kỳ khoản bồi thường tài chính nào cho TotalEnergies", người khổng lồ của Pháp nêu rõ.

Việc rút lui sẽ có hiệu lực sau sáu tháng và lợi ích của TotalEnergies cũng như hoạt động của mỏ này sẽ được chia cho các đối tác còn lại.

TotalEnergies là đối tác (31,24%) và nhà điều hành mỏ Yadana (lô M5 và M6) cùng với Unocal-Chevron của Mỹ (28,26%), PTTEP (25,5%), một công ty con của công ty quốc gia năng lượng Thái Lan và công ty nhà nước Myanmar MOGE (15%).

Một số công ty nước ngoài khác trong đó có tập đoàn viễn thông Telenor của Na Uy và nhà sản xuất năng lượng tái tạo Voltalia của Pháp cũng đã rút khỏi Myanmar. Những công ty khác, như EDF, đã đình chỉ hoạt động.

TotalEnergies đã chấm dứt dự án phát triển một mỏ mới, tạm dừng các chiến dịch khoan và đình chỉ các khoản thanh toán cho các cổ đông của một đường ống dẫn khí đốt, bao gồm cả một công ty do quân đội Myanmar kiểm soát.

Tập đoàn của Pháp đã trả khoảng 230 triệu USD cho chính quyền Myanmar vào năm 2019, sau đó là khoảng 176 triệu vào năm 2020, dưới hình thức thuế và “quyền sản xuất”.

Mỏ Yadana sản xuất khoảng 6 tỷ mét khối khí mỗi năm, trong đó khoảng 70% được xuất khẩu sang Thái Lan và 30% cung cấp cho công ty MOGE của Myanmar để bán cho thị trường nội địa.

TotalEnergies tham gia Dự án Nhà máy sản xuất Hydro Xanh Masdar CityTotalEnergies tham gia Dự án Nhà máy sản xuất Hydro Xanh Masdar City
TotalEnergies bán tài sản trong Angola Block 14 BVTotalEnergies bán tài sản trong Angola Block 14 BV
TotalEnergies tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và điệnTotalEnergies tăng cường đầu tư vào năng lượng tái tạo và điện

Nh.Thạch

AFP