TotalEnergies: Lợi nhuận khổng lồ khơi mào tranh luận về việc đánh thuế

10:25 | 30/07/2022

|
(PetroTimes) - Trong giai đoạn chiến tranh Nga-Ukraine, công ty năng lượng TotalEnergies (Pháp) đã hưởng lợi rất nhiều từ việc tăng giá dầu và khí đốt, thu về lợi nhuận khổng lồ trong quý II năm nay. Hiện trạng này đã khơi mào lại cuộc tranh luận về việc đánh thuế "siêu lợi nhuận".
TotalEnergies: Lợi nhuận khổng lồ khơi mào tranh luận về việc đánh thuế

Cụ thể hơn, lợi nhuận ròng của tập đoàn đã tăng hơn gấp đôi trong quý II, đạt mức 5,7 tỷ USD so với 2,2 tỷ USD trong cùng quý năm 2021.

Giám đốc điều hành TotalEnergies Patrick Pouyanné cho biết: "Cuộc chiến Ukraine tiếp tục có ảnh hưởng lâu dài đối với thị trường năng lượng trong quý thứ hai. Giá dầu trung bình đã vượt mức 110 USD/thùng trong quý".

Sự bùng nổ lợi nhuận này đã thu về đồng loạt các lợi ích cho ngành dầu khí toàn cầu. Gã khổng lồ Shell của Anh cũng cho biết, lợi nhuận ròng đã tăng lên gấp 5 lần, đạt 18 tỷ USD năm trong quý II.

Tại Pháp, những khoản lợi nhuận khổng lồ này đã làm dấy lên cuộc tranh cãi xung quanh việc đánh thuế lợi nhuận như bên Ý và Tây Ban Nha đang áp dụng. Tuy nhiên, Pháp đã bác bỏ đề xuất ​​đánh thuế “lợi nhuận đặc biệt” lên các công ty đa quốc gia lớn - đặc biệt là các công ty dầu mỏ.

Thay vì đóng thêm thuế, các trạm bán lẻ nhiên liệu của TotalEnergies sẽ giảm giá 20 xu/lít nhiên liệu từ tháng 9/2022 đến tháng 11/2022 trong phạm vi tất cả các trạm dịch vụ của mình. Mức giảm sẽ được điều chỉnh thành 10 xu/lít cho thời gian còn lại của năm. Phần tiền chiết khấu này sẽ được cộng vào gói ngân sách hoàn tiền do Nhà nước cấp.

Bà Valérie Rabault – Chủ tịch nhóm các nghị sĩ xã hội liên kết ở Hạ viện tỏ thái độ tiếc nuối về việc "Chính phủ đã từ chối đánh thuế đặc biệt đối với lợi nhuận thu được từ sự bùng nổ giá năng lượng", cụ thể là con số 18,8 tỷ USD lợi nhuận ròng mà TotalEnergies đạt được trong sáu tháng đầu năm.

Gần đây, Chính phủ Pháp chỉ cấp 500 triệu euro để hỗ trợ giảm giá bán lẻ nhiên liệu.

Theo Nghị sĩ đảng cực tả Nước Pháp bất khuất (La France Insoumise) Manuel Bompard: "Chính phủ có thể thấy hài lòng với khoản giảm giá 500 triệu euro. Nhưng bây giờ, cần phải đánh thuế vào các khoản siêu lợi nhuận".

Bí thư Đảng Cộng sản Pháp Fabien Roussel cũng nêu ý kiến: "Khi bạn đổ xăng để đi làm hoặc đi nghỉ, hãy nhớ rằng, tiền của bạn sẽ trở thành tiền vỗ béo một cổ đông, trong khi Nhà nước không làm gì để ngăn chặn cả".

Mặc khác, bà Aurore Bergé – Người phát ngôn của đảng Nền Cộng hòa Tiến bước, lại lên tiếng phản đối đề xuất áp đặt thuế siêu lợi nhuận: "Loại thuế này đã tồn tại rồi". Bà lập luận rằng Pháp là "quốc gia châu Âu có mức đánh thuế bắt buộc cao nhất chỉ sau Đan Mạch".

Còn phía TotalEnergies thì nhấn mạnh vào "chính sách trả cổ tức cho cổ đông" của công ty. Theo đó, mức tăng trưởng cổ tức đạt 5% và việc tổ chức các đợt mua lại cổ phiếu mới trong quý III sẽ có lợi cho các cổ đông.

Hiện TotalEnergies không còn đầu tư vào các dự án mới tại Nga, nhưng hoạt động kinh doanh cơ bản vẫn tập trung vào hoạt động hóa lỏng khí đốt từ dự án Yamal LNG.

Nếu loại trừ các khoản đặc biệt, thu nhập ròng sau điều chỉnh của TotalEnergies đạt 9,8 tỷ USD trong quý thứ II so với 3,5 tỷ của năm trước. Trong nửa đầu năm nay, 18,8 tỷ lợi nhuận ròng sau điều chỉnh đạt mức cao gần gấp 3 lần so với nửa đầu năm 2021.

Eni, BP và TotalEnergies góp vốn đầu tư vào khí đốt ở AngolaEni, BP và TotalEnergies góp vốn đầu tư vào khí đốt ở Angola
Chính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho ZarubezhneftChính phủ Nga chuyển tài sản của TotalEnergies và Equinor cho Zarubezhneft
Quốc hội Pháp từ chối đánh thuế đặc biệt với các công ty dầu khíQuốc hội Pháp từ chối đánh thuế đặc biệt với các công ty dầu khí

Ngọc Duyên

AFP