TotalEnergies giảm phát thải khí mê-tan bằng… máy bay không người lái

10:00 | 18/05/2022

|
(PetroTimes) - TotalEnergies đã phát động chiến dịch phát hiện và định lượng khí thải bằng máy bay không người lái toàn cầu tại tất cả các hoạt động dầu khí thượng nguồn của mình để giảm lượng khí thải mê-tan.
TotalEnergies giảm phát thải khí mê-tan bằng… máy bay không người lái

Theo một tuyên bố hôm thứ Hai, chiến dịch đã được thử nghiệm tại các địa điểm ở Nigeria, Ý, Cộng hòa Congo và Hà Lan. Công nghệ này được phát triển bởi TotalEnergies, Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia và Đại học Reims Champagne Ardenne.

Công ty đặt mục tiêu đạt mục tiêu giảm 50% lượng khí thải mê-tan vào năm 2025 và 80% vào năm 2030, so với mức năm 2020.

Khí mê-tan (CH4) chịu trách nhiệm cho khoảng 30% sự nóng lên toàn cầu kể từ cuộc Cách mạng Công nghiệp. Thời gian tồn tại của nó trong khí quyển ngắn hơn (khoảng 10 năm) so với CO2, nhưng sức nóng của nó cao hơn nhiều.

Lĩnh vực năng lượng chịu trách nhiệm cho khoảng 40% lượng khí thải mê-tan liên quan đến hoạt động của con người, khiến nó trở thành lĩnh vực hoạt động lớn thứ hai sau nông nghiệp. Chúng có thể đến từ các rò rỉ ngẫu nhiên hoặc các hoạt động vận hành không tốt.

Chiến dịch này nhằm "xác định, định lượng và giảm thiểu" khí mê-tan. Nó được thực hiện trên cơ sở công nghệ được gọi là AUSEA ("Máy quang phổ siêu nhẹ trong không khí cho các ứng dụng môi trường") được phát triển cùng với Trung tâm Nghiên cứu quốc gia và Đại học Reims Champagne-Ardenne.

TotalEnergies giải thích trong một thông cáo báo chí rằng nó cụ thể là một "cảm biến kép thu nhỏ, được gắn trên một máy bay không người lái, có khả năng phát hiện và định lượng khí thải mê-tan và carbon dioxide trong khi xác định nguồn phát thải".

Chiến dịch bắt đầu vào đầu tháng 3/2022 trên các cơ sở ngoài khơi Châu Phi, nó đang tiếp tục ở Nam Mỹ và sẽ đến Châu Âu vào mùa hè này. Việc triển khai công nghệ này sau đó phải được mở rộng sang các hoạt động khác của công ty, chẳng hạn như nhà máy lọc dầu.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), lượng khí thải mê-tan liên quan đến các lĩnh vực dầu mỏ, khí đốt và than đá đã tăng trở lại 5% vào năm 2021.

TotalEnergies ngừng sản xuất dầu ở GabonTotalEnergies ngừng sản xuất dầu ở Gabon
Chi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu NgaChi nhánh TotalEnergies tại Đức vẫn đang nhập khẩu dầu Nga
TotalEnergies muốn thoái vốn ở NigeriaTotalEnergies muốn thoái vốn ở Nigeria

Nh.Thạch

AFP