Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí đầu tiên là ai?

14:08 | 18/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ông Nguyễn Văn Biên - người đã có công lớn trong việc xây dựng nền móng của ngành Dầu khí Việt Nam.
Tổng cục Trưởng Nguyễn Văn Biên (1923-1997)
Cố Tổng cục trưởng Nguyễn Văn Biên (1923-1997) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Để bộ máy của Tổng cục Dầu khí có thể hoạt động được ngay, Tổng cục Địa chất, Tổng cục Hóa chất và tổ chức dầu khí hiện có ở miền Nam Việt Nam phải chuyển giao cho Tổng cục Dầu khí các tổ chức, cán bộ, công nhân đang làm về công tác dầu mỏ và khí đốt cùng với những hồ sơ, tài liệu, tài sản, thiết bị, vật tư, tiền vốn và những cơ sở vật chất - kỹ thuật khác có liên quan.

Ngày 23/09/1975, Chính phủ ban hành Quyết định số 184/CP bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Biên (lúc đó là Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, nguyên Tổng cục phó Tổng cục Hóa chất) giữ chức Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí Việt Nam.

Ông là Tổng cục trưởng Dầu khí đầu tiên đã có công to lớn xây dựng nền móng của ngành dầu khí Việt Nam. Với tầm hiểu biết sâu rộng, có phần đi trước thời đại, ông đã sớm quan tâm và có chủ trương biện pháp để ngành dầu khí non trẻ Việt Nam tiếp cận với công nghiệp và công nghệ dầu khí phương Tây, lựa chọn phương thức hợp tác và hình thức hợp đồng dầu khí. Từ tháng 10/1979, cho dù làm việc ở lĩnh vực khác và nghỉ hưu, ông vẫn luôn quan tâm đến ngành dầu khí Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Biên, quê quán thôn Công Đình, xã Đình Xuyên, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Tham gia cách mạng từ tháng 03/1945, được kết nạp vào Đảng từ tháng 10/1945. Đã kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo trong thời kháng chiến chống thực dân Pháp, cũng như lãnh đạo các tổ chức khoa học và kinh tế (Bí thư Thị uỷ Bắc Giang; Tỉnh uỷ viên, Ủy viên Ủy ban Kháng chiến hành chính tỉnh Bắc Giang; Ủy viên Ủy ban Khoa học và kỹ thuật Nhà nước; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hóa chất; Tổng cục trưởng Tổng cục Dầu khí; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch Nhà nước kiêm Viện trưởng Viện Phân vùng quy hoạch Trung ương (nay là Viện Chiến lược phát triển thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư…).

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ngọc Hà

vietinbank
ajinomoto