Tòa án Hà Lan yêu cầu Shell bồi thường thiệt hại cho người dân Nigeria vì sự cố tràn dầu

09:29 | 01/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Sáu 29/1, Tòa án phúc thẩm Hà Lan đã ra lệnh cho công ty con của tập đoàn năng lượng Shell ở Nigeria bồi thường cho nông dân ở hai ngôi làng về thiệt hại đất đai của họ do rò rỉ đường ống dẫn dầu vào năm 2004 và 2005.
Shell giảm giá trị tài sản dầu khí lên tới 4,5 tỷ USDShell giảm giá trị tài sản dầu khí lên tới 4,5 tỷ USD
Shell đóng cửa đường ống khí đốt ở NigeriaShell đóng cửa đường ống khí đốt ở Nigeria
Tòa án Hà Lan yêu cầu Shell bồi thường thiệt hại cho người dân Nigeria vì sự cố tràn dầu
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phán quyết trên được xem như chiến thắng lớn cho các nhà môi trường và những người Nigeria có đất bị ô nhiễm do rò rỉ dầu.

Số tiền bồi thường được trả cho ba nông dân trong các làng sẽ được xác định vào một ngày sau đó.

Tòa án cũng ra phán quyết rằng công ty mẹ Royal Dutch Shell có trụ sở tại Hà Lan và công ty con ở Nigeria phải lắp một hệ thống phát hiện rò rỉ cho một đường ống mà đã gây ra một trong những vụ tràn dầu.

Trong một văn bản phản ứng lại với sự việc trên, Công ty Phát triển Dầu khí Shell tại Nigeria bày tỏ sự thất vọng, nói rằng họ vẫn tin rằng do cơ sở hạ tầng bị phá hoại đã gây ra sự cố tràn dầu ở các làng Oruma và Goi.

Công ty này cho biết: “Phá hoại, đánh cắp dầu thô và lọc dầu bất hợp pháp là một thách thức lớn ở đồng bằng sông Niger. “Thật vậy, vào năm 2019, khoảng 95% sự cố tràn dầu từ các hoạt động của chúng tôi là do các hành vi phạm tội như vậy. Bất kể nguyên nhân là gì, chúng tôi vẫn sẽ dọn dẹp và khắc phục”.

Công ty con Nigeria cho biết thêm: “Giống như tất cả các liên doanh do Shell điều hành trên toàn cầu, chúng tôi cam kết vận hành an toàn và bảo vệ môi trường địa phương.”

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh