Tổ Hợp Hóa Dầu Miền Nam: Tạo đà phát triển cho ngành Hóa Dầu Việt Nam

10:12 | 27/11/2022

11,300 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Chiều 26/11, tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự lễ khánh thành và đưa vào hoạt động những hạng mục quan trọng đầu tiên tại Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam, bao gồm cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm.
Tổ Hợp Hóa Dầu Miền Nam: Tạo đà phát triển cho ngành Hóa Dầu Việt Nam
Toàn cảnh Tổ hợp Hóa Dầu Miền Nam

Được khởi công xây dựng vào năm 2018, đến nay dự án Tổ hợp Hóa dầu miền Nam hoàn thành cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và khu vực tiện ích trung tâm, bao gồm 3 hạng mục với công nghệ tiên tiến nhất gồm Cảng Hydrocarbon cách bờ biển khoảng 2,5 km và có khả năng tiếp nhận tàu với trọng tải lên đến 100.000 DWT. Hệ thống bồn bể bao gồm 31 bồn bể chứa khép kín chứa nguyên liệu trung gian và thành phẩm với tổng dung tích sử dụng lên đến 350.000 tấn. Nhà máy tiện ích trung tâm có chức năng sản xuất điện, hơi nước, không khí phục vụ cho hoạt động của toàn khu tổ hợp

Những hạng mục chủ yếu đầu tiên được hoàn thành, LSP bắt đầu vận hành 3 hạng mục quan trọng thuộc cụm cảng - bồn bể chuyên dụng và nhà máy tiện ích trung tâm bao gồm Cảng và cầu cảng Hydrocacbon, Hệ thống bồn bể và Nhà máy tiện ích trung tâm (CTU), nhằm cung cấp nguyên liệu thô cho nhà máy olefin và nhà máy polyolefin để từ đó sản xuất các sản phẩm hóa dầu.

Tổ Hợp Hóa Dầu Miền Nam: Tạo đà phát triển cho ngành Hóa Dầu Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành và Công ty LSP bấm nút khánh thành công trình

Phát biểu tại buổi lễ, ông Roongrote Rangsiyopash, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của tập đoàn SCG, công ty chủ quản của Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (LSP) cho biết, Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam là dự án trọng điểm của Tập đoàn SCG và SCG Chemicals (hay còn gọi là SCGC) tại Việt Nam, thể hiện cam kết lâu dài của tập đoàn đối với sự phát triển bền vững của quốc gia.

Dự án được xây dựng với những công nghệ tiên tiến nhất trong khu vực, nhằm mang đến quy chuẩn hoạt động hàng đầu, đồng thời thể hiện cam kết mạnh mẽ của chúng tôi đối với các quy tắc an toàn và bảo vệ môi trường.

Với dự án này, SCG và SCGC mong muốn góp phần tạo đà phát triển cho ngành hoá dầu tại Việt Nam bằng cách giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Mặt khác, dự án cũng khuyến khích đầu tư dài hạn vào các ngành liên quan trong chuỗi giá trị, thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp hạ nguồn tại Việt Nam và đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế dài hạn, cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân Việt Nam và trong khu vực.

Tổ Hợp Hóa Dầu Miền Nam: Tạo đà phát triển cho ngành Hóa Dầu Việt Nam
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, đây là sự kiện đánh dấu cột mốc quan trọng của dự án trong việc tạo đà phát triển cho ngành hóa dầu tại Việt Nam. Các hạng mục đi vào hoạt động và sắp tới là toàn bộ Tổ hợp Hoá dầu Miền Nam hoàn thành sẽ mang lại sự tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, tạo bàn đạp cho ngành hóa dầu thông qua việc giảm nhu cầu nhập khẩu và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

Bên cạnh đó, dự án còn khuyến khích đầu tư dài hạn vào các ngành liên quan trong toàn bộ chuỗi giá trị. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, đây là kết quả của sự phối kết hợp hiệu quả từ Trung ương đến địa phương, doanh nghiệp để đưa dự án vận hành đúng tiến độ mà nhà đầu tư đã cam kết.

Tổ Hợp Hóa Dầu Miền Nam: Tạo đà phát triển cho ngành Hóa Dầu Việt Nam
Hệ thống bồn bể của Tổ hợp hóa dầu Miền Nam

Tổ hợp Hóa dầu Miền Nam là dự án trọng điểm quốc gia. Dự án với quy mô vốn đầu tư hơn 5 tỉ USD có công suất lên đến 1,35 triệu tấn olefin mỗi năm và được thiết kế để sản xuất đa dạng sản phẩm hóa dầu khác nhau bao gồm các nguyên liệu nhựa thiết yếu như polyethylene và polypropylene với sản lượng mục tiêu hơn 1,4 triệu tấn mỗi năm để thay thế sản phẩm polyolefin đang được nhập khẩu hiện nay.

An Nhiên

PTSC đạt mốc 4 triệu giờ làm việc an toàn tại Dự án Hoá dầu Long SơnPTSC đạt mốc 4 triệu giờ làm việc an toàn tại Dự án Hoá dầu Long Sơn
PV GAS Trading cung cấp chuyến tàu Propane lạnh đầu tiên cho Tổ hợp hóa dầu Miền Nam, đánh dấu bước phát triển mớiPV GAS Trading cung cấp chuyến tàu Propane lạnh đầu tiên cho Tổ hợp hóa dầu Miền Nam, đánh dấu bước phát triển mới
PV GAS tiếp đoàn làm việc cấp cao thuộc Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long SơnPV GAS tiếp đoàn làm việc cấp cao thuộc Tập đoàn SCG và Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn

DMCA.com Protection Status