Tin nhanh chứng khoán ngày 9/3: VN Inex nỗ lực có được sắc xanh vào cuối phiên giao dịch

03:06 | 10/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch sáng ngày 9/3 diễn ra tương đối ảm đạm với sắc đỏ chiếm ưu thế trên bảng điện tử. Nhóm vốn hoá lớn đã phát tín hiệu hồi phục giúp kéo chỉ số về sát tham chiếu khi kết phiên sáng. Phiên giao dịch chiều với nhiều rung lắc mạnh đẩy chỉ số quay đầu giảm sâu. Tuy nhiên nhiều cổ phiếu lớn như: VCB, GAS, PLX, EIB, HPG … cùng với nhóm cổ phiếu hàng hoá cơ bản như : dầu khí, thép, phân bón, than … đã có sự phục hồi tốt về cuối phiên giúp VN Index đảo chiều thành công và có được sắc xanh nhẹ khi kết phiên giao dịch.

Tin nhanh chứng khoán ngày 8/3: Áp lực bán ra tăng trên toàn thị trường, VN Index mất hơn 25 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 8/3: Áp lực bán ra tăng trên toàn thị trường, VN Index mất hơn 25 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 7/3: Thị trường điều chỉnh do áp lực từ nhóm cổ phiếu lớnTin nhanh chứng khoán ngày 7/3: Thị trường điều chỉnh do áp lực từ nhóm cổ phiếu lớn

Diễn biến phiên giao dịch:

Sau phiên giảm điểm trước đó, phiên giao dịch ngày 9/3 mở cửa với sự hồi phục của các chỉ số. Khá nhiều nhóm cổ phiếu đồng thuận tăng đã kéo VN Index lên trên mốc 1.480 điểm. Tuy nhiên, lực bán cũng nhanh chóng bung ra khiến chỉ số rơi xuống dưới tham chiếu và giữ sắc đỏ trong phần còn lại của phiên sáng.

Tin nhanh chứng khoán ngày 9/3: VN Inex nỗ lực có được sắc xanh vào cuối phiên giao dịch
VN Inex nỗ lực có được sắc xanh vào cuối phiên giao dịch/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Từ nhóm ngân hàng, chứng khoán đến nhóm bất động sản, xây dựng… phần lớn bị sắc đỏ lấn át. Các cổ phiếu đầu cơ cũng bị bán mạnh. Từ HAG, HNG, ITA, GEX đến FLC, ROS, HQC, LDG, TTF… đều giảm điểm, thậm chí TSC còn giảm sàn.

Trong khi đó, nhóm vận tải có sự phân hóa. Nếu như VJC, MVN, VSC, DXP tăng điểm, thậm chí GMD, HAH, VOS, VTO… tăng trần thì HVN, HTV, PDN, PJT, VPG… giảm điểm.

Ngoài ra, nhóm thép, dầu khí, phân bón, hóa chất… cũng khá tích cực khi nhiều mã tăng điểm. Cụ thể như HPG, HSG, NKG, POM, SMC… nhóm thép, GAS, OIL, BSR, PVD, PVD, PVS, PLX… nhóm dầu khí hay DCM, DPM, DGC, BFC, VAF... nhóm phân bón, hóa chất.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 1,17 điểm (-0,08%) xuống 1.472,54 điểm. HNX Index giảm 2,43 điểm (-0,54%) xuống 443,46 điểm. UPCoM Index tăng 0,53 điểm (0,47%) xuống 113,14 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức vừa phải với giá trị giải ngân trên 3 sàn đạt 21 nghìn tỷ đồng, riêng HOSE đạt gần 17,5 nghìn tỷ.

Phiên giao dịch chiều diễn ra tích cực hơn khi thị trường không còn rung lắc mạnh. Về cuối phiên, lực mua nhập cuộc khá mạnh khiến chỉ số hồi phục và đạt sắc xanh nhẹ. Độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên bán với 500 mã tăng và 522 mã giảm. Rổ VN30 cũng chứng kiến 13 mã tăng và 16 mã giảm điểm. Tuy nhiên, ở số mã tăng trần và giảm sàn lại có sự trái ngược khi có tới hơn 70 mã tăng trần và chỉ 13 mã giảm sàn.

Ở các nhóm ngành, trong khi nhóm thép, dầu khí, phân bón, hóa chất… vẫn giữ được sự tích cực thì nhóm ngân hàng tiếp tục phân hóa với 9 mã tăng, 15 mã giảm và 4 mã đứng giá. Nhóm chứng khoán vẫn giao dịch kém tích cực với 25 mã giảm và chỉ 7 mã tăng.

Thanh khoản toàn thị trường không cao như phiên trước nhưng vẫn ở mức tích cực với giá trị gần 36,9 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, khối ngoại vẫn bán ròng hơn 1.070 tỷ đồng, tập trung vào HPG, VNM, VHM, MSN…

Trên HOSE, các mã VCB, GAS, PLX, EIB, HPG, VJC, DPM, DCM… đem về nhiều điểm số nhất cho VN Index. Ở chiều ngược lại, DIB, MSN, BCM, VHM, VNM, VRE, BVH, GVR… là những mã làm mất đi điểm số nhiều nhất.

Sàn Hà Nội, PVS, PHP, PVC, CEO, PVI, VIF, EVS, LAS… mang về nhiều điểm số nhất cho HNX Index. Trong khi đó, IDC, MBS, SCG, BAB, SHS, DTK, PTI, OCH… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 9/3, VN Index tăng 0,03 điểm lên 1.473,74 điểm với 209 mã tăng và 245 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 930,3 triệu đơn vị, giá trị hơn 30,5 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 1,29 điểm (-0,29%) xuống 444,6 điểm với 115 mã tăng và 122 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 141,4 triệu đơn vị, giá trị gần 4,1 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index tăng 0,76 điểm (0,67%) lên 113,37 điểm với 176 mã tăng và 155 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 104 triệu đơn vị, giá trị gần 2,3 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/3:

Những diễn biến phức tạp về các biện pháp gia tăng trừng phạt về kinh tế của Mỹ và các nước phương Tây nhằm vào Nga trong đêm 8/3 (giờ Việt Nam) đã khiến tâm lý các nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn trong phiên giao dịch ngày 9/3. Tuy nhiên nhờ sự hồi phục của một vài mã lớn cùng sự trở lại đường đua của nhóm cổ phiếu hàng hoá cơ bản như : dầu khí, thép, phân bón, than … đã giúp VN Index thoát được phiên giảm điểm với sắc xanh nhẹ. Về mặt kỹ thuật, phiên tăng điểm nhẹ này không thay đổi được xu thế thị trường trong giai đoạn hiện nay và thị trường vẫn cần thêm một vài phiên giao dịch nữa mới có thể khẳng định xu hướng chủ đạo.

Phiên giao dịch ngày 10/3 được nhận định chỉ số vẫn tiếp tục đi ngang và tiếp tục phân hoá giữa các nhóm ngành liên quan đến cuộc xung đột hiện nay giữa Nga và Ukraina. Các nhà đầu tư được khuyến nghị đứng ngoài thị trường và tránh việc mua đuổi khi xuất hiện các nhịp tăng trong phiên giao dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng

vietinbank
ajinomoto