Tin nhanh chứng khoán ngày 30/11: Thị trường giảm điểm do ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực về biến chủng Omicron

03:06 | 01/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch ngày 30/11 diễn ra trái chiều khi thị trường giao dịch rất tích cực trong phiên sáng và tạm dừng với mức tăng 16,17 điểm, chỉ số không quá khó khăn khi chinh phục lại mốc 1.500 điểm. Tuy nhiên do ảnh hưởng bởi các thông tin về vaccine kém hiệu quả trước biến thể mới Omicron vừa được CEO của Moderna cảnh báo nên thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như các thị trường Châu Á cùng giờ giao dịch đều quay đầu giảm điểm. Lực bán bất ngờ diễn ra trên toàn thị trường, chỉ số rung lắc mạnh với dao động tới 30 điểm. Tuy nhiên dòng tiền mạnh lại xuất hiện giúp “hãm” bớt đà giảm của thị trường và kết phiên với mức – 6,4 điểm về mốc 1.478,44 .

Tin nhanh chứng khoán ngày 29/11: Thị trường đã cân bằng trở lạiTin nhanh chứng khoán ngày 29/11: Thị trường đã cân bằng trở lại

Nhận định phiên giao dịch ngày 29/11: Các nhà đầu tư cần bĩnh tĩnh tránh hành động bán tháo gây thiệt hại không đáng cóNhận định phiên giao dịch ngày 29/11: Các nhà đầu tư cần bĩnh tĩnh tránh hành động bán tháo gây thiệt hại không đáng có

Diễn biến phiên giao dịch

Phiên giao dịch ngày 30/11 mở cửa trong trạng thái tích cực, ngay sau phiên ATO, chỉ số VN Index đã tạo Gap tăng hơn 15 điểm và thử thách mốc 1.500 điểm. Những tín hiệu hồi phục từ thị trường thế giới cùng những phản ứng tích cực phiên giao dịch trước đã tạo tâm lý hưng phấn cho các nhà đầu tư.

Tin nhanh chứng khoán ngày 30/11: Thị trường giảm điểm do ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực về biến chủng Omicron
Thị trường lại giảm điểm do ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực về biến chủng Omicron/Ảnh minh họa/tin nhanh chứng khoán/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhóm bất động sản, xây dựng vẫn là tâm điểm của thi trường với hàng loạt mã tăng mạnh. Trong đó, nhiều mã tăng trần như ITA, TCH, VGC, SCR, CTD, DXG, FCN, ICG, VGC, G36, LIC…

Đà hưng phấn của thị trường còn hiện diễn ở cả 3 nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép. Ở nhóm ngân hàng, các mã ACB, BID, CTG, MBB, STB, VCB, VPB, LPB, HDB, TCB, MSB… đều kết thúc phiên sáng với trạng thái tăng điểm, dù mức tăng không cao. Nhóm chứng khoán cũng chứng kiến AGR, BSI, HCM, MBS, IVS, FTS, VDS, SSI, SHS, VND, VCI… tăng điểm mạnh. Với nhóm thép, cả 3 mã lớn là HPG, NKG, HSG đều tăng điểm, ngoài ra các mã nhỏ khác cũng tăng khá tốt.

Bên cạnh đó, đà tăng cũng hiện diện ở nhóm y tế, dầu khí, nhựa, hóa chất… Trong đó, PVD tăng trần, PVS +6,5%, PXS +4,7%, CNG +4,9%...

Tạm dừng phiên sáng, VN Index tăng 16,17 điểm (1,09%) lên 1.501,01 điểm với 319 mã tăng và 138 mã giảm. HNX Index tăng 1,89 điểm (0,41%) lên 462,47 điểm với 144 mã tăng và 88 mã giảm. UPCoM Index tăng 1,15 điểm (1,01%) lên 115,21 điểm.

Phiên giao dịch chiều diễn ra với trạng thái tiêu cực khi thị trường đảo chiều ngay từ khi mở cửa trở lại, có lúc VN Index đã rơi về vùng 1.470 điểm. Nguyên nhân của cú đảo chiều tiêu cực này đến từ nhận định của giới y tế về việc vaccine hiện nay kém hiệu quả trước biến thể mới Omicron.

Tuy nhiên, cũng như phiên hôm qua, dù giảm điểm nhưng phản ứng của thị trường không rơi vào hoảng loạn. Khi chỉ số giảm sâu lực mua lại đổ mạnh vào thị trường kéo đà giảm hẹp lại. Theo đó, thanh khoản tăng nhanh và kết phiên với giá trị 42 nghìn tỷ đồng. Dù phản ứng của thị trường là tốt nhưng các nhà đầu tư cũng nên có quyết định mua/bán hợp lý để giữ vững vị thế. Bởi, dù sao thị trường cũng đang bị ảnh hưởng tiêu cực từ thông tin dịch bệnh.

Trở lại với phiên giao dịch, chiều nay độ rộng thị trường nghiêng nhẹ về bên tăng điểm với 580 mã tăng và 500 mã giảm điểm. Tuy nhiên, chỉ xét trên 2 sàn HOSE và HNX thì số mã giảm lại chiếm ưu thế.

Nhóm chứng khoán phân hóa, chỉ còn một số mã tăng điểm là AAS, AGR, CSI, IVS, SSI, TCI, VCI, VIX… Trong khi đó, nhóm ngân hàng đã chịu áp lực bán mạnh và hầu hết cổ phiếu đều đóng cửa giảm điểm, chỉ hai mã NVB và PGB giữ được sắc xanh.

Dù vậy, nhóm thép, bất động sản, xây dựng, dầu khí, y tế vẫn đứng vững trước đà giảm của thị trường. Bên cạnh đó, ở nhóm khu công nghiệp, cao su GVR, PHR, SNZ, D2D, ITA, KBC, LHG…cũng đồng thuận tăng.

Về khối ngoại, các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 520 tỷ trên cả 3 sàn, tập trung vào HPG, SSI, MSN, VIC…

Trên HOSE, các mã GVR, HPG, GEX, VGC, VCG, DXG, MWG, KBC… là những trụ đỡ chính giúp VN Index không bị giảm sâu. Trong đó, riêng GVR mang về 2,05 điểm. Trong khi đó, VCB, MSN, CTG, VPB, MBB, TPB, ACB, VIP… lại làm mất đi nhiều điểm số nhất. Riêng VCB làm mất 2,08 điểm.

Tại sàn Hà Nội, HUT, NVB, PVS, PVI, THD, DTK, NTP, IVS… lần lượt tác động tích cực nhất đến HNX Index. Chiều ngược lại, CEO, IDC, BAB, MBS, IDJ, IPA, VIF, L14… tác động tiêu cực nhất đến chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch cuối cùng của tháng 11, VN Index giảm 6,4 điểm (-0,43%) xuống 1.478,44 điểm với 231 mã tăng và 237 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 1.084,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 34,4 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 2,53 điểm (-0,55%) xuống 458,05 điểm với 113 mã tăng và 135 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 173,6 triệu đơn vị, giá trị hơn 4,7 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index tăng 0,03 điểm (+0,03%) đạt 114,10 điểm với 238 mã tăng và 128 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 127,3 triệu đơn vị, giá trị gần 2,9 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 1/12 :

Thị trường đã diễn ra rất tích cực trong phiên giao dịch sáng với sắc xanh hiện diện ở khắp các mã ngành và VN Index đã nhẹ nhàng chinh phục lại mốc 1.500 điểm trong sự hứng khởi của các nhà đầu tư. Tuy nhiên do ảnh hưởng của các thông tin tiêu cực về hiệu quả bảo vệ của vaccine trước biến thể mới Omicron nên cũng như hầu hết các thị trường châu á cùng giờ giao dịch, thị trường chứng khoán Việt Nam quay đầu giảm điểm mạnh. Rất may mắn, dòng tiền lớn luôn thường trực đã hấp thụ hết các lệnh bán giá rẻ, giúp VN Index phục hồi đáng kể và chỉ mất hơn 6 điểm khi kết thúc phiên.

Phiên giao dịch ngày 1/12 trở nên khó nhận định về xu hướng của chỉ số do thị trường vẫn còn chịu ảnh hưởng bởi các thông tin về biến thể mới Omicron đang diễn biến phức tạp. Tuy nhiên xu hướng tăng của chỉ số vẫn đang là chủ đạo, các nhà đầu tư được khuyến nghị tiếp tục đứng ngoài thị trường phiên 1/12.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng