Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Thị trường đỏ lửa, VN Index mất hơn 15 điểm

03:06 | 29/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 28/3 bất ngờ giảm điểm mạnh do ảnh hưởng của các tin đồn chưa được kiểm chứng liên quan đến tập đoàn FLC. Theo đó, nhóm cổ phiếu FLC với các mã gồm FLC, ROS, AMD, HAI, ART, KLF … đồng loạt giảm sàn với lượng dư bán lớn. Nhóm cổ phiếu chứng khoán, ngân hàng, xây dựng cũng giao dịch kém tích cực khi tâm lý các nhà đầu tư trở nên tiêu cực. Bên cạnh đó, một số bluechip giảm sâu như DIG, MSN, VNM, VJC, DXG, VND … khiến thị trường mất trụ đỡ, đà giảm lan rộng ra nhiều nhóm ngành.

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/3: Thị trường đã có được sắc xanh nhẹ, VN Index vẫn gặp khó ở mốc 1.500 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 25/3: Thị trường đã có được sắc xanh nhẹ, VN Index vẫn gặp khó ở mốc 1.500 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 28/3 : VN Index tiếp tục tích lũy quanh mốc 1.500 điểmNhận định phiên giao dịch ngày 28/3 : VN Index tiếp tục tích lũy quanh mốc 1.500 điểm

Diễn biến phiên giao dịch :

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 28/3 mở cửa với áp lực bán tăng mạnh, nhất là ở những cổ phiếu đầu cơ. Những tin đồn chưa được kiểm chứng đã khiến họ cổ phiếu FLC nằm sàn hàng loạt rồi tiếp tục lan sang nhiều nhóm cổ phiếu khác. Theo đó, thị trường giảm điểm liên tục. Về cuối phiên sáng, VN Index đã rơi về vùng 1.480 điểm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/3: Thị trường đỏ lửa, VN Index mất hơn 15 điểm
Thị trường đỏ lửa, VN Index mất hơn 15 điểm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sáng nay, họ “FLC” từ FLC, ROS, AMD, HAI cho đến ART, KLF đều giảm sàn và dư bán từ vài triệu đến vài chục triệu đơn vị. Bị ảnh hưởng bởi họ “FLC”, nhiều cổ phiếu khác cũng bị bán mạnh. Cụ thể, HQC, DLG giảm sàn, CEO, HUT, L14, IDC… cũng giảm mạnh.

Thị trường đã chứng kiến hầu hết các mã ngành giảm điểm. Từ chứng khoán, thiết bị điện, bất động sản, xây dựng cho đến ngân hàng, bảo hiểm, cao su… Theo đó, rổ VN30 chỉ có 5 mã tăng điểm là MWG, FPT, PNJ, GAS, PLX, trong khi có tới 23 mã giảm.

Trong khi đó, nhóm thủy sản và dầu khí, phân bón lại đi ngược thị trường chung khi tăng khá tốt. Ở nhóm thủy sản, ACL tăng trần, trong khi VHC, ANV, IDC, CMX, AAM, FMC MPC… cũng tăng điểm tốt. Ở nhóm dầu khí, phân bón, sắc xanh lan tỏa ở nhiều mã như GAS, PLX, PVD, PVS, PGC, PVC hay LAS, DCM, SFG, DGC, DDV, BFC...

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 14,38 điểm (-0,96%) xuống 1.484,12 điểm với 124 mã tăng và 328 mã giảm. HNX Index giảm 3,07 điểm (-0,66%) xuống 458,68 điểm với 72 mã tăng và 169 mã giảm. UPCoM Index giảm 0,96 điểm (-0,82%) xuống 116,04 điểm. Thanh khoản toàn thị trường ở mức vừa phải với giá trị giao dịch 3 sàn đạt khoảng 21 nghìn tỷ đồng, riêng HOSE đạt hơn 14,1 nghìn tỷ đồng.

Phiên giao dịch chiều tiếp tục diễn biến kém tích cực. Có lúc chỉ số VN Index đã rơi xuống dưới vùng 1.475 điểm và chỉ thu hẹp đà giảm vào nửa cuối phiên. Họ FLC vẫn rơi vào trạng thái giảm sàn và trắng bên mua. Các cổ phiếu đầu cơ bị ảnh hưởng nặng cũng xuất hiện khá nhiều như: DIG, HQC, NBB, QCG, LDG, TGG, HAR… cũng giảm sàn.

Về các nhóm ngành, cả ngân hàng, chứng khoán, thép đều kém tích cực. Nếu như nhóm ngân hàng chỉ có 2 mã tăng là NVB và SGB còn lại đều giảm điểm thì chứng khoán cũng thê thảm không kém khi chỉ có 3 mã tăng là FTS, VFS, PHS còn lại cũng đều giảm điểm. Trong khi đó, nhóm thép cũng chỉ chứng kiến NKG, TLH, TNS tăng điểm, còn HPG, HSG, SMC, TVN… đều giảm điểm. Chiều ngược lại, nhóm dầu khí, bán lẻ, thủy sản, phân bón… giao dịch khá tích cực khiến thị trường bớt phần ảm đạm.

Thị trường giảm điểm đã kích hoạt dòng tiền bắt đáy. Theo đó thanh khoản toàn thị trường cải thiện khá mạnh với giá trị gần 40 nghìn tỷ đồng. Cùng với đó, khối ngoại cũng giao dịch khá cân bằng khi chỉ bán ròng hơn 60 tỷ đồng, tập trung vào VNM, VCI, DCM, CTG, VND.... Điều này cho thấy thị trường vẫn khá tích cực.

Trên HOSE, các mã MWG, FPT, DGC, DCM, VGC, PC1, HNG, DGW… là mỏ neo chính của VN Index. Ở chiều ngược lại, BID, VHM, VNM, DIG, GVR, STB, HPG, VPM… là những mã làm mất đi điểm số nhiều nhất, riêng BID làm mất của chỉ số gần 2,4 điểm.

Sàn Hà Nội, PVS, NVB, TIG, VCS, TNG, CSC, LHC, VC3… mang về nhiều điểm số nhất cho HNX Index. Trong khi đó, CEO, THD, HUT, IDC, SHS, L14, IPA, DNP… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/3, VN Index giảm 15,32 điểm (-1,02%) xuống 1.483,18 điểm với 142 mã tăng và 315 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 1.065,5 triệu đơn vị, giá trị gần 32,9 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 6,86 điểm (-1,49%) xuống 454,89 điểm với 88 mã tăng và 170 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 154,8 triệu đơn vị, giá trị gần 4,7 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 0,99 điểm (-0,85%) xuống 116,01 điểm với 166 mã tăng và 197 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 92,8 triệu đơn vị, giá trị hơn 2 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 29/3 :

Thị trường đã bất ngờ có phiên giảm điểm mạnh và nguyên nhân bắt nguồn từ các tin đồn không được kiểm chứng liên quan đến Chủ tịch Tập đoàn FLC. Tâm lý các nhà đầu tư trở nên khá tiêu cực khi áp lực bán tăng cao khiến sắc đỏ áp đảo trên bảng điện tử. Tuy nhiên điểm tích cực là khi thị trường giảm điểm mạnh thì dòng tiền bắt đáy xuất hiện khiến bên bán phải “trùng” tay và VN Index phục hồi nhẹ khi chốt phiên. Ngay trong chiều ngày 28/3, các thông tin về chủ tịch Tập đoàn FLC đã được làm rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng. Như vậy thị trường sẽ sớm cân bằng lại trong phiên giao dịch ngày 29/3.

Phiên giao dịch ngày 29/3 được nhận định thị trường sẽ sớm trở lại trạng thái cân bằng. Dòng tiền bắt đáy sẽ tiếp tục xuất hiện giúp sắc xanh sẽ sớm quay trở lại. Các nhà đầu tư được khuyến nghị tạm dừng hoạt động mua/bán và đứng ngoài thị trường quan sát.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam