Tin nhanh chứng khoán ngày 28/2: Thị trường điều chỉnh mạnh, VN Index vẫn giữ được ở mốc 1.490 điểm

03:06 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch đầu tuần mới ngày 28/2 ghi nhận áp lực bán từ nhóm VN30 và lan toả sang nhiều nhóm ngành khiến thị trường giảm điểm mạnh. Có thời điểm VN Index đã mất mốc hỗ trợ 1.490 điểm, tuy nhiên thị trường đã kịp hồi phục nhẹ về cuối phiên và giữ được mốc kháng cự này. Trong khi nhiều mã ngành giảm điểm thì nhóm thép, than, phân bón … lại giao dịch khá tích cực giúp “hãm bớt” đà giảm của thị trường

Tin nhanh chứng khoán ngày 25/2: Đà phục hồi bị “giảm nhiệt” vào cuối phiên, VN Index chỉ lấy lại được 4 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 25/2: Đà phục hồi bị “giảm nhiệt” vào cuối phiên, VN Index chỉ lấy lại được 4 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 28/2: Tín hiệu hồi phục của thị trường đã khá rõNhận định phiên giao dịch ngày 28/2: Tín hiệu hồi phục của thị trường đã khá rõ

Diễn biến phiên giao dịch :

Phiên giao dịch đầu tuần ngày 28/2 khởi đầu với sắc xanh, tuy nhiên ngay sau đó lực bán ra tăng khiến chỉ số dần đi xuống. Lực bán mạnh có thời điểm đã khiến VN Index rơi xuống dưới mốc 1.490 điểm.

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/2: Thị trường điều chỉnh mạnh, VN Index vẫn giữ được ở mốc 1.490 điểm
Thị trường điều chỉnh khá mạnh, VN Index vẫn giữ được ở mốc 1.490 điểm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhóm cổ phiếu ngân hàng bị sắc đỏ lấn át khi ACB, BID, CTG, HDB, LPB, MSB, VCB, VIB, VPB… cùng giảm điểm. Ngoài ra, ngành bất động sản, xây dựng, vận tải, bán lẻ… cũng chịu áp lực bán ra mạnh và giảm điểm. Trong đó, VHM, VIC, NVL, DIG, PDR... là những mã gây nhiều áp lức xấu đến chỉ số.

Trong khi đó, nhóm thép, than, phân bón lại có giao dịch khá tốt. Ở nhóm thép, hầu hết cổ phiếu như HSG, NKG, SMC, POM, TIS, TLH, TVN… đồng loạt tăng khá tốt. Tại nhóm phân bón, BFC, DPM, DCM, LAS cũng tăng mạnh, thậm chí SFG tăng trần. Nhóm than còn thăng hoa hơn với TC6, TDN, NBC, THT, MDC tăng trần, còn các mã TVD, MDC, HLC cũng tăng sát trần.

Độ rộng toàn thị trường nghiêng về bên bán với 459 mã giảm và 358 mã tăng. Trong rổ VN30, cũng chứng kiến 23 mã giảm và 7 mã tăng. Thanh khoản toàn thị trường ở mức thấp với giá trị giao dịch 3 sàn đạt hơn 16 nghìn tỷ đồng.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 7,15 điểm (-0,48%) xuống 1.491,74 điểm. HNX Index tăng 0,47 điểm (0,11%) lên 440,63 điểm. UPCoM Index giảm 0,56 điểm (-0,5%) xuống 112,1 điểm.

Phiên giao dịch chiều tiếp tục diễn biến tiêu cực với lực bán chiếm ưu thế. Trong đó, rổ VN30 tiếp tục là nguyên nhân chính khiến VN Index không có sự hồi phục. Kết phiên chiều, độ rộng khá tương đương nhau với 496 mã tăng và 499 mã giảm. Tuy nhiên, trên HOSE số mã giảm lại lấn át số mã tăng. Trong bối cảnh tình hình căng thẳng giữa Nga và Ukraina chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, thanh khoản vẫn ở mức vừa phải khi đạt hơn 28 nghìn tỷ đồng.

Các cổ phiếu ngành thép, than và phân bón vẫn duy trì sự tích cực. Nếu như nhóm thép chứng kiến HSG và NKG tăng kịch trần, POM + 4,6%, HPG + 2,8%, VIS + 2,5%... thì nhóm phân bón có DCM và DPM tăng kịch trần, LAS + 9,5%, BFC + 3,4%... Trong khi đó, phần lớn các ngành như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, vận tải… đều bị áp lực bán ra lớn khiến giảm điểm.

Trên HOSE, các mã HPG, GAS, DPM, DCM, HSG, MBB, FPT, LGC… tác động tích cực nhất đến VN Index. Trong khi, VIC, BID, VHM, CTG, BCM, VCB, VJC, MSN… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Sàn Hà Nội, PVS, TVC, LAS, PHP, IPA, HUT, MVB, PLC… mang về nhiều điểm số nhất. Ngược lại, THD, BAB, IDC, VIF, CEO, PTI, IDJ, SCG… tác động tiêu cực nhất đến HNX Index.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/2, VN Index giảm 8,76 điểm (-0,58%) xuống 1.490,13 điểm với 202 mã tăng và 252 mã giảm. HNX Index tăng 0,26 điểm (0,06%) lên 440,42 điểm với 118 mã tăng và 105 mã giảm. Upcom Index giảm 0,46 điểm (-0,41%) xuống 112,2 điểm với 176 mã tăng và 142 mã giảm.

Nhận định phiên giao dịch ngày 1/3:

Thị trường đã có phiên giao dịch không mấy tích cực khi áp lực bán từ nhóm VN30 lan toả sang nhiều nhóm ngành khiến VN Index gần như giao dịch trong sắc đỏ trong suốt phiên. Điểm tích cực của phiên giao dịch là nhóm thép, phân bón, than và một số mã bất động sản … tăng điểm tốt giúp VN Index vẫn giữ được mốc kháng cự quan trọng 1.490 điểm. Quan sát phiên giao dịch có thể nhận thấy, các thông tin tiêu cực từ cuộc xung đột Nga - Ukraina vẫn ảnh hưởng khá nhiều đến đà hồi phục của thị trường.

Phiên giao dịch ngày 1/3 được nhận định thị trường sẽ quay lại trạng thái vận động trong phạm vị hẹp. Dòng tiền sẽ tiếp tục được luân chuyển nhanh giữa các nhóm cổ phiếu “nóng” để giữ nhịp tăng cho thị trường cũng như để tìm kiếm lợi nhuận. Do tình hình xung đột giữa Nga và Ukraina vẫn còn diễn biến phức tạp nên ít nhiều sẽ còn ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán trong nước nên các nhà đầu tư được khuyến cáo đứng ngoài thị trường trong phiên giao dịch ngày 1/3.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam