Tin nhanh chứng khoán ngày 23/12: Áp lực bán trên toàn thị trường, VN Index giảm điểm khá mạnh

03:05 | 24/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua phiên đỏ lửa với áp lực bán lớn trên toàn thị trường khiến VN Index mất gần 21 điểm khi chốt phiên. Rung lắc mạnh đã diễn ra trong phiên chiều đẩy chỉ số có thời điểm mất tới 30 điểm nhưng kịp phục hồi nhẹ về cuối phiên. Điểm sáng của phiên giao dịch đến từ nhóm dầu khí với nhiều mã ngược dòng như PVD, PVB, CNG, PVC, PVS … trong khi đó nhóm cổ phiếu ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản chìm trong sắc đỏ.

Tin nhanh chứng khoán ngày 22/12: VN Index giảm điểm nhẹ nhờ lực đỡ từ nhóm bất động sảnTin nhanh chứng khoán ngày 22/12: VN Index giảm điểm nhẹ nhờ lực đỡ từ nhóm bất động sản

Tin nhanh chứng khoán ngày 21/12: Thị trường duy trì được sắc xanh khi kết phiênTin nhanh chứng khoán ngày 21/12: Thị trường duy trì được sắc xanh khi kết phiên

Diễn biến phiên giao dịch :

Áp lực bán tăng mạnh từ đầu phiên giao dịch ngày 23/12. Sau nhiều lần thất bại trong việc chinh phục mốc 1.480 điểm, hôm nay, lực bán đã bung ra mạnh mẽ và sau 10h sáng thị trường chính thức lao dốc.

Tin nhanh chứng khoán ngày 24/12: Áp lực bán trên toàn thị trường, VN Index giảm điểm khá mạnh
Áp lực bán trên toàn thị trường, VN Index giảm điểm khá mạnh/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Khi phiên sáng khép lại, hầu như các nhóm ngành lớn trên cả 3 sàn đều chìm trong sắc đỏ. Ngân hàng, chứng khoán, thép là những mã bị bán mạnh từ đầu phiên, sau đó bất động sản, xây dựng cũng bị bán mạnh đã khiến thị trường không thể đứng vững. Trong khi thị trường lao dốc thì vẫn có một số cổ phiếu ngược dòng. Đáng chú ý là CTD, FCN, HBC, LDG, LCG, QCG, VGC, PHC… ở nhóm bất động sản, xây dựng và PVD, PVG, PVT, CNG… ở nhóm dầu khí.

Điểm tích cực tiếp theo của thị trường là giá trị giải ngân khá lớn. Trên cả 3 sàn, thanh khoản đạt hơn 29 nghìn tỷ, riêng HOSE đạt gần 25 nghìn tỷ.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 21,87 điểm (-1,48%) xuống 1.455,8 điểm với 110 mã tăng và 354 mã giảm. HNX Index giảm 7,73 điểm (-1,71%) xuống 445,37 điểm với 68 mã tăng và 155 mã giảm. UPCoM Index giảm 1,24 điểm (-1,12%) xuống 109,69 điểm.

Phiên giao dịch chiều tiếp tục diễn biến kém tích cực khi thị trường tiếp tục lao dốc thẳng đứng và chỉ phục hồi nhẹ vào cuối phiên. Nguyên nhân giảm điểm vẫn đến chủ yếu từ nhóm ngân hàng, chứng khoán và thép. Cùng với đó, nhóm bất động sản cũng không còn là trụ đỡ của thị trường nên đã gây ra phiên giảm mạnh hôm nay.

Ở nhóm ngân hàng, ngoài sắc tím từ EIB và một vài sắc xanh từ CTG, BID thì hầu hết đều giảm điểm. Nhóm chứng khoán cũng tương tự khi chỉ có TVS tăng trần, PSH và CSI tăng nhẹ với thanh khoản không đáng kể, còn lại đều giảm điểm. Nhóm thép cũng chỉ HSG ngược dòng thị trường, còn lại cũng hầu như cùng giảm điểm. Nhóm bất động sản cũng chứng kiến nhiều mã giảm sàn như CEO, CII, DIG, DXG…

Xét về nhóm ngành, chỉ có dầu khí là tích cực hơn cả với nhiều mã tăng mạnh, như BSR, CNG, OIL, PVB, PVC, PVD, PVS, PVT…, hay PVD còn tăng hết biên độ.

Trong khi thị trường giảm sâu thì dòng tiền bắt đáy cũng nhập cuộc mạnh mẽ. Theo đó, không chỉ thanh khoản tăng mạnh với giá trị gần 53 nghìn tỷ đồng mà cũng là nguyên nhân giải thích cho việc thị trường giảm sâu nhưng có ít mã nằm sàn. Trên cả 3 sàn, chỉ có 24 mã giảm sàn, trong khi vẫn có tới 47 mã tăng trần.

Phiên hôm nay, giao dịch khối ngoại kém tích cực khi bán ròng gần 900 tỷ đồng trên cả 3 sàn, tập trung vào CEP, MSN, KBC, GAS…

Trên HOSE, các mã CTG, EIB, VCG, MSN, HNG, BID, PVD, VJC… tác động tích cực nhất đến VN Index. Ngược lại, VHM, VIC, NVL, TCB, VPB, DIG, HDB, SSI… làm mất đi nhiều điểm số nhất. Trong đó, VHM và VI, mỗi mã làm mất hơn 3,5 điểm.

Trên sàn Hà Nội, PVS, DTK, HTP, VC3, SDA, HUT, PVC, SEB… mang về nhiều điểm số nhất. Trong khi đó, IDC, CEO, THD, SHS, KSF, MBS, PVI, IPA… tác động tiêu cực nhất đến HNX Index.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/12, VN Index giảm 20,71 điểm (-1,4%) xuống 1.456,96 điểm với 141 mã tăng và 335 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 1.368,8 triệu đơn vị, giá trị hơn 45,5 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 10,49 điểm (-2,32%) xuống 442,61 điểm với 91 mã tăng và 156 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 168,8 triệu đơn vị, giá trị hơn 4,6 nghìn tỷ đồng. UPCoM Index giảm 1,4 điểm (-1,26%) xuống 109,53 điểm với 125 mã tăng và 215 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 133,3 triệu đơn vị, giá trị gần 2,8 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 24/12 :

Thị trường vừa có phiên giảm điểm mạnh và bất ngờ với thanh khoản tăng vọt cho thấy áp lực chốt lời luôn hiện hữu. Tuy nhiên dòng tiền bắt đáy cũng ngay lập tức được kích hoạt giúp thị trường giao dịch sôi động. Điểm sáng của phiên giao dịch ngày 24/12 là dòng tiền vẫn trong thị trường và chờ cơ hội tốt để nhập cuộc. Tuy nhiên để thị trường phục hồi tốt cần có sự đồng thuận tăng của nhóm ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản …và điều này vẫn được kỳ vọng trong các phiên cuối cùng của năm 2021.

Phiên giao dịch ngày 24/12 được nhận định thị trường sẽ có sự hồi phục về mặt kỹ thuật khi nhóm thép và ngân hàng đã có tín hiệu hồi phục nhẹ trong phiên chiều khi bị đẩy về ngưỡng hỗ trợ mạnh. Nếu dòng tiền mạnh tiếp tục tham gia bắt đáy thì nhiều khả năng VN Index sẽ bật tăng trở lại. Các nhà đầu tư có thể tạm dừng vị thế mua/bán để quan sát phiên giao dịch ngày 24/12.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Văn Hưng

vietinbank
ajinomoto