Tin nhanh chứng khoán ngày 2/3: Sắc đỏ bao trùm thị trường, VN Index lại mất hơn 13 điểm

03:06 | 03/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phiên giao dịch ngày 2/3 diễn ra không mấy tích cực với sắc đỏ hiện diện trong suốt thời gian của phiên giao dịch và luôn lấn át trên bảng điện tử. Nhiều cổ phiếu lớn như: ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, xây dựng … đồng loạt bị bán mạnh ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số VN30. Chiều ngược lại, nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ giá hàng hoá như phân bón, hoá chất, thép, dầu khí … lại tăng khá tốt. Tuy nhiên các sắc xanh này cũng không giúp thị trường thoát được phiên giảm điểm mạnh và VN Index mất hơn 13 điểm khi kết phiên.

Tin nhanh chứng khoán ngày 1/3: Sắc xanh đã quay lại, VN Index áp sát mốc 1.500 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 1/3: Sắc xanh đã quay lại, VN Index áp sát mốc 1.500 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/2: Thị trường điều chỉnh mạnh, VN Index vẫn giữ được ở mốc 1.490 điểmTin nhanh chứng khoán ngày 28/2: Thị trường điều chỉnh mạnh, VN Index vẫn giữ được ở mốc 1.490 điểm

Diễn biến phiên giao dịch:

Lực bán lấn át khi phiên giao dịch ngày 2/3 mở cửa, dù vậy thị trường chưa giảm sâu vẫn có sự giằng co. Đến khoảng sau 10h sáng thì chỉ số bắt đầu giảm sâu và có thời điểm đã lui về vùng 1.480 điểm. Đến cuối phiên sáng số mã giảm trên cả 3 sàn lên tới 649 mã và chỉ có 310 mã tăng điểm với thanh khoản ở mức trung bình, hơn 23 nghìn tỷ đồng, riêng HOSE đạt gần 19,1 nghìn tỷ đồng.

Tin nhanh chứng khoán ngày 2/3: Sắc đỏ bao trùm thị trường, VN Index lại mất hơn 13 điểm
Sắc đỏ bao trùm thị trường, VN Index lại mất hơn 13 điểm/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phiên sáng nay, lực bán áp đảo ở hầu hết các nhóm ngành. Từ ngân hàng, chứng khoán cho đến cao su, bán lẻ hay bất động sản, xây dựng… đều bị sắc đỏ lấn át. Chỉ có một số ít ngành có giao dịch tích cực là dầu khí, thủy sản, bán buôn…

Trong số các nhóm ngành gây áp lực xấu đến thị trường thì ngân hàng là tiêu cực nhất. Hàng loạt mã giảm điểm khá sâu như MBB, VPB, CTG, BID, TCB, STB… Bên cạnh đó, một số cổ phiếu bất động sản, xây dựng cũng bị bán khá mạnh như VIC, VHM, CEO… Nhóm chứng khoán cũng chứng kiến SSI, SHS, VND, HCM… giảm điểm.

Nhóm dầu khí dẫn đầu về đà tăng với nhiều mã giao dịch tích cực như GAS, PLX, PVD, PVS, PVC… Ngoài ra, các cổ phiếu thuỷ sản, phân bón như VHC, DPM… cũng tăng khá tốt.

Tạm dừng phiên sáng, VN Index giảm 13,62 điểm (-0,91%) xuống 1.485,16 điểm. HNX Index giảm 1,95 điểm (-0,44%) xuống 441,61 điểm. UPCoM Index giảm 0,92 điểm (-0,82%) xuống 111,46 điểm.

Phiên giao dịch chiều không có nhiều khác biệt khi chỉ số vẫn dao động quanh vùng 1.485 điểm. Tuy nhiên, điểm tích cực là thanh khoản của thị trường lại được cải thiện khi giá trị giải ngân lên tới hơn 35,5 nghìn tỷ đồng.

Nhóm ngân hàng, chứng khoán vẫn bị bán khá mạnh. Nhóm ngân hàng có tới 23 mã giảm, 3 mã đứng tham chiếu và chỉ 2 mã tăng là SSB, KLB. Nhóm chứng khoán cũng có tới 27 mã giảm, 3 mã tham chiếu và 5 mã tăng điểm.

Trong khi đó, nhóm dầu khí, thép, phân bón, hoá chất khá tích cực. Nổi bật là nhóm dầu khí với hàng loạt mã tăng tốt như GAS, OIL, PVB, PVS, PVX, PVD, thậm chí PVC tăng trần. Nhóm thép cũng khá tích cực với các sắc xanh từ NKG, HSG, TLH… trong khi HPG đứng ở tham chiếu.

Độ rộng thị trường tiếp tục nghiêng về bên bán với 402 mã tăng và 602 mã giảm điểm. Rổ VN30 cũng chứng kiến tới 20 mã giảm và chỉ 7 mã tăng. Giao dịch khối ngoại chứng kiến việc bán ròng mạnh lên đến hơn 1,1 nghìn tỷ đồng, tập trung vào HDB, HPG, CTG, KBC...

Trên HOSE, các mã GAS, VJC, NVL, BCM, SAB, SSB, PDR, DPM… là trụ đỡ chính cho VN Index. Ngược lại, BID, CTG, MBB, VPB, TCB, STB, ACB, HDB… làm mất đi điểm số nhiều nhất.

Sàn Hà Nội, PVS, IDC, PHP, BVS, HUT, PVC, LAS, TVC… mang về nhiều điểm số nhất cho HNX Index. Trong khi đó, THD, IPA, CEO, SHS, L14, VCS, VIF, PVI… làm mất đi nhiều điểm số nhất.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 2/3, VN Index giảm 13,26 điểm (-0,88%) xuống 1.485,52 điểm với 137 mã tăng và 319 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 941,6 triệu đơn vị, giá trị hơn 30,3 nghìn tỷ đồng. HNX Index giảm 1,31 điểm (-0,3%) xuống 442,25 điểm với 102 mã tăng và 133 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 109,7 triệu đơn vị, giá trị gần 3,5 nghìn tỷ đồng. Upcom Index giảm 0,58 điểm (-0,52%) xuống 111,8 điểm với 163 mã tăng và 150 mã giảm, khối lượng giao dịch đạt 83,9 triệu đơn vị, giá trị hơn 1,8 nghìn tỷ đồng.

Nhận định phiên giao dịch ngày 3/3 :

Các phiên tăng/giảm mạnh đan xen của thị trường chứng khoán trong nước giai đoạn hiện nay là điều rất dễ hiểu. Nguyên nhân chính của tình trạng này vẫn bắt nguồn từ các thông tin về cuộc xung đột giữa Nga - Ukraina cùng các biện pháp đẩy mạnh cấm vận của Mỹ và các nước phương Tây đối với Nga. Trên thực tế, thị trường tài chính Việt Nam không bị tác động quá nhiều bởi những biến động này tuy nhiên tâm lý của các nhà đầu tư lại bị ảnh hưởng khá tiêu cực khi chứng kiến áp lực đến từ thị trường quốc tế và giá sản phẩm xăng dầu đang bị đẩy lên quá cao.

Xu hướng thị trường phiên giao dịch ngày 3/3 trở nên khó nhận định khi thị trường thiếu vắng các thông tin vĩ mô trong nước hỗ trợ. Nhiều khả năng sẽ có nhiều rung lắc và chỉ số tiếp tục chịu áp lực chốt lời từ nhóm các cổ phiếu lớn. Các nhà đầu tư vẫn được khuyến nghị đứng ngoài thị trường và tạm dừng các hoạt động trading.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hoài Nam

vietinbank
ajinomoto