Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng

06:20 | 17/08/2022

1,824 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá xăng dầu tăng mạnh ảnh hưởng trực tiếp tới việc đánh bắt hải sản của ngư dân các tỉnh miền Trung. Nhiều tàu cá phải nằm bờ vì không trụ nổi do chi phí tăng cao.
Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng
Cảng cá Tịnh Hòa (Quảng Ngãi) có nhiều tàu nằm bờ đã 2-3 tháng

Giá xăng dầu liên tục tăng khiến hoạt động đánh bắt của ngư dân các tỉnh miền Trung gặp rất nhiều khó khăn, chi phí tăng cao, nguy cơ thua lỗ đã hiện hữu. Nhiều ngư dân cho biết, trước kia trung bình chi phí mỗi chuyến đi biển khoảng 700 triệu đồng, bây giờ đã tăng tới gần 1 tỉ đồng.

Ông Ngô Ri (60 tuổi) - chủ tàu QNa 91559 TS (Quảng Nam) - cho hay, thời điểm này, ngư dân gặp khó do giá xăng dầu tăng cao liên tục, kéo theo chi phí cho mỗi chuyến vươn khơi đánh bắt tại ngư trường Hoàng Sa (Việt Nam) tăng cao. Ngư trường khai thác ngày càng cạn kiệt nên tàu đi biển nhiều ngày hơn, xa hơn, chi phí xăng dầu cũng tăng lên.

Ông Nguyễn Tèo - chủ tàu cá QNg 94917 (Quảng Ngãi) - cho biết, tàu của ông đã nằm bờ hơn 7 tháng khi giá nhiên liệu tăng, lượng hải sản đánh bắt không đủ bù chi phí. Giá hải sản vẫn giữ nguyên trong khi xăng dầu liên tục tăng, nhiều mặt hàng khác cũng tăng theo, khiến ngư dân rơi vào cảnh chưa ra khơi đã lo lỗ.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng
Nhiều chủ tàu cùng ngư dân gắng cầm cự bằng những chuyến biển ngắn ngày

Tại Quảng Bình, toàn tỉnh có 6.790 tàu thuyền, trong đó có hơn 1.200 tàu có chiều dài từ 15m trở lên. Giá xăng dầu tăng khiến gần 30% tàu thuyền phải tạm thời nằm bờ.

Tại Nghệ An, cảng cá Nghi Thủy vốn nhộn nhịp trên địa bàn thị xã Cửa Lò, nhưng giờ đây vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều ki-ốt cửa chốt then cài, tàu thuyền của ngư dân nối nhau nằm dài bên bờ. Giá nhiên liệu tăng cao như hiện nay cũng khiến nhiều ngư dân ở Hoàng Mai, Diễn Châu, Quỳnh Lưu... không “mặn mà” ra khơi.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng
Tàu cá nằm bờ, chủ tàu lo lắng khi chi phí bảo dưỡng cũng là số tiền không nhỏ

Tại âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (Đà Nẵng) không khí vắng lặng so với mọi năm. Theo Ban Quản lý âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, hiện có hơn 1.200 tàu thuyền thường xuyên hoạt động khai thác hải sản trên biển, trong đó có 600 tàu đánh bắt xa bờ. Giá xăng dầu tăng cao đã đẩy các chủ tàu thuyền vào thế khó, nhiều tàu thuyền nằm bờ...

Với mối lo về nợ ngân hàng, việc ra khơi không có lãi, nhiều ngư dân phải làm đủ nghề để duy trì cuộc sống, chính quyền địa phương loay hoay tìm giải pháp hỗ trợ.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng
Ông Nguyễn Tèo - chủ tàu cá QNg 94917 cho biết, tàu của ông đã nằm bờ nhiều tháng qua khi giá nhiên liệu tăng

Mỗi tuần 3 lần, ông Nguyễn Tiến Hùng (57 tuổi, ngư dân ở Đà Nẵng) đều đặn ra tàu cá của mình ở cảng cá Thọ Quang để kiểm tra. Ông Hùng cho biết, tàu cá nằm bờ rất dễ ngập nước, ảnh hưởng tới thân tàu, máy móc, nguy cơ cháy nổ rất cao, nên chủ tàu phải thường xuyên kiểm tra, xử lý. Mỗi tàu cá trị giá khoảng từ 800 triệu tới vài tỉ đồng, tàu công suất lớn tới gần chục tỉ đồng, nếu bị hư hỏng thì tiền sửa chữa sẽ rất lớn.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 7-2022, có khoảng một nửa số tàu cá tại các địa phương phải ngừng hoạt động do giá xăng dầu tăng cao. Đang mùa đánh bắt nhưng tại tỉnh Quảng Ngãi, hàng trăm tàu cá phải neo bờ. Nhiều ngư dân bỏ biển tìm kiếm nghề khác. Nhiều ngư dân phải rao bán tàu để trả nợ ngân hàng.

Trên cảng cá Thọ Quang, không chỉ ông Hùng, mà rất nhiều những chủ tàu khác đăm đắm nỗi lo cho tàu cá, cho ngư trường, cho mùa biển năm nay. Nhiều người cố đi một hai chuyến biển khi xăng dầu tăng giá, nhưng thua lỗ nặng. Họ phải tìm cách bán tàu. Có chiếc tàu trị giá hơn 2 tỉ đồng, họ phải “cắn răng” bán chưa tới 1 tỉ đồng vì áp lực nợ nần, ngân hàng thúc bách và xót xa hơn, họ không còn tiền để duy trì những chuyến biển.

Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng
Tàu cá nằm bờ, ngư dân điêu đứng

Nhiên liệu chiếm khoảng 45-60% chi phí đầu vào cho sản xuất của tàu khai thác thủy sản. Giá nhiên liệu tăng đã đẩy giá các mặt hàng khác phục vụ khai thác thủy sản tăng theo 10-15%. Do đó, chi phí đầu vào khai thác thủy sản đội lên 35-48%, trong khi giá bán hải sản tăng không đáng kể.

Ông Trần Văn Lĩnh - Chủ tịch Hội Nghề cá TP Đà Nẵng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước - cho biết, nếu giá xăng dầu tăng cao trong thời gian dài, các công ty chuyên kinh doanh thủy hải sản buộc phải thương thảo lại các hợp đồng với đối tác, sẽ giảm sức cạnh tranh.

Trước những khó khăn của ngư dân, chính quyền nhiều địa phương đã có những chính sách hỗ trợ. Tại Nghệ An, ngành thủy sản đang trình đề xuất hỗ trợ 30 tỉ đồng cho ngư dân ra khơi bám biển. Cùng với đó, hàng nghìn tàu cá của Nghệ An được xem xét hỗ trợ kinh phí đi biển. Tại Quảng Nam, mỗi tàu cá tham gia đánh bắt xa bờ sẽ được Nhà nước hỗ trợ nhiên liệu tối đa 4 chuyến biển/năm, trong đó, tàu cá từ 700CV trở lên được hỗ trợ 100 triệu đồng/chuyến biển; tàu cá 400-700CV được hỗ trợ 75 triệu đồng/chuyến biển. Tuy nhiên, tiền hỗ trợ vẫn chậm đến tay ngư dân.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký Văn bản số 3822 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao.

Hy vọng những khoản hỗ trợ sớm đến tay ngư dân để những con tàu đánh bắt hải sản lại vươn khơi, ngư dân lại bám biển, ổn định cuộc sống.

Theo thống kê, cả nước có gần 91.720 tàu cá hoạt động trên các vùng biển, trong đó có 42.640 tàu khai thác ven bờ, 30.391 tàu khai thác xa bờ, hằng năm bảo đảm việc làm, thu nhập cho hơn 600.000 ngư dân trực tiếp khai thác trên biển và gần 4 triệu lao động dịch vụ thủy sản ven bờ.

Tiêu Dao