Tiếp tục xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên nông sản, hàng hóa của Việt Nam

19:00 | 23/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, tại buổi làm việc trực tuyến với Cục BVTV và doanh nghiệp xuất khẩu thanh long, đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc ghi nhận các quy trình phòng dịch và quản lý sinh vật gây hại của trang trại và cho biết vẫn sẽ duy trì quy định tạm ngừng nhập khẩu nếu xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trên hàng hóa.
Long An hỗ trợ nông dân đưa hàng hóa, nông sản lên sàn thương mại điện tửLong An hỗ trợ nông dân đưa hàng hóa, nông sản lên sàn thương mại điện tử
Đảm bảo sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19Đảm bảo sản xuất, lưu thông và tiêu thụ hàng hóa nông sản trong bối cảnh dịch Covid-19
Hơn 100 tấn nông sản về TP HCM bằng tàu Hải quânHơn 100 tấn nông sản về TP HCM bằng tàu Hải quân

Ngày 22 - 23/9, Cục BVTV đã làm việc với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để kiểm tra trực tuyến một số cơ sở sản xuất, sơ chế và đóng gói mặt hàng thanh long tại 2 tỉnh là Bình Thuận và Long An.

Nội dung kiểm tra bao gồm các quy trình phòng chống dịch Covid-19 và các quy trình quản lý sinh vật gây hại trên thanh long tại các vườn trồng và cơ sở sơ chế, đóng gói.

Tiếp tục xét nghiệm virus SARS-CoV-2 trên nông sản, hàng hóa của Việt Nam
Xuất khẩu thanh long sang Trung Quốc phải xét nghiệm virus SARS-CoV-2/Ảnh minh họa

Sáng 23/9, quá trình kiểm tra được thực hiện tại trang trại Trịnh Anh Hào tại Bình Thuận, là nơi sản xuất thanh long theo tiêu chuẩn GlobalGAP, chuyên xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc.

Theo chủ trang trại Trịnh Anh Hào, từ khi xảy ra dịch Covid-19, các quy trình phòng dịch theo khuyến cáo của ngành y tế luôn được thực hiện nghiêm ngặt với cả nhân công lẫn trang thiết bị.

Về quá trình quản lý dịch hại, ông Hào cho phía Trung Quốc thấy quy trình xử lý các nhánh có dấu hiệu bị sâu. Cụ thể, công nhân sẽ cắt bỏ và gom vào xô trước khi chuyển đến bãi xử lý.

“Do là rác thải hữu cơ nên trang trại sẽ tự xử lý. Những cành sâu này sẽ được rải vôi và ủ từ 3 - 6 tháng, đảm bảo tiêu diệt hoàn toàn mầm bệnh”, chủ trang trại Trịnh Anh Hào cho biết, về côn trùng, trang trại tổ chức theo dõi định kỳ theo từng lứa trái, cập nhật số liệu theo bảng biểu hàng ngày trên máy tính để thuận tiện cho quá trình theo dõi. Khi thu hoạch, các dụng cụ sẽ được khử trùng bằng nước muối đun sôi. Quả thanh long sau khi cắt sẽ được xếp vào sọt và đặt lên các pallet nhựa để cách đất, đảm bảo vệ sinh. Trong khi đó, xe và thùng xe sẽ được khử khuẩn bằng chloramine và nano bạc trước khi đưa sọt hàng lên.

Tại buổi làm việc trực tuyến với Cục BVTV và doanh nghiệp xuất khẩu thanh long, đại diện Tổng cục Hải quan Trung Quốc ghi nhận các quy trình phòng dịch và quản lý sinh vật gây hại của trang trại và cho biết vẫn sẽ duy trì quy định tạm ngừng nhập khẩu nếu xét nghiệm thấy SARS-CoV-2 trên hàng hóa.

Trong khi đó, Cục BVTV cho biết, đợt kiểm tra này nằm trong chuỗi hoạt động của Tổng cục Hải quan Trung Quốc để đánh giá chất lượng các loại nông sản của Việt Nam. Trong thời gian tới, các đợt kiểm tra của phía Trung Quốc sẽ được mở rộng ra nhiều nông sản và tại nhiều địa phương.

Trong ngày 22/9, toàn bộ 24 xe chở thanh long tồn đọng từ một tuần qua đã được thông quan xuất khẩu sang Trung Quốc, với sản lượng mỗi xe khoảng 20 tấn. Sáng 23/9, phía Trung Quốc tiếp tục thông quan cho nhập khẩu khoảng 10 xe hàng hoa quả khác, chủ yếu là xoài, mít.

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu, từ ngày 22/9, Thành phố Móng Cái thực hiện lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime PCR (mẫu gộp) đối với hàng hóa và phương tiện đến từ vùng dịch vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực cửa khẩu cầu Bắc Luân II, Lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên để chủ động tầm soát virus SARS-CoV-2.

Vị trí lấy mẫu cụ thể gồm tay nắm cửa xe, vô-lăng, thành trong container, bề mặt bao bì, bao gói hàng hóa, hàng hóa...

Nếu tiếp tục phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thanh long hoặc hàng hóa khác, phía Đông Hưng, Quảng Tây (Trung Quốc) sẽ gia hạn thời gian tạm dừng thông quan nhập khẩu thêm 1 tuần đối với mặt hàng đó. Trường hợp phát hiện 3 lần dương tính, mặt hàng đó sẽ bị tạm dừng thông quan 4 tuần.

https://dulich.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto