Tia nắng lặng thầm

15:29 | 31/07/2021

311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đang mải mê với công việc, bỗng có tiếng gõ cửa kèm tiếng chú bảo vệ nói vọng vào: “Hết giờ lâu rồi, chưa về hả con?”. Tôi sực tỉnh tắt điện vội vã ra về, ngang qua cửa sổ phòng cuối cùng vẫn thấy hình ảnh quen thuộc của anh "IT" Điện lực Cẩm Lệ đang chăm chú nhìn vào màn hình máy tính - anh Trương Công Tín, phụ trách mảng công nghệ thông tin thuộc Phòng Kinh doanh.
Tia nắng lặng thầm
Anh Trương Công Tín được biểu dương tại Hội nghị điển hình tiên tiến 5 năm

Còn nhớ khi mới chuyển công tác về Điện lực, tôi khá ấn tượng với hình ảnh anh thanh niên nom còn rất trẻ luôn bắt đầu công việc hàng ngày từ sáng sớm, rồi lụi cụi, loay hoay đến tận cuối ngày, không biết anh làm gì mà bận rộn đến vậy! Tò mò về anh, tôi được biết, ngoài công việc chuyên môn anh là người có đam mê mãnh liệt với những sáng kiến.

Bước chân vào ngành điện năm 2013 với tấm bằng cử nhân công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông, mang theo ước mơ và hoài bão được cống hiến sức trẻ cho công việc mà mình đã chọn, Tín nhanh chóng tiếp cận với công tác được giao, đồng thời tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những giải pháp mới. Không lâu sau, sáng kiến đầu tay của chàng thanh niên trẻ cũng được “ra lò”. Sáng kiến “Ứng dụng chương trình Quản lý hợp đồng” của Tín đã góp phần giúp cho công tác quản lý và kiểm soát hồ sơ tại kho lưu trữ hợp đồng trở nên khoa học, dễ tìm kiếm, tránh được tình trạng thất lạc hợp đồng. Từ đứa con tinh thần đầu tiên được công nhận sáng kiến vào năm 2015 và áp dụng hiệu quả vào công việc, anh như tiếp thêm nguồn động lực, phấn khởi, tìm tòi cho ra sáng kiến thứ hai - “Ứng dụng tính toán và in biên bản truy thu điện năng”, thay thế được các phương thức tính toán thủ công, dễ sai sót, mất nhiều thời gian. Ứng dụng giúp người dùng quản lý được biên bản truy thu một cách khoa học, tính toán hóa đơn truy thu chính xác và nhanh chóng.

Niềm vui trong công việc và sự hăng say trong tìm tòi giải pháp như được nhân lên trong Tín qua bao năm tháng. Liên tiếp từ năm 2015 đến nay, Tín đã đưa ra 17 ý tưởng giải pháp, 11 sáng kiến được PC Đà Nẵng công nhận và áp dụng rộng rãi trong toàn Công ty. Đây quả thật là kết quả lao động “đáng nể” của chàng thanh niên với tuổi đời còn khá trẻ. Điều đáng nói là các giải pháp của anh rất thiết thực, được áp dụng trong thực tế công tác của đơn vị.

Gắn bó với mảng công nghệ thông tin, dường như những khó khăn, vướng mắc của đồng nghiệp trong việc áp dụng chúng vào công việc lại là nỗi trăn trở của anh. “Say men” với công việc, Tín tìm đọc nhiều sách và tài liệu để sản sinh ra những “đứa con” tinh thần giúp các bộ phận giải quyết công việc một cách trôi chảy, khoa học nhất có thể. Và với anh, động lực lớn nhất là khi những ý tưởng ấy, sáng kiến ấy được tất thảy anh em Điện lực Cẩm Lệ trân trọng và áp dụng hàng ngày.

“Ứng dụng in biên nhận thanh toán tiền điện offline và thu tiền điện tại các điểm thu trên nền CMIS3.0” của anh được Công ty công nhận năm 2018. Nó là tiện ích mọi lúc mọi nơi, dù ở khu vực nông thôn hẻo lánh, không có hệ thống mạng nhưng vẫn in biên nhận trực tiếp cho khách hàng như chương trình in máy POS tại các siêu thị. Chương trình giúp tiết kiệm chi phí in trước biên nhận để đến điểm thu, giúp việc kiểm soát công nợ đã thu chính xác thông qua danh sách thu được lưu lại trên máy và liên lưu. Hay như sáng kiến “Xây dựng công cụ hỗ trợ phúc tra ghi chỉ số” được công nhận vào năm 2019 giúp nâng cao khả năng cảnh báo sản lượng bất thường trong mọi trường hợp, thuận tiện trong việc phúc tra, rút ngắn thời gian phúc tra ghi chỉ số đảm bảo tính chính xác (hiện nay CMIS 3.0 đã tích hợp). Ngoài ra, các ứng dụng như Chương trình quản lý lập lịch thu tiền điện và kiểm soát số liệu in biên nhận thông báo, in dấu đồng loạt thông qua máy tally, laser (2016); Chương trình đánh giá chất lượng thu ngân viên và số liệu công nợ (2017); Chương trình mô phỏng tủ điều khiển các loại máy cắt Recloser (2017)… và rất nhiều sáng kiến công nghệ thông tin hữu ích của Tín được áp dụng hiệu quả vào thực tế công việc.

Tia nắng lặng thầm
Say mê cùng các ý tưởng, sáng kiến

Bận rộn với công việc là thế, dành phần lớn thời gian để “toàn tâm toàn ý” tìm ra các giải pháp, sáng kiến nhưng anh luôn sẵn lòng hỗ trợ các đồng nghiệp khi cần và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào của đơn vị. Trong con người Tín luôn tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết dù lắm lúc cũng gặp khó khăn trong công việc hoặc “bí” những ý tưởng.

Với những nỗ lực đó của Tín, anh được nhiều tặng thưởng từ giấy khen của EVN, EVNCPC, giấy khen PC Đà Nẵng, của Điện lực, danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở... Nhưng có lẽ với anh, phần thưởng quý giá nhất mà bản thân nhận được đó là sự quý mến, tin tưởng của lãnh đạo đơn vị và những đồng nghiệp xung quanh mình.

Nói về người đồng nghiệp, người nhân viên ưu tú, anh Ngô Văn Hòa, Trưởng phòng Kinh doanh Điện lực Cẩm Lệ không giấu được tự hào: “Tín đang ở tuổi “chín” của ước mơ, hoài bão và cống hiến, luôn trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong quá trình công tác, Tín rất chịu khó để tìm hiểu, trau dồi trình độ chuyên môn, đặc biệt là luôn tìm tòi những ý tưởng sáng tạo mới về công nghệ thông tin để phục vụ cho công việc, do vậy mà anh được nhiều anh em đồng nghiệp tin yêu, quý mến”.

Nhịp sống vẫn lặng lẽ trôi, chàng thanh niên trẻ Trương Công Tín vẫn ngày ngày cần mẫn với công việc. Dáng vẻ cần cù cùng nụ cười hiền, điềm đạm của Tín từ bao giờ đã trở thành một phần không thể thiếu dưới mái nhà chung Điện lực Cẩm Lệ. Anh là tấm gương dung dị giữa đời thường để đồng nghiệp, nhất là thế hệ trẻ trong đơn vị học hỏi, phấn đấu.

Chiều muộn, chuông báo hết giờ làm việc cũng đã vang lên tự lúc nào, ngang qua phòng anh, vẫn là bóng dáng cặm cụi, chăm chú bên màn hình máy tính. Có lẽ, anh đang hình thành một ý tưởng mới nào đó. Không biết có phải là hữu duyên, tia nắng chiều rọi vào đúng nơi anh đang ngồi, bất chợt tôi nghĩ đến, anh như tia nắng lặng thầm đem tới ánh sáng, năng lượng tích cực lan tỏa cho mọi người!

Minh Hồng (EVNCPC)

Những người giữ điện cho đảoNhững người giữ điện cho đảo
Hy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn địnhHy sinh thầm lặng, giữ nguồn điện ổn định
Thợ điện mùa nắngThợ điện mùa nắng
Thợ điện trong tâm dịch COVID-19Thợ điện trong tâm dịch COVID-19
Nhận từ cái nắng Tây NguyênNhận từ cái nắng Tây Nguyên
Đầu xuân tản mạn về nghề điệnĐầu xuân tản mạn về nghề điện