Thuế biên giới carbon sẽ công bằng trên sân chơi quốc tế?

03:00 | 06/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một năm trước, ý tưởng về thuế biên giới carbon chỉ là một giả thuyết hơn là một kế hoạch thực tế. Khi đó, EU vẫn chưa thắt chặt các mục tiêu giảm phát thải vốn đã chặt chẽ của mình, buộc một số doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp gây ô nhiễm nặng sau đó phải đầu tư vào việc cắt giảm khí thải.
Thuế biên giới carbon sẽ công bằng trên sân chơi quốc tế?
Thuế biên giới carbon ở Hoa Kỳ sẽ giúp quá trình khử carbon triển vọng hơn. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Giờ đây, chúng ta có Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon hoàn toàn mới của EU và một đề xuất về thuế biên giới carbon ở Hoa Kỳ sẽ giúp quá trình khử carbon triển vọng hơn.

Washington đã nhanh chóng phản ứng với ý tưởng của EU về thuế biên giới carbon vào đầu năm nay khi nó lần đầu tiên được thả nổi, phản ứng đó tuy lịch sự nhưng không hẳn là tích cực. Trên thực tế, không ai khác chính là đặc phái viên khí hậu của Tổng thống Biden - John Kerry đã cảnh báo EU rằng thuế biên giới carbon nên là biện pháp cuối cùng.

Nhanh chóng đến giữa tháng 7, một nhóm đảng viên Dân chủ trong Quốc hội đang soạn thảo kế hoạch không có gì khác ngoài việc đánh thuế biên giới carbon đối với một số mặt hàng nhập khẩu như thép để giảm lượng khí thải liên quan đến các mặt hàng nhập khẩu này. Theo các nhà tài trợ của dự luật, thuế sẽ tạo sân chơi cho các nhà sản xuất trong nước vốn chịu các quy định nghiêm ngặt hơn về phát thải carbon.

Ý tưởng của EU về thuế biên giới carbon cũng được đưa ra sau sự phản đối từ các ngành công nghiệp đang bị mất khả năng cạnh tranh do sản phẩm của họ trở nên đắt hơn nhập khẩu do các quy định chặt chẽ hơn về khí thải của EU.

Cơ chế điều chỉnh biên giới carbon có khả năng nhắm 2 đối tượng cùng lúc, giúp các nhà sản xuất thép châu Âu và những người gây ô nhiễm lớn khác làm sạch hoạt động của họ và giảm cái gọi là rò rỉ carbon từ các nhà sản xuất nước ngoài, bằng cách sử dụng những gì có hiệu quả thuế quan đối với hàng xuất khẩu của họ sang khối.

Khía cạnh thương mại của thuế biên giới carbon chắc chắn sẽ là một điểm gắn bó trong quan hệ quốc tế trong tương lai. Không phải ngẫu nhiên mà một số chuyên gia đang tranh luận về một nỗ lực toàn cầu phối hợp về mặt này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Quế Chi

vietinbank
ajinomoto