Thiếu 10-15% lao động sau Tết Nguyên đán

10:56 | 07/02/2022

983 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, sau Tết Nguyên đán dự báo thiếu 10-15% lao động. Tuy nhiên tỷ lệ này thấp hơn những năm trước, không đáng lo ngại.
Thiếu 10-15% lao động sau Tết Nguyên đán
Ảnh minh họa

Bộ Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội dự báo, sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, các đơn vị, doanh nghiệp thiếu 10-15% lực lượng lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất, kinh doanh do người lao động chưa trở lại làm việc hoặc tìm cơ hội việc làm khác. Tỷ lệ này thấp hơn những năm trước (thiếu 15-20%), không đáng lo ngại.

Tuy vậy, nhiều đơn vị, doanh nghiệp vẫn thiếu nguồn nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng nghề, nên đã tập trung tìm kiếm ngay từ đầu năm...

Góp phần cân đối cung - cầu về lao động, Bộ phối hợp với các đơn vị, địa phương chú trọng nâng cao chất lượng tuyển sinh, đào tạo nghề, qua đó bổ sung lực lượng không nhỏ lao động qua đào tạo cho thị trường. Trước mắt, Bộ khuyến khích các đơn vị, doanh nghiệp có chính sách quan tâm, trợ giúp người lao động để họ yên tâm gắn bó với công việc.

Trước đó, đánh giá về tình trạng thiếu hụt lao động dịp Tết Nguyên đán, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho hay, thông thường hằng năm, trước Tết Nguyên đán thường thiếu khoảng 10% lực lượng lao động, sau Tết thường thiếu 20%. Tuy nhiên, năm nay nguồn lao động sẽ dồi dào hơn.

Khảo sát của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tại các tỉnh, thành phố, vùng kinh tế trọng điểm cũng cho thấy, có sự thiếu hụt lao động cục bộ song không nhiều vì các doanh nghiệp chưa trở lại hoạt động 100%. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hiện nay đã có chính sách giữ chân, nên mức độ thiếu hụt lao động không đáng kể.

Tuy nhiên, sự thiếu hụt lao động có thể tăng vào thời gian cuối quý 1 và quý 2/2022 khi các doanh nghiệp được hoạt động trở lại với công suất cao nhất thì nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng cao.

Nguy cơ thiếu hụt lao động sẽ được ngăn chặn nếu như có các giải pháp, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và bảo đảm an sinh xã hội, sức khỏe cho người lao động trong điều kiện trạng thái bình thường mới.

TP Hồ Chí Minh chi 1.062 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần 2022TP Hồ Chí Minh chi 1.062 tỷ đồng chăm lo Tết Nhâm Dần 2022
Đà Nẵng: Đà Nẵng: "Chuyến xe nghĩa tình" đưa hơn 2.000 công nhân về quê đón Tết
Điều tra tiền lương 2.000 doanh nghiệp, xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023Điều tra tiền lương 2.000 doanh nghiệp, xem xét tăng lương tối thiểu vùng năm 2023
Không thưởng Tết, doanh nghiệp sẽ mất lượng lớn lao động?Không thưởng Tết, doanh nghiệp sẽ mất lượng lớn lao động?

T.H