Thị trường LNG có thể trở nên bão hòa vào năm 2027

09:54 | 15/03/2023

632 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Một làn sóng các kho cảng xuất khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mới sẽ đi vào hoạt động trong vài năm tới và có thể tác động đáng kể đến giá khí đốt toàn cầu.
Thị trường LNG có thể trở nên bão hòa vào năm 2027

Các nhà phân tích nhận thấy, các dự án có thể phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ năng lượng tái tạo rẻ hơn và sự trỗi dậy của năng lượng hạt nhân, có khả năng tạo ra sự bất ổn trên thị trường và khiến một số dự án gặp khó khăn.

Đến năm 2030, nguồn cung LNG được dự báo sẽ tăng 67%, hay 636 triệu tấn mỗi năm (mtpa), so với mức năm 2021 - đủ để hoàn toàn tràn ngập thị trường toàn cầu.

Giám đốc điều hành của Cheniere Energy, Jack Fusco cảnh báo: "Những gì bạn có ngày hôm nay là cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên trị giá hàng tỷ USD đang được xây dựng trên khắp thế giới. Đây là một sự thay đổi dài hạn mà chúng ta đang chứng kiến ​​đối với khí đốt tự nhiên".

Qatar dự kiến ​​sẽ mở rộng khai thác LNG thêm 49 mtpa vào năm 2027, trong khi các cơ sở của Mỹ dự kiến ​​sẽ tăng thêm 125 mtpa (16,4 tỷ feet khối mỗi ngày) công suất vào cuối năm 2027, theo dữ liệu từ BTU Analytics, một công ty của FactSet.

Giá LNG tăng mạnh vào năm ngoái do nhu cầu tăng ở châu Âu nhưng nhanh chóng giảm xuống.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, thị phần năng lượng gió và mặt trời đã tăng lên hơn 10% vào năm 2021 từ mức 1% chỉ một năm trước đó.

Việc sử dụng năng lượng hạt nhân cũng được thiết lập để hồi sinh ở các khu vực như Nhật Bản và Pháp. Nhật Bản đặt mục tiêu đạt 20% điện năng từ hạt nhân vào năm 2030 (tăng từ 7% vào năm ngoái), trong khi Pháp lên kế hoạch xây dựng 6 lò phản ứng mới trước năm 2035.

Với những diễn biến mới này, sự không chắc chắn sẽ xuất hiện xung quanh nhu cầu LNG sau khoảng năm 2027, khi nguồn cung bổ sung có thể khiến giá giảm.

Trong một cuộc thảo luận về chiến lược khí đốt toàn cầu, S&P Global đã lưu ý rằng: "Điều chưa biết lớn nhất của ngành hiện nay liên quan đến thiệt hại trung hạn do giá cao theo nhu cầu gây ra".

Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính cũng chia sẻ quan điểm tương tự khi họ cho biết vào tháng trước rằng, do chi phí tăng cao và sự biến động liên quan đến LNG, loại nhiên liệu này đã bị mang tiếng là "nhiên liệu đắt đỏ và không đáng tin cậy". Điều này có thể gây nguy hiểm cho kế hoạch xây dựng các cảng nhập khẩu tiếp theo ở châu Á - khu vực với nhu cầu LNG được dự báo cao nhất.

Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt Châu Âu tăng nhập khẩu LNG khi công suất tái hóa khí tăng vọt
Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại? Giá LNG spot thấp có khuyến khích Trung Quốc trở lại?

Bình An