Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/12: Chứng khoán Mỹ ngắt chuỗi giảm

20:14 | 09/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào thứ Năm (8/12) với chỉ số S&P 500 kết thúc chuỗi giảm dài nhất trong hai tháng, sau khi số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tiếp tục tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 2, cho thấy tăng trưởng kinh tế có thể chậm lại và lạm phát sẽ được điều tiết trước cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào tuần tới.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/12: Nỗi lo suy thoái kéo dài chuỗi giảm điểm của chứng khoán MỹThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/12: Nỗi lo suy thoái kéo dài chuỗi giảm điểm của chứng khoán Mỹ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 8/12: Dow Jones chưa tìm ra lối điThị trường chứng khoán thế giới ngày 8/12: Dow Jones chưa tìm ra lối đi
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/12: Chứng khoán Mỹ ngắt chuỗi giảm
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 183,56 điểm, tương đương 0,55% lên 33.781,48 điểm. S&P 500 tăng 29,59 điểm, hay 0,75%, đóng phiên ở mức 3.963,51 điểm và Nasdaq Composite tăng 123,45 điểm, tương đương 1,13%, lên 11.082 điểm. Đây cũng là lần tăng đầu tiên của S&P 500 trong tháng 12.

Fed đang cân nhắc nhiều yếu tố. Việc kinh tế Mỹ có thêm nhiều việc làm hơn dự kiến vào tháng 11 và tiền lương tăng nhanh hơn dự báo đã dấy lên mối lo ngại gần đây, rằng lạm phát có thể vẫn ở mức quá cao để Fed có thể chấp nhận tạm dừng tăng lãi suất.

Tuy nhiên, số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào đầu tháng 12 tăng nhẹ lên 230.000, cùng với mức tăng ước tính của Dow Jones. Trong khi đó, số người đã nhận trợ cấp thất nghiệp tăng 62.000 lên 1,67 triệu người, mức cao nhất kể từ tháng 2. Các con số hàng tuần cho thấy số lượng nhân viên bị sa thải tăng chậm nhưng ổn định khi nền kinh tế Hoa Kỳ suy yếu.

Điều này được cho là làm giảm áp lực tăng lãi suất lên Fed, theo chiến lược gia Richard Farr của công ty tư vấn tài chính Merion Capital Group.

Mike Loewengart, Trưởng bộ phận xây dựng danh mục đầu tư mô hình tại Văn phòng Đầu tư Toàn cầu Morgan Stanley, cho biết: "Thật thú vị khi thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng nhẹ, nhưng rất có thể điều này sẽ không ảnh hưởng quá nhiều đến xu hướng thị trường. Các nhà đầu tư sẽ phải phân tích những dữ liệu này trong những ngày tới để thấy được bức tranh rõ ràng hơn về cuộc chiến chống lạm phát trước khi quyết định của Fed được đưa ra”.

Chỉ số giá sản xuất sẽ được công bố trong thứ Sáu (9/12). Các nhà kinh tế kỳ vọng nó sẽ tăng 7,2% trong tháng 11, giảm từ mức 8% trong tháng 10. Nếu chi phí của các công ty tăng với tốc độ chậm hơn, họ sẽ tăng giá chậm hơn, điều này sẽ giữ cho lạm phát chung tiếp tục giảm. Điều đó sẽ tiếp tục nuôi hy vọng rằng Fed sẽ sớm dừng việc tăng lãi suất.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á tăng điểm ngày thứ Sáu (9/12) theo đà tăng của Phố Wall tại phiên trước đó trong bối cảnh hy vọng rằng nền kinh tế Trung Quốc sẽ tăng tốc khi các biện pháp kiềm chế COVID-19 giảm bớt. Mặc dù vậy, sự thận trọng trước một tuần đầy rẫy các sự kiện rủi ro, bao gồm cả cuộc họp chính sách của Fed, có ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông đóng cửa tăng 2.32% lên 19.900,87 điểm trong khi sàn Shanghai Composite của Thượng Hải tăng 0,3% lên 3.206,95 điểm.

Chỉ số Nikkei 225 của Tokyo cũng tăng 1,18% lên 27.901,01 điểm vào cuối phiên hôm nay.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường hôm thứ Năm cho biết sự thay đổi của Bắc Kinh trong chính sách COVID sẽ cho phép nền kinh tế tăng tốc. Thông tin được đưa ra một ngày sau cuộc họp cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc với cam kết tập trung vào ổn định tăng trưởng đồng thời tối ưu hóa các biện pháp ứng phó đại dịch.

Việc nới lỏng một số biện pháp “Zero COVID” của quốc gia này cũng đang thúc đẩy hy vọng nền kinh tế sẽ lấy được đà tăng, mặc dù các chuyên gia cho rằng sẽ mất nhiều tháng để du lịch và các hoạt động kinh doanh khác phục hồi sau đại dịch.

Đồng đô la Mỹ giảm so với đồng yên Nhật, Euro và bảng Anh, kéo dài đà giảm trong ngày thứ ba liên tiếp.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto