Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/2: Chứng khoán Mỹ mở đầu tuần mới trong nghi ngờ

21:59 | 06/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm điểm trước khi tiếng chuông báo hiệu phiên thứ Hai (6/2) bắt đầu trong lúc các nhà đầu từ chờ đợi thêm các báo cáo thu nhập của doanh nghiệp và phát biểu của chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 3/2: Nasdaq nhảy vọt 3% nhờ thông tin lợi nhuận từ MetaThị trường chứng khoán thế giới ngày 3/2: Nasdaq nhảy vọt 3% nhờ thông tin lợi nhuận từ Meta
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 4/2: Dow Jones trượt dốc khi số việc làm mới tăngThị trường chứng khoán thế giới ngày 4/2: Dow Jones trượt dốc khi số việc làm mới tăng
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 6/2: Chứng khoán Mỹ khởi đầu trong nghi ngờ
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Các nhà đầu tư cũng “chốt” lời sau khi thị trường chứng khoán bắt đầu nóng trong năm. S&P 500 tăng hơn 7% từ đầu năm 2023. Nasdaq Composite cũng tăng liên tiếp trong 5 tuần qua.

Hợp đồng tương lai của chỉ số công nghiệp Dow Jones mất 240 điểm, tương đương 0,7%. Hợp đồng tương lai S&P 500 thấp hơn 0,9% so với cuối phiên trước, và hợp đồng tương lai Nasdaq giảm 1,1%.

Karl Chalupa, Giám đốc điều hành của Gamma Investment Consulting, cho biết thu nhập có thể tồi tệ hơn nữa khi nền kinh tế suy thoái vào cuối năm nay và lưu ý rằng không có sự phục hồi nào từ mức thấp nhất của thị trường giá xuống xảy ra trong 60 năm qua khi cổ phiếu không được định giá hợp lý.

“Tính trung bình, thị trường giá lên chỉ bắt đầu khi cổ phiếu bị định giá thấp hơn 25%. Ở mức định giá hiện tại, S&P 500 sẽ cần giảm xuống dưới 3.500 điểm để đạt được giá trị hợp lý”, ông nói. Việc đó sẽ khiến S&P 500 tiền gần tới mốc thấp nhất trong đại dịch Covid-19 là 2.200 điểm”.

Disney, Chipotle, Dupont và PepsiCo là một trong những công ty lớn báo cáo thu nhập trong tuần này. Chúng ta đang ở giữa mùa thu nhập quý IV của S&P 500 và kết quả không được tốt cho lắm. Theo Refinitiv, lợi nhuận của các công ty thuộc S&P 500 đang trên đà giảm 2,7% trong quý IV.

Các thị trường có thể sẽ căng thẳng trước bài phát biểu của Chủ tịch Powell vào thứ Ba (7/2) trước Câu lạc bộ Kinh tế Washington (the Economic Club of Washington). Nhận xét của Powell về giảm phát đã khiến các nhà đầu tư tin vào đà tăng của thị trường tuần trước và sẵn sàng bỏ qua việc một đợt tăng lãi suất khác của ngân hàng trung ương vừa được đưa ra.

Chalupa nói thêm: “Mặc dù lãi suất có thể đang ở gần mức cao nhất, nhưng sẽ cần đến một đợt giảm mạnh lãi suất kết hợp với sự phục hồi của tăng trưởng thu nhập để định giá được cải thiện đáng kể mà không làm giảm thêm giá cổ phiếu”.

Các nhà đầu tư dường như đang bỏ qua các đợt tăng lãi suất và thu nhập kém của doanh nghiệp để tập trung vào dữ liệu gần đây cho thấy lạm phát có xu hướng đi xuống với hy vọng rằng nền kinh tế đang hướng tới một cú hạ cánh mềm và lợi nhuận sẽ được phục hồi vào cuối năm nay.

S&P 500 vừa hình thành mô hình tăng giá “Golden Cross” và chạm mức cao nhất trong 5 tháng vào tuần trước trên mức 4.100 điểm. Trong khi đó, chuỗi chiến thắng kéo dài 5 tuần của Nasdaq đánh dấu lần đầu tiên kể từ tháng 11/2021.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á hầu như giảm điểm ngày thứ Hai (6/2) khi báo cáo việc làm khả quan của Mỹ mở đường cho các đợt tăng lãi suất tiếp theo.

Chỉ số Shanghai Composite giảm 0,76% xuống 3.238,7 điểm còn Hang Seng ở Hồng Kông tụt 2,02% xuống 21.222,16 điểm.

Tại Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 tăng 0,67% lên 27.693,65 điểm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh