Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/12: Hi vọng về một đợt tăng điểm cuối năm mờ dần

20:45 | 29/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ giảm điểm hôm thứ Tư (28/12) khi thị trường cho thấy dấu hiệu kiệt sức trước khi khép lại năm 2022 đầy biến động và động thái mở cửa của Trung Quốc đem đến rủi ro về bệnh dịch.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/12: Chỉ số của Mỹ phân hóa trước tin Trung Quốc tiếp tục nới lỏng hạn chếThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/12: Chỉ số của Mỹ phân hóa trước tin Trung Quốc tiếp tục nới lỏng hạn chế
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/12: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng điểm, nhà đầu tư sẽ được “phát quà”?Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/12: Hợp đồng tương lai của Mỹ tăng điểm, nhà đầu tư sẽ được “phát quà”?
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 29/12: Hi vọng về một đợt tăng điểm cuối năm mờ dần
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones giảm 365,85 điểm, tương đương 1,1%, xuống 32.875,71 điểm và S&P 500 giảm 46,03 điểm, tương đương 1,2%, xuống 3.783,22 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite giảm 1,35% ngày thứ Tư và giảm hơn 10% từ đầu tháng, trên đà ghi nhận hiệu suất tháng 12 tồi tệ nhất từ trước đến nay, theo dữ liệu thị trường của Dow Jones.

Các nhà đầu tư vẫn đứng ngồi không yên khi lạm phát cao chưa từng có cùng với lo ngại rằng việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương có thể khiến Mỹ rơi vào suy thoái.

Một yếu tố khác ảnh hưởng đến cổ phiếu là lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ tăng vọt từ thứ Ba, đạt trên 3,8% cho kỳ hạn 10 năm, đánh dấu mức cao nhất kể từ giữa tháng 11.

Bên cạnh các yếu tố vĩ mô, khối lượng giao dịch trước kỳ nghỉ lễ giảm mạnh.

Louis Navellier, Nhà sáng lập và Giám đốc đầu tư của Công ty đầu tư tăng trưởng Navellier & Associates, cho biết: “Thị trường khó có thể làm bất cứ điều gì khi không có mấy nhà đầu tư tham gia”.

“Có thể hiểu rằng thị trường dường như đã kiệt sức, không còn mong đợi một đợt phục hồi kỹ thuật lớn nữa và chỉ hy vọng đến chiều thứ Sáu mà không có thêm bất kỳ tổn thất đáng kể nào nữa. Hầu hết những bất ổn lớn của năm như dịch COVID-19 tại Trung Quốc, chiến tranh ở Ukraine, nguồn cung năng lượng eo hẹp và động thái diều hâu của các ngân hàng trung ương sẽ còn chờ đợi chúng ta trong năm tới”, Navellier nói thêm.

Theo báo cáo của Hiệp hội Môi giới Bất động sản Mỹ (NRA) được công bố hôm thứ Tư, doanh số nhà chờ bán trong tháng 11 giảm 4% so với tháng trước. Trong khi đó, các nhà kinh tế của Dow Jones dự báo mức giảm chỉ 1.8%.

Đây cũng được cho là dấu hiệu cho thấy kinh tế đang phát triển chậm lại, theo Brian Levitt, chiến lược gia thị trường toàn cầu tại Invesco.

Chứng khoán châu Á

Chứng khoán châu Á đi lùi ngày thứ Năm (29/12) do ảnh hưởng từ diễn biến của chứng khoán Mỹ đêm trước đó.

Chỉ số Nikkei 225 tại Nhật Bản mất 246,83 điểm, hay 0,94%, đóng cửa ở mức 26.093,67 điểm. Tại Hồng Kông, sàn Hang Seng đã giảm 0,79% xuống 19.741,14 điểm trong giờ giao dịch cuối cùng, bất chấp việc nới lỏng hơn nữa các hạn chế Covid có hiệu lực từ hôm nay. Thành phố sẽ công bố dữ liệu thương mại của mình vào cuối ngày.

Tại Trung Quốc đại lục, Shanghai Composite giảm 0,44% xuống 3.073,7 điểm.

Các nhà đầu tư đang theo dõi xem việc Trung Quốc nới lỏng các chính sách nghiêm ngặt về COVID-19 và các đợt bùng phát dịch bệnh sau đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động kinh doanh và du lịch.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto