Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/12: Dow Jones hồi phục

20:08 | 21/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chỉ số chứng khoán Mỹ kết thúc chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp và lợi suất trái phiếu tăng hôm thứ Ba (20/12) bất chấp động thái khiến các nhà đầu tư ngạc nhiên của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản khi nâng biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản, trái ngược với chính sách tiền tệ siêu lỏng của quốc gia này.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 19/12: Hợp đồng tương lai Dow Jones nhích nhẹ khởi đầu tuần mớiThị trường chứng khoán thế giới ngày 19/12: Hợp đồng tương lai Dow Jones nhích nhẹ khởi đầu tuần mới
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 20/12: Dow Jones vẫn chìm trong sắc đỏThị trường chứng khoán thế giới ngày 20/12: Dow Jones vẫn chìm trong sắc đỏ
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 21/12: Dow Jones hồi phục
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 92,20 điểm, tương đương 0,3%, lên 32.849,74 điểm. S&P 500 nhích nhẹ 3,96 điểm, tương đương 0,1%, lên 3.821,62 điểm còn Nasdaq Composite tăng 1,08 điểm, tương đương chỉ 0,01%, kết phiên ở mức 10.547,11 điểm.

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản đã tăng gấp đôi biên độ dao động lãi suất trái phiếu Chính phủ Nhật Bản (JGB) kỳ hạn 10 năm từ mức ± 0,25% hiện nay lên ± 0,5%, khiến các nhà giao dịch trên toàn thế giới bất giờ và hợp đồng tương lai cổ phiếu giảm giá. Hành động đó làm tăng thêm áp lực sẵn có từ các ngân hàng trung ương với quan điểm diều hâu khác, sau khi cả Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đều tăng lãi suất vào tuần trước.

Tuy nhiên, cổ phiếu phục hồi ngay trong ngày khi các nhà giao dịch đánh giá các động thái của ngân hàng trung ương và đặt cược rằng hầu hết sẽ ngừng tăng lãi suất vào năm tới.

Dữ liệu gần đây cho thấy việc tăng lãi suất của Fed đang thành công trong việc kiềm chế lạm phát, nhưng các quan chức Fed đã báo hiệu ý định tiếp tục tăng lãi suất và giữ lãi suất ở mức cao lâu hơn so với dự đoán của nhiều nhà đầu tư.

Các nhà đầu tư đang tự hỏi liệu nền kinh tế Mỹ có đủ mạnh để chịu được các đợt tăng lãi suất tiếp theo từ Fed hay không. Gerald Goldberg, giám đốc điều hành và đồng sáng lập GYL Financial Synergies cho biết: “Chúng tôi nghĩ rằng Fed có thể sắp hết dư địa để tiếp tục áp dụng chính sách diều hâu".

Trong tuần này, doanh số bán nhà có sẵn và nhà mới sẽ được công bố lần lượt vào thứ Tư và thứ Sáu, cho thấy bức tranh hiện tại của thị trường nhà đất Mỹ.

Báo cáo chi tiêu tiêu dùng cá nhân của tháng 11 - thước đo lạm phát ưa thích của Fed - cũng sẽ được công bố vào thứ Sáu.

Chứng khoán châu Á

Các thị trường ở châu Á - Thái Bình Dương giao dịch trái chiều thứ Tư (21/12) sau khi Phố Wall kết thúc chuỗi 4 phiên giảm điểm. Trái phiếu toàn cầu tăng giá sau động thái điều chỉnh chương trình kiểm soát đường cong lợi suất trái phiếu (YCC) của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản.

Nhật Bản tiếp tục ngày giảm điểm thứ hai khi chỉ số Nikkei 225 đi lùi 0,68% xuống 26.387,72 điểm. Lợi suất cao hơn khiến cho việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn, làm chậm lại tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Điều đó có thể giảm bớt áp lực lạm phát nhưng nó cũng ảnh hưởng tiêu cực đến giá cổ phiếu và các khoản đầu tư khác.

Đồng thời, làn sóng lây nhiễm COVID-19 mới ở Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia khác đang phủ bóng đen lên quá trình phục hồi sau đại dịch.

Sàn Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,34% lên 19.160,49 điểm trong khi chỉ số Shanghai Composite của Thượng Hải giảm 0,17% xuống 3.068,41 điểm.

/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh