Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/1: Chứng khoán Mỹ tăng điểm

21:31 | 11/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chứng khoán Mỹ kết thúc phiên thứ Ba (10/1) tăng điểm vững chắc, dẫn đầu là chỉ số Nasdaq tăng 1%, khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell không nhắc đến chính sách về lãi suất trong bài phát biểu cùng ngày.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 7/1: Dow Jones bật tăng 700 điểmThị trường chứng khoán thế giới ngày 7/1: Dow Jones bật tăng 700 điểm
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 9/1: Hợp đồng tương lai của Mỹ tiếp đà khởi sắcThị trường chứng khoán thế giới ngày 9/1: Hợp đồng tương lai của Mỹ tiếp đà khởi sắc
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 11/1: chứng khoán Mỹ tăng điểm  khi chủ tịch Fed bỏ qua nhận định về chính sách lãi suất
Ảnh minh họa: https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chứng khoán Mỹ

Chỉ số Dow Jones tăng 186,45 điểm, tương đương 0,56%, lên 33.704,1 điểm; S&P 500 tăng 27,16 điểm, tương đương 0,7%, lên 3.919,25 điểm; và Nasdaq Composite tăng 106,98 điểm, tương đương 1,01%, lên 10.742,63 điểm.

Trong lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên trong năm nay tại một diễn đàn do ngân hàng trung ương Thụy Điển tài trợ, Powell đưa ra các nhận xét nhưng không bình luận về các quyết định lãi suất sắp tới của Fed mà thay vào đó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự độc lập của ngân hàng trung ương.

Những bình luận gần đây của các quan chức Fed khác đã ủng hộ quan điểm rằng ngân hàng trung ương cần tiếp tục tích cực trong việc tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát. Thống đốc Fed Michelle Bowman hôm thứ Ba cho biết ngân hàng sẽ phải tăng lãi suất hơn nữa.

Tim Ghriskey, chiến lược gia cấp cao tại Ingalls & Snyder ở New York, cho biết mọi người đều trông đợi vào từng lời của Fed trong khi chủ tịch Powell "không thực sự nói bất cứ điều gì" về chính sách.

Các nhà đầu tư hồi hộp chờ đợi báo cáo chỉ số giá tiêu dùng (CPI) của Mỹ tháng 12 vào thứ Năm (12/1), dự kiến sẽ cho thấy một số thay đổi so với cùng kỳ.

Các nhà giao dịch đang đặt cược vào việc lãi suất tăng 25 điểm cơ bản tại cuộc họp chính sách sắp tới của Fed vào tháng 2. Ghriskey cho biết: "Có một số dấu hiệu cho thấy lạm phát đang chậm lại đáng kể. Điều mà các nhà đầu tư đang thực sự tìm kiếm là một đợt giảm đủ mạnh để thu hút sự chú ý của Fed".

Tuần này đánh dấu sự khởi đầu của mùa thu nhập quý IV đối với các công ty thuộc S&P 500, với kết quả từ một số ngân hàng lớn nhất của Phố Wall sẽ được công bố vào cuối tuần.

Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, các nhà phân tích dự báo tổng thu nhập của S&P 500 sẽ giảm 2,2% trong quý IV so với một năm trước do lo ngại về lãi suất tăng.

Một số nhà đầu tư đang hy vọng về những dấu hiệu cho thấy Fed có thể sớm dừng lại sau khi tăng lãi suất quỹ liên bang 7 lần vào năm 2022.

Ngân hàng Thế giới hôm thứ Ba đã giảm dự báo tăng trưởng năm 2023 của nhiều quốc gia xuống mức mấp mé bờ vực suy thoái do tác động của việc tăng lãi suất của ngân hàng trung ương ngày càng gia tăng.

Chứng khoán Châu Á

Chứng khoán châu Á chủ yếu tăng điểm vào thứ Tư (11/1) nhờ một đợt phục hồi ở Phố Wall trước một số báo cáo vào cuối tuần có khả năng tác động mạnh đến thị trường.

Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản kết phiên tăng 1,03% lên 26.446 điểm. Đồng yên yếu cũng kích thích tâm lý mua hàng ở Nhật Bản, vì điều đó làm tăng thu nhập của các nhà xuất khẩu của quốc gia này khi chuyển đổi lợi nhuận ở nước ngoài thành đồng yên.

Cùng lúc đó, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông tăng 0,49% lên 21.436,05 điểm trong khi Shanghai Composite của Trung Quốc đại lục giảm 0,24%, đóng cửa ở mức 3.161,84 điểm.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto