Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Tin tưởng một năm 2023 không có suy thoái

21:12 | 01/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp nhận định của Phố Wall cùng nhiều dữ liệu hướng đến một cuộc suy thoái năm 2023, nhiều chuyên gia vẫn đưa ra những lập luận khẳng định rằng tương lai đó sẽ không xảy ra, theo Barron’s.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 30/12: Sắc xanh trở lại với Dow JonesThị trường chứng khoán thế giới ngày 30/12: Sắc xanh trở lại với Dow Jones
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 31/12: Nỗ lực cuối phiên không đủ để Dow Jones khép lại năm 2022 trong sắc xanhThị trường chứng khoán thế giới ngày 31/12: Nỗ lực cuối phiên không đủ để Dow Jones khép lại năm 2022 trong sắc xanh

Hỗ trợ mạnh nhất cho kịch bản suy thoái là đường cong lợi suất. Thông thường, các nhà đầu tư yêu cầu lợi tức cao hơn cho các thời hạn trái phiếu dài hơn. Tuy nhiên, tính đến thứ Sáu (30/12), lợi suất trái phiếu kho bạc ba tháng là 4,420%, gần bằng với trái phiếu kỳ hạn hai năm nhưng cao hơn đáng kể so với trái phiếu kỳ hạn 10 năm là 3,880%.

Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Tin tưởng một năm 2023 không có suy thoái
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Việc các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận mức lãi suất thấp cho kỳ hạn dài hơn ngụ ý rằng họ kỳ vọng lãi suất dài hạn sẽ giảm. Điều này ngầm đặt ra nghi ngờ về các dự báo vào giữa tháng 12 của Fed khi đưa ra mức lãi suất quỹ liên bang mục tiêu ở mức trung bình 5,1% vào cuối năm 2023, cao hơn mức 4,25-4,50% hiện nay và mức hiện tại của đường cong lợi suất.

Theo Công cụ FedWatch của CME Group, hợp đồng tương lai của lãi suất liên bang có khả năng đạt đến mức dự báo trên vào tháng 6, và giảm dần trong nửa cuối năm 2023 xuống còn 4,50-4,75% vào tháng 12.

Việc cắt giảm lãi suất theo dự đoán của thị trường sẽ phù hợp với kịch bản suy thoái kinh tế. Nhưng một số nhà kinh tế tỏ ra nghi ngờ về thông điệp có vẻ đơn giản của đường cong lợi suất.

Joseph Carson, cựu kinh tế trưởng tại AllianceBernstein, viết trên blog của mình rằng đường cong lợi suất đảo ngược không đủ để báo hiệu một cuộc suy thoái. Các ngân hàng đang tự do cho vay trong khi lãi suất, mặc dù đã tăng từ mức thấp lịch sử của một năm trước, không ngăn cản được người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp vay vốn.

Khi đường cong lợi suất đảo ngược trong các chu kỳ trước, tăng trưởng tín dụng chậm lại và thường bị thu hẹp; điều này không đúng với hiện tại. Và, thông thường, lãi suất quỹ liên bang sẽ đồng pha với mức tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội danh nghĩa. Tuy nhiên, GDP, được đo bằng giá trị USD hiện tại, tăng gấp đôi so với mức trung bình của lãi suất quỹ liên bang là khoảng 4,4%. Carson kết luận rằng các điều kiện thắt chặt tín dụng trước một cuộc suy thoái không xuất hiện.

Một bài báo từ Fed San Francisco phát hiện ra rằng một thước đo khác về tỷ lệ thất nghiệp - bao gồm điều chỉnh cho những người tạm thời không có việc làm nhưng có khả năng được gọi lại hoặc tìm được việc làm nhanh chóng - là một phương pháp hiệu quả hơn việc dùng đường cong lợi suất cho dự đoán ngắn hạn về suy thoái. Các tác giả của bài báo chỉ ra rằng tỷ lệ thất nghiệp hiện không báo hiệu một cuộc suy thoái sắp xảy ra.

Cuối cùng, xu hướng giảm đối với nền kinh tế là do Fed thu hẹp bảng cân đối kế toán và sự sụt giảm tương ứng trong cung tiền (M2). Tuy nhiên, Evercore ISI chỉ ra rằng các số liệu này vẫn ở mức cao sau khi chúng gia tăng giữa đại dịch. Cung tiền hiện tại vẫn đạt trên 21 nghìn tỷ USD, cao hơn so với 15 nghìn tỷ USD trước khi COVID-19 tấn công.

Bất chấp đà giảm của giá cổ phiếu, trái phiếu và giá nhà trong năm 2022, Evercore ISI cho biết giá trị tài sản ròng của người tiêu dùng tăng từ mức 115 nghìn tỷ USD trước đại dịch lên 145 nghìn tỷ USD. Và ngay cả khi giá nhà trung bình được tuyên truyền rộng rãi là đã giảm, nó vẫn ở mức 300.000 USD so với 230.000 USD trước COVID-19, theo chỉ số giá nhà Case Shiller.

Đối với tất cả các dự đoán về suy thoái kinh tế vào năm 2023, các dữ liệu về tiền tệ, tín dụng, của cải và lao động lại chỉ theo hướng khác. Nếu các dự đoán là đúng, Fed có khả năng đưa ra các đợt tăng lãi suất như dự kiến, thay vì cắt giảm như những người lạc quan về thị trường hy vọng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh