Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Điều gì sẽ xảy khi Fed chuẩn bị họp?

07:12 | 30/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng mạnh từ đầu nằm như thể Cục Dự trữ Liên bang (Fed) không còn tồn tại. Chủ tịch Fed Jerome Powell có thể sẽ làm các nhà đầu tư phải suy nghĩ lại khi ngân hàng trung ương tăng lãi suất vào tuần tới.
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 27/1: Dow Jones nhảy vọt sau dữ liệu GDP tích cựcThị trường chứng khoán thế giới ngày 27/1: Dow Jones nhảy vọt sau dữ liệu GDP tích cực
Thị trường chứng khoán thế giới ngày 28/1: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệtThị trường chứng khoán thế giới ngày 28/1: Chỉ số Mỹ tăng nhẹ khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt
Thị trường chứng khoán thế giới cuối tuần: Điều gì sẽ xảy khi Fed chuẩn bị họp?
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng 1,8% trong tuần qua, trong khi S&P 500 tăng 2,5% và Nasdaq Composite tăng 4,3%. Đây là lần tăng thứ 3 của S&P trong 4 tuần, đưa chỉ số này tăng gần 14% so với mức thấp nhất trong thị trường giá xuống ghi nhận vào đầu tháng 10.

Không khó có thể thấy được rằng việc chứng khoán tăng điểm là do lạm phát đang giảm và thị trường đang đặt cược rằng Fed sẽ thấy sự cải thiện này là đủ để ngừng tăng lãi suất sớm. Tất nhiên, đó sẽ là một tin tốt, bởi vì nỗi sợ hãi lớn nhất của các nhà đầu tư là ngân hàng trung ương sẽ thắt chặt tiền tệ và dẫn đến suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, Fed sẽ đưa ra thông báo trong cuộc họp thứ Tư (1/2) tới, và rất có thể ngân hàng trung ương sẽ cảm thấy cần phải giảm kỳ vọng của những người đang đặt cược vào một thị trường giá lên. Thông báo đó sẽ không phải việc tăng lãi suất của Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (Federal Open Market Committee) khi gần như chắc chắn lãi suất quỹ liên bang sẽ tăng 0,25 điểm.

Lạm phát, dù được phản ánh trong chỉ số giá tiêu dùng (CPI) hay chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE), hiện vẫn cao hơn mục tiêu 2% của Fed. Và ngân hàng trung ương không thể hài lòng với việc nới lỏng các điều kiện tài chính bất cứ khi nào thị trường chứng khoán phục hồi. Hãy chờ xem chủ tịch Fed có điều gì đó để nói về điều đó.

Nhà kinh tế Andrew Hollenhorst của Citigroup viết: “Powell có thể sẽ nhấn mạnh rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong một thời gian… bất chấp dữ liệu lạm phát yếu hơn”.

Trưởng bộ phận chiến lược chứng khoán của Wells Fargo Securities, ông Chris Harvey, nói rằng: “Tỷ lệ rủi ro/phần thưởng có vẻ không tuyệt vời lắm trước cuộc họp của Fed. Powell sẽ tiếp tục tập trung vào vấn đề thắt chặt hơn trong thời gian dài hơn, và đó không phải là điều mà thị trường muốn nghe”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto