Test nhanh người nhập cảnh đến và đi qua nước có Omicron

15:15 | 31/12/2021

197 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các đơn vị trực thuộc thực hiện test nhanh trước khi lên và sau khi xuống máy bay đối với các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Đây là nội dung vừa được Cục Hàng không Việt Nam gửi đến các đơn vị trực thuộc, hãng hàng không yêu cầu tăng cường công tác phòng chống dịch, kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện test nhanh trước khi lên và sau khi xuống máy bay đối với các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Đối với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, phối hợp với cơ quan y tế địa phương để thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 tại các cảng hàng không quốc tế trên cơ sở hành khách tự chịu chi phí với mức chi phí hợp lý, theo công bố của Bộ Y tế.

Test nhanh người nhập cảnh đến và đi qua nước có Omicron
Ảnh minh họa.

ACV rà soát lại quy trình phục vụ hành khách tại các cảng hàng không quốc tế để cập nhật, bổ sung, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để tổ chức thực hiện test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho hành khách tại cảng hàng không trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay đối với các hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước đã phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2.

Các hãng hàng không tuyệt đối không được vận chuyển hành khách khi không đáp ứng các yêu cầu về test nhanh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phối hợp với cảng hàng không quốc tế, cảng vụ hàng không làm việc với cơ quan y tế để xử lý các trường hợp dương tính khi test nhanh, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt là khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên virus SARS-CoV-2.

Trước đó, TP Hà Nội đã ghi nhận 1 ca nhiễm mang biến thể Omicron. Đây là hành khách đi trên chuyến bay của hãng Bamboo Airways từ Anh Quốc về Việt Nam. Người này sau đó cách ly tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108.

Thành phố Hà Nội sau đó cũng chỉ đạo, yêu cầu kiểm dịch y tế, kiểm soát giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm, rà soát hành khách nhập cảnh từ quốc gia đã ghi nhận và lây lan biến chủng Omicron. Hành khách đến từ những nơi này phải cách ly tập trung, bất kể đã tiêm đủ mũi hay từng mắc Covid-19.

Đến tối muộn ngày 30/12, TP Hà Nội quyết định bỏ cách ly với người đến, đi qua nước có ghi nhận biến chủng Omicron sau khi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải.

Hà Nội bỏ quy định cách ly tập trung người về từ nước có biến chủng OmicronHà Nội bỏ quy định cách ly tập trung người về từ nước có biến chủng Omicron
Hà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể OmicronHà Nội chưa ghi nhận thêm ca mắc biến thể Omicron

Xuân Hinh