Tàu điện tự hành đầu tiên trên thế giới được hạ thủy ở Na Uy

03:06 | 23/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 19/11, con tàu chở hàng tự động chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới đã được ra mắt ở Na Uy. Đây là một bước tiến nhỏ nhưng đầy hứa hẹn nhằm giảm thiểu tác động khí hậu của ngành hàng hải.
Tối 19/11, diễn ra nguyệt thực lịch sử trong 580 năm quaTối 19/11, diễn ra nguyệt thực lịch sử trong 580 năm qua
Ứng dụng PC-Covid thống nhất nhiều tính năng phòng, chống dịchỨng dụng PC-Covid thống nhất nhiều tính năng phòng, chống dịch
Tàu điện tự hành đầu tiên trên thế giới được hạ thủy ở Na Uy
Tàu chở container tự động và chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên trên thế giới, được neo đậu tại cảng Oslo, Na Uy vào ngày 19/11. Ảnh: Reuters.

Con tàu chở container mang tên Yara Birkeland chạy hoàn toàn bằng điện và tự lái đầu tiên trên thế giới, thuộc sở hữu của nhà sản xuất phân bón Yara.

Tàu trung chuyển dài 80 mét, trọng tải 3.200 tấn, được thiết kế để thay thế xe tải bắt đầu từ năm sau, giữa nhà máy của Yara ở Porsgrunn, miền nam Na Uy và cảng xuất khẩu phân bón ở Brevik, cách nhau khoảng 14 km bằng đường bộ.

Chuyến hàng đầu tiên của tàu Yara Birkeland đã vận chuyển tới 120 container phân bón, sau khi đã bị trì hoãn nhiều lần. Tàu sẽ giúp loại bỏ khoảng 40.000 chuyến xe tải mỗi năm vốn đang chạy bằng dầu diesel gây ô nhiễm và sẽ cắt giảm 1.000 tấn khí thải carbon mỗi năm.

Tàu điện tự hành đầu tiên trên thế giới được hạ thủy ở Na Uy

Giám đốc điều hành Yara, ông Svein Tore Holsether cho biết, đối với Yara, điều đó có nghĩa là giảm lượng khí thải CO2 tại nhà máy ở Porsgrunn, một trong những nguồn CO2 lớn nhất của Na Uy.

Ông nói với Reuters: “Chúng tôi đã thực hiện bước nhảy vọt về công nghệ để cho thấy điều đó là có thể, và tôi nghĩ rằng có rất nhiều tuyến vận chuyển trên thế giới có thể triển khai loại tàu này”.

Con tàu do nhà máy đóng tàu Vard thiết kế, còn hãng hàng hải Kongsberg cung cấp công nghệ quan trọng như các cảm biến và tích hợp cần thiết cho các hoạt động tự động và từ xa. Pin của tàu do Leclanche Thụy Sĩ cung cấp, chứa 7 megawatt/giờ trong tám phòng pin, tương đương với nhiên liệu tiêu thụ của 100 chiếc xe điện Tesla.

Tàu điện tự hành đầu tiên trên thế giới được hạ thủy ở Na Uy
Giám đốc dự án Yara Birkeland Jostein Braaten đứng trên con tàu. Ảnh: Reuters.

Ông Jostein Braaten, giám đốc dự án tàu Yara Birkeland của Yara cho biết: “Đây không phải là việc thay thế các thủy thủ, mà là thay thế các tài xế xe tải”.

Con tàu sẽ bốc dỡ hàng hóa, sạc pin và điều hướng mà không cần sự tham gia của con người.

Các cảm biến sẽ có thể nhanh chóng phát hiện và hiểu các vật thể như thuyền kayak đang chạy dưới mặt nước để con tàu có thể quyết định thực hiện hành động cần thiết để tránh va chạm.

Ông Braaten nói: “Chúng tôi đã loại bỏ yếu tố con người, cũng là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn mà chúng ta thấy”.

Con tàu sẽ bắt đầu thực hiện hai chuyến mỗi tuần.

Tàu điện tự hành đầu tiên trên thế giới được hạ thủy ở Na Uy
Một trong tám phòng pin trên tàu Yara Birkeland. Ảnh: Reuters.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Nhandan.vn

vietinbank
ajinomoto