Tàu điện chạy bằng hydro - Công nghệ hứa hẹn trong tương lai

03:00 | 02/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
France’s Alstom lần đầu tiên giới thiệu đoàn tàu chạy bằng pin nhiên liệu hydro Coradia iLint vào năm 2016. Hai năm sau, đoàn tàu iLint đầu tiên bắt đầu hoạt động tại Đức. Năm ngoái, Alstom cho biết từ năm tới hãng sẽ đưa vào hoạt động 14 đoàn tàu iLint để thay thế các đoàn tàu chạy bằng động cơ diesel.
Tàu điện chạy bằng hydro - Công nghệ hứa hẹn trong tương lai
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiện nay, Alstom không tiết lộ rằng hydro sử dụng trong pin nhiên liệu của các đoàn tàu iLint hydro đã đi vào hoạt động, cung cấp một tia hy vọng rằng sản xuất hydro xanh vào một ngày nào đó, sẽ trở nên khả thi về mặt thương mại ngoài những dự báo lạc quan của các tổ chức tư vấn năng lượng khác nhau.

Theo một báo cáo gần đây của Wall Street Journal, vận tải đường sắt dường như là nơi thử nghiệm hoàn hảo cho công nghệ hydro. Tổng chi phí sở hữu trọn đời đối với các đoàn tàu chạy hydro của Alstom đã tương đương với các đoàn tàu chạy bằng dầu diesel hoặc điện. Một lần nữa, báo cáo không đặc biệt tập trung vào hydro xanh, nhưng đó là một sự khởi đầu.

Hydro phải đối mặt với một số trở ngại đáng kể trong việc gia nhập dòng nhiên liệu chính, vì chi phí lớn, tiếp theo là thiếu cơ sở hạ tầng. Như WSJ’s Toplensky đã nói một cách khéo léo, đây là một bài toán kinh điển về quả trứng hoặc con gà. Nó có thể nhìn thấy rất rõ ràng trong ngành công nghiệp ô tô chạy bằng hydro.

Có rất ít mẫu xe du lịch chạy bằng hydro và mặc dù có những đặc điểm hấp dẫn nhưng chúng vẫn không được ưa chuộng, trước tiên là do giá cao hơn và sau đó là do không có mạng lưới trạm nạp phát triển tốt. Nếu điều này nghe quen thuộc thì đó là do xe điện có cùng vấn đề. Nhưng trong khi chính quyền Joe Biden ở Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu ở Đại Tây Dương đang lo điều đó với các kế hoạch xây dựng các mạng lưới như vậy, thì hydro ít nhiều cũng có cơ hội phát triển.

Nhu cầu về các nhà ga là một lý do khác tại sao vận tải đường sắt là thử nghiệm hoàn hảo và được áp dụng nền tảng cho pin nhiên liệu hydro. Các chuyến tàu không cần lấp đầy sau mỗi lần qua 2 trạm, họ cần một số trạm chiết rót được bố trí chiến lược.

Tàu điện rất tốt cho môi trường, nhưng chúng không hẳn là hình thức giao thông rẻ nhất. Nếu không có sự trợ giúp từ các chính phủ, tàu điện có lẽ sẽ đi vào quên lãng dưới áp lực của các lực lượng thị trường. Nhưng tàu điện chạy bằng hydro rẻ hơn tàu điện. Đây là một nơi mà công nghệ pin nhiên liệu hydro dường như đã sẵn sàng để tỏa sáng và có thể kích thích nhiều nhà đầu tư quan tâm hơn đến công nghệ hydro áp dụng cho các phân khúc khác của ngành giao thông vào một thời điểm nào đó.

Khó có thể nói trước được bao lâu cho đến khi hydro xanh trở nên khả thi ngay cả đối với tàu hỏa. Công nghệ này cần một số quy mô lớn và giá carbon cao hơn nhiều, thậm chí bắt đầu tiếp cận với chi phí của hydro xanh lam hoặc xám. Tuy nhiên, hydro xanh là điểm cuối trong quá trình phát triển hydro, không phải là bước đầu tiên. Bước đầu tiên là tìm một nơi mà hydro có thể tỏa sáng, và có vẻ như phương tiện giao thông đường sắt là nơi lý tưởng cho hydro đạt được mục đích này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto