Tập đoàn Shell mua lại nhà cung cấp năng lượng mặt trời ở châu Phi

10:25 | 29/09/2022

492 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell sẽ mua lại công ty Daystar Power, nhà cung cấp năng lượng mặt trời của châu Phi, nhằm mở rộng danh mục năng lượng tái tạo toàn cầu.

Shell là một trong những nhà sản xuất dầu có ảnh hưởng nhất ở châu Phi, nhưng thương vụ mua Daystar Power là thương vụ mua lại trong lĩnh vực điện đầu tiên của họ trên lục địa này. Việc mua lại này sẽ hướng đến mục tiêu giảm một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030.

Thomas Brostrøm, Phó chủ tịch phụ trách sản xuất điện tái tạo của Shell cho biết: “Khi chúng tôi thực hiện thương vụ này, chúng tôi đang giúp giải quyết khoảng cách năng lượng quan trọng đối với nhiều người hiện đang phụ thuộc vào máy phát điện diesel để làm năng lượng dự phòng".

Tập đoàn Shell mua lại nhà cung cấp năng lượng mặt trời ở châu Phi
Tập đoàn Shell mua lại nhà cung cấp năng lượng mặt trời ở Châu Phi

Cả Shell và Daystar đều không bình luận về giá bán. Shell sẽ dành từ 2 đến 3 tỷ USD đầu tư vốn cho các giải pháp năng lượng và năng lượng tái tạo vào năm 2022.

Daystar Power, có trụ sở chính tại Lagos (Nigeria), chuyên cung cấp điện ngoài lưới cho các khách hàng thương mại và công nghiệp ở Ghana, Nigeria, Senegal và Togo cũng như cung cấp các giải pháp năng lượng mặt trời và năng lượng hỗn hợp với bộ lưu trữ pin.

Công ty này hiện có 300 cơ sở lắp đặt điện với công suất mặt trời 32 MW, nhưng đặt mục tiêu nâng công suất lên 400 MW vào năm 2025. Daystar cũng có kế hoạch mở rộng sang miền đông và miền nam châu Phi.

Giám đốc điều hành Daystar Jasper Graf von Hardenberg cho biết "Đối với giai đoạn tiếp theo - công ty sẽ thực sự trở thành một nhà cung cấp điện toàn châu Phi. Điều này đòi hỏi một nhà đầu tư có cùng tầm nhìn. Và Shell thực sự có đủ năng lực để tài trợ cho sự tăng trưởng này".

Trong khi chờ phê duyệt theo quy định, Shell sẽ sở hữu hoàn toàn Daystar, nhưng đội ngũ lãnh đạo và quản lý sẽ tiếp tục điều hành công ty.

Bộ phận giải pháp năng lượng và năng lượng tái tạo của Shell chiếm 6% thu nhập của công ty trong quý II/2022, nhưng tân Giám đốc điều hành Wael Sawan, người tiếp quản vào tháng 1, đang thúc đẩy động lực phát triển năng lượng sạch hơn.

Shell đã chuyển hàng trăm nhân viên dầu khí có kinh nghiệm sang lĩnh vực năng lượng tái tạo và vào tháng 4 đã mua lại tập đoàn năng lượng tái tạo Sprng Energy có trụ sở tại Ấn Độ với giá 1,55 tỷ USD.

Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”Tân Tổng giám đốc Shell: Biểu tượng “bước ngoặt”
Shell chọn thay CEO mớiShell chọn thay CEO mới
Indonesia xem xét mua lại cổ phần của Shell trong dự án khí đốt trị giá 20 tỷ USDIndonesia xem xét mua lại cổ phần của Shell trong dự án khí đốt trị giá 20 tỷ USD
Shell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu ÂuShell và Exxon bán liên doanh khí tự nhiên lớn nhất và lâu đời nhất châu Âu
Shell và Petronas hợp tác phát triển mỏ khí đốt ngoài khơi MalaysiaShell và Petronas hợp tác phát triển mỏ khí đốt ngoài khơi Malaysia

PV

  • vietinbank