Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và căng thẳng ở Trung Đông có làm giá dầu nhảy vọt?

14:08 | 14/04/2021

|
Reuters đưa tin giá dầu tăng hôm thứ Ba (13/4) vì các số liệu tăng trưởng của Trung Quốc, nước tiêu thụ dầu nhập khẩu lớn thứ hai trên thế giới và tình hình căng thẳng ở Trung Đông sau khi nhóm phiến quân Houthi tuyên bố đã bắn tên lửa vào các giếng dầu của Ả Rập Xê-út.
Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và căng thẳng ở Trung Đông có làm giá dầu nhảy vọt?

Xuất khẩu của Trung Quốc đã tăng nhanh chóng trong tháng 3/2021 và nhập khẩu tăng cao nhất trong 4 năm qua. Nhập khẩu dầu thô vào Trung Quốc cũng tăng 21% trong tháng 3, so với mức rất thấp cùng kỳ năm ngoái, và các nhà máy lọc dầu đang hoạt động mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu nhiên liệu sau khi đại dịch Covid-19 đang suy giảm.

Theo Trưởng nhóm nghiên cứu thị trường toàn cầu của Công ty giao dịch Axi, các số liệu cho thấy sự phục hồi kinh tế nội địa của Trung Quốc có thể là một tin tốt đối với nhu cầu xăng và giá dầu có thể lên cao hơn nữa.

Một thực tế giúp cho giá dầu lên cao nữa là việc dự trữ dầu thô của Mỹ tuần qua đã giảm trong 3 tuần liên tiếp. Tuy nhiên, theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ ngày 12/4, sản lượng dầu đá phiến từ 7 mỏ dầu đá phiến quan trọng của Mỹ dự kiến sẽ tăng trong 3 tháng liên tiếp, tăng từ khoảng 13.000 thùng/ngày trong tháng 5 lên tới 7,61 triệu thùng/ngày.

Ngày 12/4, nhóm phiến quân Houthi tuyên bố rằng họ đã phóng 17 vật thể bay và 2 tên lửa đạn đạo vào các mục tiêu ở Ả Rập Xê-út, trong đó có các cơ sở của Công ty dầu khí quốc gia Ả Rập Xê-út Aramco ở Jubail và Jeddah. Tuy nhiên, chưa thấy Ả Rập Xê-út lên tiếng xác nhận.

Bên cạnh đó, tốc độ tiêm chủng chậm chạp ở châu Âu và dự kiến sẽ có nguồn cung bổ sung dầu thô từ Iran trong những tháng tới đã kiềm chế một phần việc tăng giá dầu. Theo nhà phân tích thị trường tại Công ty OANDA, giá dầu thô đang nằm trong giai đoạn không tăng không giảm đột ngột.

Thanh Bình