Sự hấp dẫn của cổ phiếu các công ty dầu khí có hiệu suất cao

19:05 | 24/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các kho dự trữ dầu của châu Âu có thể không phải là lựa chọn rõ ràng nhất trong một thế giới quan tâm đến ESG, nhưng một số nhà đầu tư không thể có đủ chúng.
Sự hấp dẫn của cổ phiếu các công ty dầu khí có hiệu suất cao
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trả cổ tức lớn và được hưởng lợi từ sự phục hồi của giá dầu. Đó là một sự kết hợp hấp dẫn đối với các nhà đầu tư lo lắng rằng thị trường rộng lớn hơn bị định giá quá cao sau đợt phục hồi không ngừng từ đáy đại dịch năm ngoái. Nhiều nhà sản xuất dầu thô đang đổ tiền vào năng lượng tái tạo, giúp làm giảm bớt những chỉ trích rằng họ đang góp phần gây ra biến đổi khí hậu.

Niall Gallagher, Giám đốc đầu tư của châu Âu cho rằng: “Điều đó chỉ khiến chúng tôi thấy rằng ngay bây giờ trên thị trường những gì rất rẻ tạo ra nhiều tiền mặt, nhưng cũng có động lực thu nhập rất mạnh, cổ phiếu năng lượng thực sự tỏ ra rất hấp dẫn”.

Hiện tại, ngay cả với những khoản đầu tư lớn vào năng lượng tái tạo, như: lưu trữ pin, điểm sạc xe điện, công nghệ thu giữ carbon và các nỗ lực khử cacbon khác, các công ty này vẫn dành một phần lớn chi phí đầu tư cho nhiên liệu hóa thạch, vốn gây ảnh hưởng nặng nề đến môi trường, luận điểm xã hội và quản trị.

Và đối với các nhà đầu tư vào cổ phiếu dầu khí, điều đó không hề dễ dàng: Đại dịch đã thúc đẩy các công ty dầu mỏ cắt giảm cổ tức trong nỗ lực cắt giảm chi phí và bảo toàn vốn, và lĩnh vực này đã mất một phần tư giá trị vào năm 2020, mức giảm mạnh nhất trong Chỉ số Stoxx Europe 600.

Nhưng giờ đây, các nền kinh tế đã mở cửa trở lại và giá dầu đã phục hồi sau đợt lao dốc năm 2020, họ đang bật vòi trở lại với cam kết tăng chi tiền mặt và mua lại cổ phiếu. Tuy nhiên, lĩnh vực này một lần nữa hoạt động kém nhất trên thị trường rộng lớn.

Về điều này, các nhà đầu tư đổ lỗi cho những lo ngại về kinh tế nhưng cũng lo lắng về vai trò của Big Oil trong việc góp phần vào biến đổi khí hậu. Các nhà sản xuất dầu thô châu Âu đang chống lại bằng cách tăng cường đầu tư vào quá trình chuyển đổi sang năng lượng sạch hơn, nhưng điều đó lại gây ra vấn đề riêng: Chi tiêu có nguy cơ tước đi lượng tiền mặt cần thiết cho việc chi trả cổ tức của các công ty.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy

vietinbank
ajinomoto