Sự chuyển đổi đang diễn ra ở Big Oil

14:03 | 15/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Năm ngoái, BP tuyên bố sẽ giảm sản lượng dầu và khí đốt của mình xuống 40% vào năm 2030 khi chuyển sang năng lượng tái tạo, điều này đã gây ra một cú sốc đối với nhiều người, đẩy giá cổ phiếu của công ty giảm mạnh. Tuy nhiên, kể từ đó áp lực buộc Big Oil phải ngừng những gì đang làm khiến họ phải thay đổi.
Sự chuyển đổi đang diễn ra ở Big Oil
Sự chuyển đổi đang diễn ra tại Big Oil. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Paul Takahashi của tờ Houston Chronicle trong một bài báo gần đây đã trình bày chi tiết về định vị của các nhà lãnh đạo, để tách khỏi hoạt động kinh doanh cốt lõi của họ một cách hiệu quả, và chuyển sang sử dụng năng lượng carbon thấp. Takahashi đã lưu ý một số ví dụ về việc Big Oil hợp tác với các chuyên gia từ các ngành công nghiệp khác để giảm mức tiêu thụ của các ngành công nghiệp khác đối với các sản phẩm chính của Big Oil từ nhiên liệu.

Một ví dụ như vậy là Total gần đây đã được đổi tên thành TotalEnergies (0,25%) hợp tác với BP ​​(-0,50%) và Uber (-1,35%) để tăng tốc độ áp dụng xe điện. TotalEnergies (0,25%) đã có dấu ấn ngày càng tăng trong cơ sở hạ tầng sạc EV, BP cũng vậy. Và họ có lý do chắc chắn để làm như vậy.

Mới tuần trước, Ủy ban châu Âu cho biết họ đã lên kế hoạch đề xuất loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong kể từ năm 2035 trên toàn EU. Trước đó, kế hoạch của EU dự kiến ​​giảm 65% lượng khí thải xe cộ vào năm 2030.

Bloomberg dẫn lời Colin McKerracher, trưởng bộ phận nghiên cứu giao thông vận tải của BloombergNEF, cho biết: “Không có cách nào để đạt được mức ròng vào năm 2050 đồng nghĩa với việc loại bỏ dần doanh số bán xe động cơ đốt trong đến năm 2035”.

Điều này có nghĩa là Big Oil sẽ mất đi một phần vững chắc trong thị trường lớn nhất của mình, nghĩa là đối với nhiên liệu họ sẽ cần phải tìm một sản phẩm thay thế. Xe điện là một sự thay thế hợp lý cho việc bán nhiên liệu, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi các công ty lớn của các Tập đoàn Dầu khí lớn của châu Âu đã khá tích cực trong việc xây dựng sự hiện diện trong cơ sở hạ tầng sạc điện.

Áp lực không chỉ đến từ các chính phủ, các nhà quản lý tài sản ngày càng lo lắng về lượng phát thải và các khoản đầu tư vào ESG.

Đầu tháng này, các công ty quản lý tài sản trị giá tổng cộng 6 nghìn tỷ USD đã kêu gọi giá carbon toàn cầu như một cách để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng. Họ cũng không dừng lại ở đó. Nhóm Liên minh Chủ sở hữu Tài sản Net Zero cũng cho biết, chi phí phát thải carbon cần thiết phải tăng gấp 3 lần vào năm 2030 nếu chúng ta đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu toàn cầu.

Điều này có ý nghĩa hiệu quả đối với Big Oil là nhóm khách hàng của họ sẽ thu hẹp đáng kể trong vài thập kỷ tới, giả sử động lực chuyển đổi vẫn tiếp tục. Nếu chi phí carbon tăng, ngày càng nhiều công ty sẽ lựa chọn các giải pháp thay thế năng lượng carbon thấp cho nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là với việc các chính phủ trợ cấp cho các nguồn này. Với khung thời gian được trích dẫn bởi nhiều người đề xuất chuyển đổi năng lượng, Big Oil thực sự không có nhiều thời gian. Vì vậy, Big Oil đang chuyển dần khỏi vai trò Dầu lớn và chuyển sang một lãnh thổ Năng lượng lớn mới.

Big Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượngBig Oil: Ứng dụng kỹ thuật số tạo ra cuộc cách mạng cho ngành năng lượng
Các hoạt động của Big Oil hướng tới trung hòa carbonCác hoạt động của Big Oil hướng tới trung hòa carbon

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy